ลวดลายไทย 1
Thai Ornament 1
1. ศึกษาลักษณะของลวดลายไทยประเภทต่างๆ
2. ฝึกปฏิบัติในการเขียนและการผูกลวดลายไทย
3. มีทักษะในการเขียนลวดลายไทยตามกฎเกณฑ์ของโบราณ
4. ฝึกปฏิบัติการเขียนตัวภาพในงานจิตรกรรมไทย
5. เห็นคุณค่าในลวดลายไทย
2. ฝึกปฏิบัติในการเขียนและการผูกลวดลายไทย
3. มีทักษะในการเขียนลวดลายไทยตามกฎเกณฑ์ของโบราณ
4. ฝึกปฏิบัติการเขียนตัวภาพในงานจิตรกรรมไทย
5. เห็นคุณค่าในลวดลายไทย
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ลวดลายไทย 1 สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ วิชาเอกศิลปะไทย ซึ่งมีเนื้อหาสาระการศึกษาและฝึกปฏิบัติที่เกี่ยวกับทักษะในการเขียน ผูกลวดลายไทย และตัวภาพในงานจิตรกรรมไทย ตามกฎเกณฑ์แบบโบราณ ด้วย ดินสอ และพู่กัน ตามแนวความคิด คตินิยม และรูปแบบในห้องปฏิบัติงาน วิจารณ์และแนะนำเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับลักษณะของลวดลายประเภทต่างๆ แนวคิดรูปแบบวิธีการผูกลาย การจัดองค์ประกอบของลวดลาย ตามกฎของลายโบราณ
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง ในงานที่ได้รับมอบหมาย
การมีส่วนร่วมปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน กิจกรรมนอกชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม และการมีส่วนร่วมมีจิตสาธารณะ
มีความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์
วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา พัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ และ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
วิธีการสอน บรรยาย อภิปรายกลุ่ม ทำรายงานโดยการศึกษาเรียนรู้จากครูภูมิปัญญา
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
วิธีการสอน จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงาน มีทักษะการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่ถนัด สามารถสร้างสรรค์ผลงานตามเทคนิคที่ถนัด สามารถวิเคราะห์ปัญหาการสร้างสรรค์ได้ แสดงออกลักษณะเฉพาะตนได้
สร้างเจตคติที่ดีต่อการสร้างสรรค์ผลงาน
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม | 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย | 2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด | 3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม | 4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน | 5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน |
1 | 41000027 | ลวดลายไทย 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การนำเสนอผลงานครั้งที่ 2,3,4,5,6,7,8 | นำเสนอผลงาน ตรวจจากทักษะฝีมือ ความเข้าใจของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน คุณภาพของผลงาน | 3,4,5,6,7,8,9 | 20% |
2 | สอบกลางภาค | ตรวจจากทักษะฝีมือ ความเข้าใจของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน คุณภาพของผลงาน | 9 | 10% |
3 | การนำเสนอผลงานครั้งที่ 10,11,12,13,14,15,16 | ตรวจจากทักษะฝีมือ ความเข้าใจของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน คุณภาพของผลงาน | 11,12,13,14,15 16,17 | 30% |
4 | สอบปลายภาค | ตรวจจากทักษะฝีมือ ความเข้าใจของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน คุณภาพของผลงาน | 17 | 10% |
5 | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง การนำเสนอรวบรวมเป็นรูปเล่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง การนำเสนอรวบรวมเป็นรูปเล่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
6 | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือศึกษาศิลปลายไทย โดย มานะ ทองสอดแสง
เส้นสายลายไทย ชุด ลวดลายไทยพื้นฐาน โดย เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล
เส้นสายลายไทย ชุด ลวดลายไทยพื้นฐาน โดย เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับลวดลายไทย
- วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ เช่น ลายไทย-ภาพไทย , fine arts,
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับลายไทย
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับลายไทย
ผลการประเมินจากนักศึกษาหลังจากสอบปลายภาคเรียน
- การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย