ระบบข้อมูลปริภูมิ
Spatial Information System
เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ข้อมูลสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล ข้อมูลเชิงพื้นที่ การวิเคราะห์ข้อมูล สําหรับสร้างงานอื่นในงานวิศวกรรมโยธา
เพื่อเป็นแนวทางในการดําเนินการสอนให้มีความชัดเจน ทั้งในเนื้อหาวิชา ระยะเวลาที่ใช้ แต่ละ หัวข้อ การจัดกิจกรรมการสอน และการประเมินผลได้ตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่กําหนด
หลักการ แนวคิดระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การจัดการฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ ระบบซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ โครงสร้างฐานข้อมูลและฐานข้อมูลลักษณะสัมพันธ์ ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของระบบ การนำเข้า การแก้ไขและการแปลงข้อมูล การวิเคราะห์ และการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.1 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
1.2 มีความซื่อสัตย์
1.3. ใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.2 มีความซื่อสัตย์
1.3. ใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-บรรยายดัวยสื่อต่างๆ
- การเข้าชั้นเรียน
- สังเกตพฤติกรรม ของผู้เรียนจากการนำเสนอ การซักถาม
- สังเกตพฤติกรรม ของผู้เรียนจากการนำเสนอ การซักถาม
2.1 จัดทำรายงานการ
2.2 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวางแผนการใช้ที่ดิน
2.3 หลักการวางแผนการใช้ที่ดิน
2.2 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวางแผนการใช้ที่ดิน
2.3 หลักการวางแผนการใช้ที่ดิน
-บรรยายด้วยสื่อต่าง ๆ จัดเนื้อหาให้เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย การค้นคว้าด้วยตนเอง การซักถามความก้าว หน้าของงาน
-การสอบย่อย
-การนำเสนอผลงาน/รายงานหัวข้อที่ให้ค้นคว้า
- การตอบข้อซักถาม
-การนำเสนอผลงาน/รายงานหัวข้อที่ให้ค้นคว้า
- การตอบข้อซักถาม
3.1 สามารถคิด วิเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลจากการค้นคว้า บนพื้นฐานของความรู้ และเหตุผลได้
-การสอนด้วยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)
-รายงานตามหัวข้อการสอน
ฝึกตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
-รายงานตามหัวข้อการสอน
ฝึกตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
-การนำเสนอผลงาน/รายงาน
- การตอบข้อซักถาม
-การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- การตอบข้อซักถาม
-การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่รับมอบหมาย
4.2 ยอมรับในคิดเห็นหรือคำแนะนำที่แตกต่างของผู้อื่นได้
4.3 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.2 ยอมรับในคิดเห็นหรือคำแนะนำที่แตกต่างของผู้อื่นได้
4.3 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
-มอบหมายงานเดี่ยวและกลุ่ม
และให้รายงานงานที่รับผิดชอบ
และให้รายงานงานที่รับผิดชอบ
- การนำเสนอรายงาน
- ตอบคำถามจากเพื่อนร่วมชั้น
-ประเมินนักศึกษาคนอื่นๆในรายวิชา
- ตอบคำถามจากเพื่อนร่วมชั้น
-ประเมินนักศึกษาคนอื่นๆในรายวิชา
5.1 สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อความหมายได้ดี ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน
5.2 สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลข
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์และคัดเลือก
ข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
5.2 สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลข
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์และคัดเลือก
ข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
-ใช้ Power point
-การนำเสนอข้อมูลการจัดการพืชสืบค้นข้อมูล
-การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-ให้มีการนำเสนอผลการค้นคว้างานด้วยวาจา
-การนำเสนอข้อมูลการจัดการพืชสืบค้นข้อมูล
-การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-ให้มีการนำเสนอผลการค้นคว้างานด้วยวาจา
- การนำเสนอผลงาน
- การตอบข้อซักถาม
- การตอบข้อซักถาม
6.1 สามารถประยุกใช้ข้อมูลเชิงเพื่อที่ในการวิเคาห์เชิงวิศวกรรมโยธาได้
6.2 สามารถใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเชิงพื้นที่ได้
6.3 สามารถค้นหาความรู้จากแหล่งความรู้อื่นได้
6.2 สามารถใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเชิงพื้นที่ได้
6.3 สามารถค้นหาความรู้จากแหล่งความรู้อื่นได้
มอบหมายงานให้ทํานอกเวลา กําหนดเวลาส่งที่แน่นอน
ประเมินจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6.ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายดัวยสื่อต่างๆ | บรรยายด้วยสื่อต่าง ๆ จัดเนื้อหาให้เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย การค้นคว้าด้วยตนเอง การซักถามความก้าว หน้าของงาน | การสอนด้วยการใช้ปัญหาเป็นฐาน รายงานตามหัวข้อการสอน ฝึกตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | มอบหมายงานเดี่ยวและกลุ่ม และให้รายงานงานที่รับผิดชอบ | ใช้ Power point | การมอบหมายงาน |
1 | 33053307 | ระบบข้อมูลปริภูมิ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.4,3.1 | การเข้าชั้นเรียน | 1-16 | 5% |
2 | 1.1,1.3,1.4,2.1,2.2,3.1,3.2, 3.3,3.4,4.1,4.3,4.4,5.1,5.2 6.1 | รายงานการปฏิบัติงาน | 1-16 | 35% |
3 | 1.1,1.3,1.4,1.5,2.1,2.2,3.1, 3.2,3.3,3.4,4.1,4.2,4.3,4.4, 5.1,5.2,6.1 | การค้นคว้า | 6, 7, 15,16 | 10% |
4 | 1.1,1.3,1.4,2.1,2.2,3.3,3.4, 4.4,5.1 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
5 | 1.1,1.3,1.4,2.1,2.2,3.3,3.4, 4.4,5.1 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
แก้ว นวลฉวี 2541 GIS กับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ระดับผู้ปฏิบัติการ)
ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม
ศรีสะอาด ตั้งประเสริ 2537 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการประเมินค่าทรัพยากรที่ดิน
ศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
สรรค์ใจ กลิ่นดาว 2542 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์: หลักการเบื้องต้น สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Burrough, P.A. 1986 Principles of Geographical Information System for Land
Resources Assessment. Oxford: Clarendon Press
ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม
ศรีสะอาด ตั้งประเสริ 2537 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการประเมินค่าทรัพยากรที่ดิน
ศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
สรรค์ใจ กลิ่นดาว 2542 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์: หลักการเบื้องต้น สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Burrough, P.A. 1986 Principles of Geographical Information System for Land
Resources Assessment. Oxford: Clarendon Press
1.1 แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษาด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
1.2 สรุปผลการประเมินการสอน
1.2 สรุปผลการประเมินการสอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การสังเกตการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอน
2.2 การสังเกตการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอน
3.1 ปรับปรุงสื่อการสอนและวิธีการสอน
3.2 เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการสอน
3.2 เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการสอน
4.1 ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมายของนักศึกษา
4.2 การประเมินความเหมาะสมของการให้คะแนนโดยคณะกรรมการ
4.2 การประเมินความเหมาะสมของการให้คะแนนโดยคณะกรรมการ
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินในข้อ 1 และ 2 มาใช้ในการวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน