ระบบไฟฟ้ากำลัง
Electric Power System
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 เข้าใจความรู้เบื้องต้นในระบบไฟฟ้ากำลัง
1.2 เข้าใจโครงสร้างระบบไฟฟ้ากำลัง
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองสายส่ง
1.2 เข้าใจระบบเปอร์ยูนิต
1.3 มีความรู้การคำนวณพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้ากำลัง
1.1 เข้าใจความรู้เบื้องต้นในระบบไฟฟ้ากำลัง
1.2 เข้าใจโครงสร้างระบบไฟฟ้ากำลัง
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองสายส่ง
1.2 เข้าใจระบบเปอร์ยูนิต
1.3 มีความรู้การคำนวณพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้ากำลัง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านระบบไฟฟ้ากำลัง เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้ากำลังที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของระบบไฟฟ้ากำลัง แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้า โครงสร้างระบบไฟฟ้ากำลัง พารามิเตอร์ของสายส่ง ความสัมพันธ์ระหว่างกระแสและแรงดัน การคงค่าแรงดันไฟฟ้า การส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า ระบบเปอร์ยูนิต อุปกรณ์และมาตรฐานการติดตั้งระบบการส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยันหมั่นเพียร ความสำนึกในจรรยาบรรณแห่งอาชีพ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
กำหนดกติกาการในการเข้าชั้นเรียน การส่งและการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ความรับผิดขอบต่อหน้าที่และสังคม การเคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 กำหนดงานให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วมในการทำงานและนำเสนออย่างเท่าเทียม
4.กำหนดกิจกรรมการนำเสนอและอภิปราย ผู้เรียนทุกคน สามารถซักถาม ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแก่กลุ่มที่นำเสนอผลงาน
3 กำหนดงานให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วมในการทำงานและนำเสนออย่างเท่าเทียม
4.กำหนดกิจกรรมการนำเสนอและอภิปราย ผู้เรียนทุกคน สามารถซักถาม ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแก่กลุ่มที่นำเสนอผลงาน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 การทำชิ้นงาน รายงาน และการบ้าน
1.3.4 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน
1.3.2 การทำชิ้นงาน รายงาน และการบ้าน
1.3.4 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน
มีความรู้ในเนื้อหาที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและ ทฤษฏี
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning -fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH'>Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning -fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH'>Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ การคำนวณอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาและโจทย์
บรรยาย ให้กรณีศึกษาหรือโครงงาน กำหนดโจทย์การบ้าน และอภิปรายกลุ่ม
สอบกลางภาคและปลายภาค โจทย์ การบ้านและชิ้นงานที่ต้องใช้การวิเคราะห์และกระบวนการคิดและการคำนวณอย่างเป็นระบบในการแก้ปัญหา
4.1.1 ทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 ความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 ความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มกำหนดหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงาน
4.3.1 พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 งานที่นำเสนอและรายงานการศึกษา
4.3.2 งานที่นำเสนอและรายงานการศึกษา
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลขและการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการแก้ปัญหาโจทย์
5.1.2 ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และ นำเสนอในชั้นเรียน
5.1.4 การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสื่อสาร การทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และ นำเสนอในชั้นเรียน
5.1.4 การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสื่อสาร การทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 กำหนดโจทย์การบ้านหรืองานที่ต้องใช้การคำนวณและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ใน การแก้ปัญหา
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำความรู้ มาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำความรู้ มาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินผลจากการบ้าน การนำเสนองานและรายงานตามที่ได้รับมอบหมาย
5.3.2 ประเมินผลจากรูปแบบการนำเสนอโดยการใช้เทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินผลจากรูปแบบการนำเสนอโดยการใช้เทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าร่วมชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 6% |
2 | ความรู้ | ตรวจสอบการบ้าน งานที่มอบหมาย และการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ตรวจสอบการบ้าน งานที่มอบหมาย และการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ | การทำงานกลุ่มและผลงาน | 3, 4,5, | 6% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ตรวจสอบการบ้าน | 3,5,7,9,11,13,15 | 8% |
1. ชำนาญ ห่อเกียรติ. ระบบไฟฟ้ากำลัง. กรุงเทพมหานคร : โครงการพัฒนาความชำนาญด้านไฟฟ้ากำลัง ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2551.
2. ชวลิต ดำรงรัตน์. การส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2537.
3. โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ. การผลิต การส่งและจ่ายไฟฟ้า. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2540.
4. โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ. การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2540.
5. อนันต์ เวทย์วัฒนะ. ระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2553.
6. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย.[online]. วันที่สืบค้น 30 ตุลาคม 2556 จาก http://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=165&Itemid=146
7. John J. Grainger, William D. Stevenson, JR. Power System Analysis. New York : McGraw-Hill, 1994.
8. J. Duncan Glover, Mulukutla S. Sarma. Power System Analysis and Design. (Third Edition)
United States of America : Brooks/Cole, 2002.
9. Hadi Saadat. Power System Analysis. Singapore : McGraw-Hill, 1999.
10. D.P.Kothari, I.J.Nagrath. Modern Power System Analysis. (Third Edition) Singapore : McGraw-Hill, 2004.
11. Syed A. Nasar. Schaum’s outlines Electric Power Systems. United States of America : McGraw-Hill, 1990.
12. Theodore Wildi. Electrical machines, Drives, and Power System. (Sixth Edition) United States of America : PEASON Prentice Hall, 2006.
13. Gonen Turan. Electric Power Transmission System Engineering Analysis and Design. New York : John Wiley &Sons, 1988.
14. Muhammad H. Rashid. Power Electronics Handbook. Cannada : Academic Press, 2001.
2. ชวลิต ดำรงรัตน์. การส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2537.
3. โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ. การผลิต การส่งและจ่ายไฟฟ้า. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2540.
4. โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ. การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2540.
5. อนันต์ เวทย์วัฒนะ. ระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2553.
6. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย.[online]. วันที่สืบค้น 30 ตุลาคม 2556 จาก http://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=165&Itemid=146
7. John J. Grainger, William D. Stevenson, JR. Power System Analysis. New York : McGraw-Hill, 1994.
8. J. Duncan Glover, Mulukutla S. Sarma. Power System Analysis and Design. (Third Edition)
United States of America : Brooks/Cole, 2002.
9. Hadi Saadat. Power System Analysis. Singapore : McGraw-Hill, 1999.
10. D.P.Kothari, I.J.Nagrath. Modern Power System Analysis. (Third Edition) Singapore : McGraw-Hill, 2004.
11. Syed A. Nasar. Schaum’s outlines Electric Power Systems. United States of America : McGraw-Hill, 1990.
12. Theodore Wildi. Electrical machines, Drives, and Power System. (Sixth Edition) United States of America : PEASON Prentice Hall, 2006.
13. Gonen Turan. Electric Power Transmission System Engineering Analysis and Design. New York : John Wiley &Sons, 1988.
14. Muhammad H. Rashid. Power Electronics Handbook. Cannada : Academic Press, 2001.
1. ฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัย
2. แหล่งข้อมูลสืบค้นบน Internet
2. แหล่งข้อมูลสืบค้นบน Internet
1. www. ieee.org
2. www. sciencedirect.com
3. www. dialux.com
2. www. sciencedirect.com
3. www. dialux.com
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาผ่านเว็บของสำนักทะเบียนและวัดผล
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ �ู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ �ู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม