โครงงานวิศวกรรมโยธา

Civil Engineering Project

ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน  ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขตตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา ศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล จัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การสืบค้น รวบรวมข้อมูล มีระเบียบวิธีคิด วิธีวิจัย สามารถปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน บูรณาการความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติและสามารถวิเคราะห์ผล สรุปผล นำเสนอแบบปากเปล่าและจัดทำรายงาน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน  ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขตตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา ศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล จัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
1 ชั่วโมง
  มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
แจ้งกติกา ข้อตกลง มารยาทในการเรียนการสอนในชั่วโมงแรก ยกตัวอย่างการทำงานร่วมกัน การมีภาวะผู้นำ และมอบหมายงานกลุ่ม มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสารอ่านประกอบ ฝึกเขียนรายงานหัวข้อที่น่าสนใจ และที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนเพื่อเพิ่มทักษะในการเขียน มอบหมายให้อ่านบทความ รายงานผลการวิจัย  กำหนดวันส่ง วันเสนอผลงาน และติดตามผล บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาการทำข้อเสนอโครงงาน อภิปรายกลุ่ม และรับฟังข้อคิดเห็นของสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่ม เน้นความมีจรรยาบรรณของวิชาชีพวิศวกร การทำงานวิจัยโดยอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง ไม่ควรคัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 .ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ในการค้นคิดสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานวิศวกรรมโยธาได้
2. สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา  ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมช่วยในการทำโครงงาน
3. สามารถใชความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต แกไขปญหาในงานจริงได
บรรยาย มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การประยุกต์ใช้เครื่องมือ โดยนำมาวิเคราะห์ สรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม
2.3.1   จากการติดตามสอบถาม การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน การเขียนผลและวิเคราะห์ผล ทุกๆ สัปดาห์  
2.3.2   ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาจากการนำเสนอความก้าวหน้า และการเขียนรายงาน
พัฒนาความสามารถในการคิด รวบรวม วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงงาน 
3.2.1   มอบให้นักศึกษาสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูล ติดต่อประสานงานและนำเสนอข้อเสนอโครงงาน
3.2.2   รายงานความก้าวหน้าโครงงาน
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา งานวิจัยที่ผ่านมา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ให้นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าโครงงาน
วัดผลจากความสนใจ การตอบคำถาม กระบวนการ และการนำเสนอ
4.1.1   พัฒนาทักษะในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกับผู้อื่น
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น อ่านบทความงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา  แนะนำการประยุกต์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาใช้ในงานวิจัย
4.2.3 แนะนำวิธีการเปรียบเทียบผลการทดลองกับงานวิจัยที่ผ่านมาในอดีต 
4.2.4 นำเสนอรายงาน
4.3.1   ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ 
4.3.3   พฤติกรรมการทำงานร่วมกับสมาชกในกลุ่ม
5.1.1   ทักษะการค้นคว้า หาข้อมูล  คิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น ส่งทาง e-mail facebook  การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา line ทักษะในการแสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นผู้อื่นทางสังคมออนไลน์
5.1.6   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำแบบฝึกหัด และตรวจสอบความถูกต้อง
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
รู้ เข้าใจ นำเสนอ
บอก อธิบาย นำเสนอหน้าชั้นเรียน การเขียนรายงาน
สังเกตุ สอบถาม ผลการเขียนรายงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หมวด 4 (1.3) หมวด 4 (2.3,3.3,4.3) สังเกตุและติดตามสอบถามการดำเนินโครงงานจากนักศึกษาแต่ละกลุ่ม ทุกสัปดาห์ 30%
คู่มือจัดทำปริญญานิพนธ์  คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
Gaetz, L. (2015) The writer’s world : sentences and paragraphs. Pearson Education.  New Jersey.
         ฐานข้อมูล 

Science@direct ProQuest Dissertation & Thesis Web of Science Springer link-journal วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม Thailand Library Integrated System
เปิดโอกาศให้นักศึกษาทำการประเมินประสิทธิผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน ทั้งทางด้านทักษะ วิธีการสอน ความครบถ้วนเนื้อหารายวิชา การให้คำปรึกษา

ประเมินผลการสอนรายวิชาผ่านทางระบบอินเตอร์เนต สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้าย
2.1  ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
2.2  ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณาจารย์ในสาขาฯ
3.1   นำผลประเมินมาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
3.2   ทำการวิจัยในและนอกชั้นเรียนเพื่อนำความรู้มาถ่ายทอด ในการสอนภาคการศึกษาถัดไป
4.1 ประชุมคณาจารย์ในสาขาฯ เพื่อทวนสอบผลการเรียนรู้และคะแนนของนักศึกษา
4.2 เปิดโอกาศให้นักศึกษาตรวจสอบคะแนนก่อนสอบปลายภาค และตรวจสอบเกรดหลังจากประกาศโดยฝ่ายทะเบียน
5.1 นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงรายวิชาหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ขอคำแนะนำจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในงานวิศวกรรมโยธา