กลศาสตร์ของไหล

Fluid Mechanics

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถ ในการ คำนวณหา  แรงกระทำต่อแผ่นราบ   การสูญเสียในท่อ  เป็นต้น 
เพื่อให้เนื้อหาในวิชามีความทันสมัย และสอดคล้องกับสภาวะการที่เปลี่ยนไปของโลก 
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นของของไหล คุณสมบัติของของไหล ของไหล สถิตย์ แรงของของไหลที่กระทำกับวัตถุอยู่นิ่ง ประเภทของการไหล โมเมนต์ต้มและ แรงที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของของไหล สมการพลังงานสำหรับการไหลแบบคงตัว การหาค่าการสูญเสียภายในท่อ การออกแบบระบบท่อ การวัดอัตราการไหลและ เครื่องมือวัดของไห
อยุ่ที่ความต้องการของผู้เรียน   
1 แสดงออกซึ่งจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
2 แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
(2) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่ม โดย'ฝืก ให้รู้บทบาทและหน้าที่ของการเป็นผู้น่ากลุ่ม การเป็นสมาชิกกลุ่ม การเคารพสิทธิและรับพิงความคิดเห็น ของผู้อื่น รวมทั้งการเห็นคุณค่าและศักดศรีของความเป็นมนุษย์ (3) สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนแต่ละรายวิชา ในด้านความ ซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ รวมทั้งการมีมารยาททางวิชาการ การไม่ดัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
(1) ประเมินด้านจิตพิสัยของนักศึกษา เซ่น การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด และการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร (2) ประเมินความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การน่าเสนอรายงานหน้า ชั้นเรียน และการรับพิงความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน (3) ประเมินจากรายงานการกระทำทุจริตในการสอบ การมีมารยาททาง วิชาการ และการตรวจสอบการดัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
(1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
(2) ส่งเสริมและชี้แนะให้นักศึกษาด้นคว้าเพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยี สารสนเทศทางวิชาการ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ ลังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่ เหมาะสม แล้วน่ามาประยุกต์สร้างผลงานทางวิชาการ 
(1) ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออก (2) ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม
 
(2) ให้ผู้เรียนสืบด้นข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย และสรุป ประเด็นชองสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ
(3) ประเมินผลงาน การนำเสนอแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา ในประเด็นที่ได้ จากการสืบด้นข้อมูลอย่างเป็นระบ
(1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์
(3) กำหนดบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื้อต่อการแกไข ข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
(1) ประเมินพฤติกรรมจากการแสดงออกถึงการมีมบุษยสัมพันธ์ที่ดี (2) ประเมินผลการน่าเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ (3) ประเมินผลการทำงานเป็นทีมตามที่ได้รับมอบหมาย
(1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว
(1) ติดตามข้อมูลข่าวสารประเด็นสำคัญด้านวิชาการจากระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ (2) วิเคราะห์และแปลความหมายจากข้อมูลข่าวสาร (3) น่าเสนอรายงานด้านวิชาการโดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) ความสามารถในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามข้อมูล ข่าวสาร (2) ความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมาย (3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการน่าเสนอผลงาน (4) จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับ สถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 5 การคิดวิเคราะเชิงตัวเลขและการสื่อสาร
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ (3) สามารถน่าหลักการและทฤษฎีในองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาไปบูรณาการข้าม ศาสตร์ และบูรณาการกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างเหมาะสม (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ (1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม (1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว
1 TEDME902 กลศาสตร์ของไหล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 (1) แสดงออกซึ่งจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน (3) แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี พฤติกรรมที่แสองดออก ทุกสัปดาห์ที่สอน 20 %
2 (1) มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่าง กว้างขวาง ลึกขึ้ง และเป็นระบบ (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในลาชาวิชาชีพ เฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตระหนักถึง ความสำคัญชองงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ พฤติกรรมที่แสดงออก ผลงานที่ออกมา ทุกสัปกดาห์ 20%
3 (1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม พฤติกรรมที่แสดงออกมา ผลงาน ทุกสัปดาห์ที่สอน 20%
4 (1) แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ด็ สามารถรับรู้ความรู้สึกชองผู้อื่น และ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน ทุกสัปดาห์ที่สอน 20%
5 (1) มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเซิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเชียน อันมีผลทำให้สามารถเช้าใจ องค์ความรู้หรือประเด็นปิญหาได้อย่างรวดเร็ว ผลงานที่นำเสนอหรือผลงานที่กระทำ ทุกสัปดาห์ที่สอน 20%
กลกาสตร์ของไหล  ชัยสวัสดิ์ เทียนวิบูลย์
หาในเนตฯ
ขอมูลอินเตอร์เนต 
1  แบบประเมืนผล 5 ด้าน 
2 ผลงานที่ออกมา  
1 พัฒนาการของผู้เรียน 
2 คะแนน
3 แบบประเมินผู้สอน  
 
  1  ปรับตามความสามารถของผู้เรียน 
  2  ปรับให้เนื้อหานำไปใช้ประโยชน์  
  
1   ข้อคิดเห็นในการประเมินแต่ละครั้งให้ผู้เรียนไปปรับปรุง 
2   ทดสอบหลังเรียน    
1  สรุปข้อมูลที่ได้รับ  
2 แยกเป็นหมวดหมู่  
3 ;วิเคราะห์แต่ละหมวดหมู่ 
4  ปรับแผนการเรียนการสอน หรืออื่นๆตามข้อเสนอ 
5   ส่วนที่ปรับปรุงแล้วมาสอน นศ รุ่นต่อไป