ศิลปะการตกแต่งผลิตภัณฑ์งานประดิษฐ์
Art of Handicraft Decoration
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.รู้หลักการตกแต่งผลิตภัณฑ์
2.เข้าใจเทคนิคและวิธีการตกแต่งผลิตภัณฑ์
3.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการเขียนลวดลายด้วยสีได้
4.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการพิมพ์ได้
5.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการย้อมได้
6. สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการถักได้
7.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการปักได้
1.รู้หลักการตกแต่งผลิตภัณฑ์
2.เข้าใจเทคนิคและวิธีการตกแต่งผลิตภัณฑ์
3.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการเขียนลวดลายด้วยสีได้
4.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการพิมพ์ได้
5.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการย้อมได้
6. สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการถักได้
7.สามารถตกแต่งงานประดิษฐ์ด้วยวิธีการปักได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการตกแต่งผลิตภัณฑ์เป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมงานประดิษฐ์ในยุคปัจจุบัน
ศึกษาหลักการตกแต่งผลิตภัณฑ์ เทคนิควิธีกระบวนการตกแต่งผลิตภัณฑ์ฝึกปฏิบัติการตกแต่งงานประดิษฐ์ในลักษณะต่างๆเช่นการเขียนลวดลายด้วยสี การพิมพ์ การย้อม การถัก การปัก ด้วยวัสดุหลายชนิดเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์
3.1 วัน พุธ เวลา 08.00 – 14.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 089 6386085
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการออกแบบเขียนลวดลายลายชิ้นงาน
กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย
การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบตนเองและในการทำงานกลุ่มที่ต้องปฏิบัติงาน
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประดิษฐ์ชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานในชั่วโมงและการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
- การส่งงานในชั่วโมงและการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านการออกแบบชิ้นงานสร้างสรรค์
การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงการใช้วัสดุให้ร่วมสมัยหรือเป็นการสร้างสรรค์ชิ้นงานหรือการเลียนแบบของจริง
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การเย็บผ้าในเรื่องเทคนิคการต่อผ้า
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การเย็บผ้าในเรื่องเทคนิคการต่อผ้า
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
การส่งชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
- การทำรายงานและรูปเล่ม
- การทำรายงานและรูปเล่ม
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างของจริง
การสอนแบบบูรณาการให้ไปค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเอง
การสอนการใช้เทคนิคการในการออกแบบชิ้นงานให้ร่วมสมัยและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
การสอนการใช้เทคนิคการในการออกแบบชิ้นงานให้ร่วมสมัยและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการออกแบบชิ้นงานจากผ้าทอชนเผ่าในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
-การส่งชิ้นงานของกลุ่มผ้าทอ
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนตัดเย็บผ้าทอเป็นโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
-การส่งชิ้นงานของกลุ่มผ้าทอ
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนตัดเย็บผ้าทอเป็นโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการตัดเย็บผ้าทอ
มอบหมายการออกแบบโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
มอบหมายการออกแบบโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้นการออกแบบชิ้นงานโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้นการออกแบบชิ้นงานโบว์ผูกผมและพวงกุญแจ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต
การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะการวาด การเขียน การตัดกระดาษ,ผ้า การมัด การย้อม การติดปะ และการประกอบโครงสร้างของชิ้นงาน และการใช้เทคนิคในการออกแบบ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงการปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงการปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 24057205 | ศิลปะการตกแต่งผลิตภัณฑ์งานประดิษฐ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 16 9 17 | 10 % 15 % 15 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติการออกแบบชิ้นงาน | 9 17 16 | 10 % 10 % 10 % |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงาน | 1-16 | 10% |
6 | ด้านการปฏิบัติงาน | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
กรมอาชีวศึกษา ศิลปะประดิษฐ์ 2530 กรุงเทพมหานคร
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
http://www.designengineerlife.com/
พื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์-product-design-basic/
https://prezi.com/jwgpmejomyeg/presentation
www.thaitopwedding.com/Misc/Thai-silk-10.html
www.km.itfd.rmutp.ac.th/wp-content/uploads/2010/10/ab10.pdf
https://www.pinterest.com/pin/396809417141786624
www.knittingeasy.com/14422409/สอนถักไหมพรม-ด้วยบล็อกไม้
www.repository.rmutt.ac.th/bitstream/handle/123456789/2115/140417.pdf?. https://elvira.co.th/การปักมือ-2
http://www.designengineerlife.com/
พื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์-product-design-basic/
https://prezi.com/jwgpmejomyeg/presentation
www.thaitopwedding.com/Misc/Thai-silk-10.html
www.km.itfd.rmutp.ac.th/wp-content/uploads/2010/10/ab10.pdf
https://www.pinterest.com/pin/396809417141786624
www.knittingeasy.com/14422409/สอนถักไหมพรม-ด้วยบล็อกไม้
www.repository.rmutt.ac.th/bitstream/handle/123456789/2115/140417.pdf?. https://elvira.co.th/การปักมือ-2
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การวิจัยนอกชั้นเรียน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่
กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่
กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด