วิศวกรรมการทาง
Highway Engineering
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระบบงานทางหลวง ลักษณะการจราจร เศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการวางแผนสร้างทาง ออกแบบทางด้านเรขาคณิต วัสดุที่ใช้ในงานทาง ออกแบบผิวทาง วิธีการก่อสร้างทางและการบำรุงรักษาทาง และเห็นความสำคัญของงานด้านวิศวกรรมการทาง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในงานทาง เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจไปใช้ในการวิเคราะห์และออกแบบงานถนน และเพื่อนำไปปฏิบัติใช้ได้จริงในการควบคุม การสร้างทางและออกแบบงานถนน หรือนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติทางหลวง การจัดระบบทางหลวง การวางแผนสร้างทางและการวิเคราะห์การจราจรเบื้องต้น การออกแบบทางเรขาคณิต เศรษฐศาสตร์ทางหลวง การออกแบบผิวทางแบบยืดหยุ่นและผิวทางแบบแข็ง วัสดุการทาง การก่อสร้างและการบำรุงรักษาทาง
อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษานอกห้องเรียนผ่าน e-mail
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ กล้าแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัย และมีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรตามข้อบังคับของสภาวิศวกร
กำหนดกติกาของการเข้าชั้นเรียน ซึ่งมีคะแนนเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ให้มีการทำรายงานเป็นกลุ่ม เพื่อฝึกความเป็นผู้นำ และผู้ตาม ยอมรับการฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
1 ให้คะแนนการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
2 สังเกตการทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ แก้ไข
1 มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์พื้นฐานเพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการวิเคราะห์และออกแบบงานทาง
2 มีความรู้และความเข้าใจทฤษฎีในงานวิศวกรรมการทาง
3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะที่ได้ศึกษาในการปฏิบัติงานจริงได้
1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎี ยกตัวอย่างสถานการณ์จริงประกอบการอธิบาย มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด
2 อธิบาย ยกตัวอย่างวิธีวิเคราะห์ข้อมูล การคำนวณออกแบบ มอบหมายให้นักศึกษาทำการบ้าน
3 ให้มีการทำรายงานโดยให้ทำการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอวิธีการแก้ปัญห
สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
ประเมินจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
ประเมินจากความสมบูรณ์ของรายงาน การนำเสนองาน
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2 สามารถวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา
3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอด
1 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
2 ให้นักศึกษา ค้นคว้าบทความ งานวิจัยในงานทาง เพื่อสามารถเสนอหัวข้อรายงาน
1 ประเมินผลจากความถูกต้องของแบบฝึกหัด
2 ประเมินผลจากความน่าสนใจของหัวข้อรายงาน ความถูกต้อง และการนำไปใช้งานได้จริง
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 อธิบายวิธีการเขียนและนำเสนอรายงาน
2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
1 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอ
2 สังเกตจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน
1 ยกตัวอย่างการนำเสนอที่มีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
1 ประเมินจากรูปแบบการนำเสนอรายงาน
2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หมวด 4 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4, 3.1.2 | สอบกลางภาค บทที่ 1-5 สอบปลายภาค บทที่ 6-10 และแนวข้อสอบของสภาวิศวกร | 9,17 | 40%,40% |
2 | หมวด 4 4.1.1, 5.1.1,5.1.2 | การนำเสนอรายงาน การอภิปรายกลุ่ม การตอบข้อซักถาม | 15 | 10% |
3 | หมวด 4 1.1.1, 1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เสนอความเห็น ร่วมอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. Garber, N. J., and Hoel , L . A ., Traffic and Highway Engineering, Revised 2 nd ed., PWS Publishing, Pacific Grove, CA ., 1999. 2. Mannering, F . L ., and Kilareski, W .F ., Principles of Highway Engineering and Traffic Analysis, 2 nd ed., John Wiley and Sons, New York, 1998. 3. The American Association of State Highway and Transportation Officials, AASHTO Guide for Design of Pavement Structure, Washington D .C ., 1986.
1. จิรพัฒน์ โชติกไกร, วิศวกรรมการทาง, สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2531. 2. วันชัย ริจิรวนิช และ ชอุ่ม พลอยมีค่า, เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม, พิมพ์ครั้งที่ 4, โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. 3. Hickerson, T. F., Route Location and Design, McGraw – Hill, New York, 1964.
4. Wright, Paul H., Highway Engineering, 6 th ed., John Wiley and Sons, New York, 1996.
1. ธารี ทฤฆชนม์, การออกแบบทาง, เอกสารประกอบการบรรยายหลักสูตรงานทางสำหรับวิศวกร , สำนักสำรวจและออกแบบ, กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม. 2. รักษ์ ศตายุ, การจัดลำดับความสำคัญในการบำรุงทาง, รายงานฉบับที่ วว. 69, กองวิเคราะห์วิจัย, กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม. 3. สำนักเร่งรัดพัฒนาชนบท, กระทรวงมหาดไทย, ความรู้พื้นฐานด้านช่าง – ทางหลวงชนบท, เอกสารประกอบคำบรรยายการอบรมหลักสูตรหัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบล
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านอีเมลหรือเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านอีเมลหรือเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนและผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ