หัวข้อพิเศษเฉพาะทางวิศวกรรมโยธา
Special Topics in Civil Engineering
เพื่อให้นักศึกษาได้ทบทวนความเป็นมาและแนวคิดการแก้ปัญหาของโครงงาน ตรวจสอบวัตถุประสงค์หลักให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการทดลอง รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล จัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ นำเสนอโครงงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ และนำเสนอโครงงานได้อย่างถูกต้อง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานวิศวกรรมโยธา การบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ปัญหาและแนวทางการแก้ไขในงานวิศวกรรมโยธา การทำรายงานประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
อาจารย์จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 ตรวจติดตามความคืบหน้าผลการดาเนินงานของนักศึกษาตามตารางนัดหมาย หลังจากที่ได้รับคาปรึกษาแล้วในแต่ละครั้ง
1.2.2 รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ให้คาปรึกษา หรือข้อชี้แนะเพื่อเป็นแนวทางศึกษา
1.2.3 ส่งเสริมให้มีความเป็นผู้นากลุ่มและผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีในการทางาน
1.2.4 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
1.2.2 รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ให้คาปรึกษา หรือข้อชี้แนะเพื่อเป็นแนวทางศึกษา
1.2.3 ส่งเสริมให้มีความเป็นผู้นากลุ่มและผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีในการทางาน
1.2.4 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
1.3.1 ให้คะแนนจากการดาเนินงานและการมีส่วนร่วม และความตรงต่อเวลา
1.3.2 สังเกตการทางานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
1.3.2 สังเกตการทางานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูล และนาเสนอหัวข้อโครงงาน
2.2.2 จัดให้มีการสัมมนาหรือนาเสนอกลุ่มย่อย เพื่อระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
2.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแก้ปัญหา (Problem Based Instruction)
2.2.4 ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จาลอง
2.2.5 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการทดลองหรือสารวจข้อมูล
2.2.2 จัดให้มีการสัมมนาหรือนาเสนอกลุ่มย่อย เพื่อระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
2.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแก้ปัญหา (Problem Based Instruction)
2.2.4 ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จาลอง
2.2.5 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการทดลองหรือสารวจข้อมูล
2.3.1 ประเมินผลจากผลการปฏิบัติงานที่ดาเนินการตามกรอบเวลาที่ได้กาหนดไว้
2.3.2 ประเมินจากความรู้ความสามารถที่ได้รับ โดยพิจารณาจากผลงานที่นาเสนอ เช่น ทฤษฎีที่ใช้ ขอบเขตงาน ความน่าสนใจและนาไปใช้งานได้จริงของโครงงาน
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงาน
2.3.4 ประเมินจากความถูกต้องของโครงงาน
2.3.5 ประเมินจากผลการนาเสนองาน
2.3.2 ประเมินจากความรู้ความสามารถที่ได้รับ โดยพิจารณาจากผลงานที่นาเสนอ เช่น ทฤษฎีที่ใช้ ขอบเขตงาน ความน่าสนใจและนาไปใช้งานได้จริงของโครงงาน
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงาน
2.3.4 ประเมินจากความถูกต้องของโครงงาน
2.3.5 ประเมินจากผลการนาเสนองาน
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 ส่งเสริมการอ่านเพื่อให้มีแนวคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.2 ให้มีการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา (Problem Based Instruction)
3.2.3 ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.2.4 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.2.2 ให้มีการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา (Problem Based Instruction)
3.2.3 ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.2.4 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.3.1 วัดผลจากหัวข้อของโครงงาน
3.3.2 วัดผลจากความถูกต้องของโครงงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 วัดผลจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
3.3.2 วัดผลจากความถูกต้องของโครงงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 วัดผลจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษา
ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ
สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.3 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ
สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.3 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการนาเสนอโครงงานหรือการสัมมนากลุ่มย่อย
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
4.2.3 ให้ความสาคัญด้านความปลอดภัยในการทางาน
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
4.2.3 ให้ความสาคัญด้านความปลอดภัยในการทางาน
4.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในการนาเสนอผลงานแต่ละครั้ง
4.3.2 สังเกตจากพฤติกรรมการทางานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตจากการให้ความสาคัญด้านความปลอดภัยในการทางาน
4.3.2 สังเกตจากพฤติกรรมการทางานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตจากการให้ความสาคัญด้านความปลอดภัยในการทางาน
5.1.1 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญญลักษณ์
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญญลักษณ์
5.2.1 ให้ศึกษางานที่มีการใช้เทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการ
วิเคราะห์และแปลความหมาย รวมทั้งการเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา
5.2.2 มอบหมายการนาเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.2.3 อธิบายวิธีการอ้างอิงเอกสารในรายงาน
วิเคราะห์และแปลความหมาย รวมทั้งการเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา
5.2.2 มอบหมายการนาเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.2.3 อธิบายวิธีการอ้างอิงเอกสารในรายงาน
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้องของการวิเคราะห์ข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากการนาเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.3 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารได้ถูกต้อง
5.3.2 ประเมินจากการนาเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.3 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารได้ถูกต้อง
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างด
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างด
6.2.1 ให้ศึกษา และทดลองปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโครงงานที่นาเสนอ
6.2.2 กาหนดให้นักศึกษาส่งผลงานตามกรอบเวลาที่กาหนดไว้
6.2.3 มอบหมายงานให้ทาเป็นกลุ่ม ให้ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบ
6.2.2 กาหนดให้นักศึกษาส่งผลงานตามกรอบเวลาที่กาหนดไว้
6.2.3 มอบหมายงานให้ทาเป็นกลุ่ม ให้ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบ
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานความเป็นมาของโครงงาน
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานวิธีการดาเนินงานของโครงงาน
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานข้อมูลและวิเคราะห์ผลข้อมูล
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานการสรุปผลโครงงาน
-จัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์
-ทดสอบการนาเสนอโครงงาน
-การนาเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการ
การนาเสนอ การมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็น การส่งงานตรงเวลา
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานวิธีการดาเนินงานของโครงงาน
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานข้อมูลและวิเคราะห์ผลข้อมูล
-ความถูกต้อง ครบถ้วนของเนื้อหารายงานการสรุปผลโครงงาน
-จัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์
-ทดสอบการนาเสนอโครงงาน
-การนาเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการ
การนาเสนอ การมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็น การส่งงานตรงเวลา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุ ณ ธ ร ร ม จริยธรรมทักษ ะ ค ว า ม สัม พัน ธ์ ระหว่างบุคคล | 1. การเข้าชั้นเรียน 2. การมีส่วนร่วม การซักถาม การแสดงความคิดเห็น 3. ความซื่อสัตย์ 4. การส่งงานตามกำหนด | ตลอดภาคเรียน | ร้อยละ 10 |
2 | ความรู้ | 1. สอบกลางภาค 2. สอบปลายภาค | 8 และ 17 | ประเมินร้อยละ 30 ในแต่ละครั้งการประเมิน |
3 | ทักษะทางปัญญา และ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี | 1. วิเคราะห์กรณีศึกษา 2. รายงานผลการศึกษาค้นคว้าและการปฏิบัติด้วยตนเอง 3. การนำเสนอรายงาน | 11-13 5-15 5-15 | 30% |
รายละเอียดการเขียนปริญญานิพนธ์ สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เขตพื้นที่เชียงราย
ตำรา/เอกสารประกอบการสอน/รายงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านวิศวกรรมโยธา
ตำรา/เอกสารประกอบการสอน/รายงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านวิศวกรรมโยธา
https://civil.eng.cmu.ac.th/research/database?research_type=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C&research_field=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87
https://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
https://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
1.1 สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคนและเป็นกลุ่ม
1.2 การใช้แบบประเมินการเรียนการสอนช่วงกลางภาคเรียน
1.3 รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ดของคณะ
1.2 การใช้แบบประเมินการเรียนการสอนช่วงกลางภาคเรียน
1.3 รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ดของคณะ
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผูเ้รียน
2.2 ทดสอบวัด ผลการเรียนของนักศึกษาระหว่างเรียน
2.3 การตรวจงานที
2.2 ทดสอบวัด ผลการเรียนของนักศึกษาระหว่างเรียน
2.3 การตรวจงานที
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมิน
3.2 สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคนและเป็นกลุ่ม
3.2 สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคนและเป็นกลุ่ม
4.1 ระหว่างเรียนสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาอย่างสมํ
5.1 นำผลการประเมินมาปรับปรุงวิธีการสอน เนื้อหา
5.2 ทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้
5.2 ทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้