กลศาสตร์ของไหล
Fluid Mechanics
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถ ในการ คำนวณหา แรงกระทำต่อแผ่นราบ การสูญเสียในท่อ เป็นต้น
เพื่อให้เนื้อหาในวิชามีความทันสมัย และสอดคล้องกับสภาวะการที่เปลี่ยนไปของโลก
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นของของไหล คุณสมบัติของของไหล ของไหล
สถิตย์ แรงของของไหลที่กระทำกับวัตถุอยู่นิ่ง ประเภทของการไหล โมเมนต์ต้มและ
แรงที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของของไหล สมการพลังงานสำหรับการไหลแบบคงตัว
การหาค่าการสูญเสียภายในท่อ การออกแบบระบบท่อ การวัดอัตราการไหลและ
เครื่องมือวัดของไห
อยุ่ที่ความต้องการของผู้เรียน
1 แสดงออกซึ่งจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม
จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
2 แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
2 แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
(2) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่ม โดย'ฝืก
ให้รู้บทบาทและหน้าที่ของการเป็นผู้น่ากลุ่ม การเป็นสมาชิกกลุ่ม การเคารพสิทธิและรับพิงความคิดเห็น
ของผู้อื่น รวมทั้งการเห็นคุณค่าและศักดศรีของความเป็นมนุษย์
(3) สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนแต่ละรายวิชา ในด้านความ
ซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ รวมทั้งการมีมารยาททางวิชาการ การไม่ดัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
(1) ประเมินด้านจิตพิสัยของนักศึกษา เซ่น การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน
การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด และการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
(2) ประเมินความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การน่าเสนอรายงานหน้า
ชั้นเรียน และการรับพิงความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
(3) ประเมินจากรายงานการกระทำทุจริตในการสอบ การมีมารยาททาง
วิชาการ และการตรวจสอบการดัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
(1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง
กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ
เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง
ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
(2) ส่งเสริมและชี้แนะให้นักศึกษาด้นคว้าเพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยี
สารสนเทศทางวิชาการ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ ลังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่
เหมาะสม แล้วน่ามาประยุกต์สร้างผลงานทางวิชาการ
(1) ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออก
(2) ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี
ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม
(2) ให้ผู้เรียนสืบด้นข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย และสรุป
ประเด็นชองสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ
(3) ประเมินผลงาน การนำเสนอแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา ในประเด็นที่ได้
จากการสืบด้นข้อมูลอย่างเป็นระบ
(1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ
มีวุฒิภาวะทางอารมณ์
(3) กำหนดบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื้อต่อการแกไข
ข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
(1) ประเมินพฤติกรรมจากการแสดงออกถึงการมีมบุษยสัมพันธ์ที่ดี
(2) ประเมินผลการน่าเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
(3) ประเมินผลการทำงานเป็นทีมตามที่ได้รับมอบหมาย
(1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร
ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ
องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว
(1) ติดตามข้อมูลข่าวสารประเด็นสำคัญด้านวิชาการจากระบบเทคโนโลยี
สารสนเทศ
(2) วิเคราะห์และแปลความหมายจากข้อมูลข่าวสาร
(3) น่าเสนอรายงานด้านวิชาการโดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) ความสามารถในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามข้อมูล
ข่าวสาร
(2) ความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมาย
(3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการน่าเสนอผลงาน
(4) จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับ
สถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | 5 การคิดวิเคราะเชิงตัวเลขและการสื่อสาร | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ | (3) สามารถน่าหลักการและทฤษฎีในองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาไปบูรณาการข้าม ศาสตร์ และบูรณาการกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างเหมาะสม | (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ | (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ | (1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม | (1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ | (1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว |
1 | TEDME902 | กลศาสตร์ของไหล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | (1) แสดงออกซึ่งจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน (3) แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี | พฤติกรรมที่แสองดออก | ทุกสัปดาห์ที่สอน | 20 % |
2 | (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ | พฤติกรรมที่แสดงออก ผลงานที่ออกมา | ทุกสัปกดาห์ | 20% |
3 | (1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม | พฤติกรรมที่แสดงออกมา ผลงาน | ทุกสัปดาห์ที่สอน | 20% |
4 | (1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ | พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน | ทุกสัปดาห์ที่สอน | 20% |
5 | (1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว | ผลงานที่นำเสนอหรือผลงานที่กระทำ | ทุกสัปดาห์ที่สอน | 20% |
กลกาสตร์ของไหล ชัยสวัสดิ์ เทียนวิบูลย์
หาในเนตฯ
ขอมูลอินเตอร์เนต
1 แบบประเมืนผล 5 ด้าน
2 ผลงานที่ออกมา
2 ผลงานที่ออกมา
1 พัฒนาการของผู้เรียน
2 คะแนน
3 แบบประเมินผู้สอน
2 คะแนน
3 แบบประเมินผู้สอน
1 ปรับตามความสามารถของผู้เรียน
2 ปรับให้เนื้อหานำไปใช้ประโยชน์
2 ปรับให้เนื้อหานำไปใช้ประโยชน์
1 ข้อคิดเห็นในการประเมินแต่ละครั้งให้ผู้เรียนไปปรับปรุง
2 ทดสอบหลังเรียน
2 ทดสอบหลังเรียน
1 สรุปข้อมูลที่ได้รับ
2 แยกเป็นหมวดหมู่
3 ;วิเคราะห์แต่ละหมวดหมู่
4 ปรับแผนการเรียนการสอน หรืออื่นๆตามข้อเสนอ
5 ส่วนที่ปรับปรุงแล้วมาสอน นศ รุ่นต่อไป
2 แยกเป็นหมวดหมู่
3 ;วิเคราะห์แต่ละหมวดหมู่
4 ปรับแผนการเรียนการสอน หรืออื่นๆตามข้อเสนอ
5 ส่วนที่ปรับปรุงแล้วมาสอน นศ รุ่นต่อไป