โครงงานวิศวกรรมโยธา
Civil Engineering Project
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขตตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา ศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล จัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การสืบค้น รวบรวมข้อมูล มีระเบียบวิธีคิด วิธีวิจัย สามารถปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน บูรณาการความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติและสามารถวิเคราะห์ผล สรุปผล นำเสนอแบบปากเปล่าและจัดทำรายงาน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขตตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา ศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล จัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
1 ชั่วโมง
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
แจ้งกติกา ข้อตกลง มารยาทในการเรียนการสอนในชั่วโมงแรก
ยกตัวอย่างการทำงานร่วมกัน การมีภาวะผู้นำ และมอบหมายงานกลุ่ม
มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสารอ่านประกอบ ฝึกเขียนรายงานหัวข้อที่น่าสนใจ และที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนเพื่อเพิ่มทักษะในการเขียน
มอบหมายให้อ่านบทความ รายงานผลการวิจัย กำหนดวันส่ง วันเสนอผลงาน และติดตามผล
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาการทำข้อเสนอโครงงาน อภิปรายกลุ่ม และรับฟังข้อคิดเห็นของสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่ม
เน้นความมีจรรยาบรรณของวิชาชีพวิศวกร การทำงานวิจัยโดยอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง ไม่ควรคัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 .ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 .ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ในการค้นคิดสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานวิศวกรรมโยธาได้
2. สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมช่วยในการทำโครงงาน
3. สามารถใชความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต แกไขปญหาในงานจริงได
2. สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมช่วยในการทำโครงงาน
3. สามารถใชความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต แกไขปญหาในงานจริงได
บรรยาย มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การประยุกต์ใช้เครื่องมือ โดยนำมาวิเคราะห์ สรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม
2.3.1 จากการติดตามสอบถาม การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน การเขียนผลและวิเคราะห์ผล ทุกๆ สัปดาห์
2.3.2 ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาจากการนำเสนอความก้าวหน้า และการเขียนรายงาน
2.3.2 ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาจากการนำเสนอความก้าวหน้า และการเขียนรายงาน
พัฒนาความสามารถในการคิด รวบรวม วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงงาน
3.2.1 มอบให้นักศึกษาสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูล ติดต่อประสานงานและนำเสนอข้อเสนอโครงงาน
3.2.2 รายงานความก้าวหน้าโครงงาน
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา งานวิจัยที่ผ่านมา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.2.2 รายงานความก้าวหน้าโครงงาน
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา งานวิจัยที่ผ่านมา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ให้นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าโครงงาน
วัดผลจากความสนใจ การตอบคำถาม กระบวนการ และการนำเสนอ
วัดผลจากความสนใจ การตอบคำถาม กระบวนการ และการนำเสนอ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกับผู้อื่น
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกับผู้อื่น
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น อ่านบทความงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แนะนำการประยุกต์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาใช้ในงานวิจัย
4.2.3 แนะนำวิธีการเปรียบเทียบผลการทดลองกับงานวิจัยที่ผ่านมาในอดีต
4.2.4 นำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น อ่านบทความงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แนะนำการประยุกต์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาใช้ในงานวิจัย
4.2.3 แนะนำวิธีการเปรียบเทียบผลการทดลองกับงานวิจัยที่ผ่านมาในอดีต
4.2.4 นำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.3 พฤติกรรมการทำงานร่วมกับสมาชกในกลุ่ม
4.3.3 พฤติกรรมการทำงานร่วมกับสมาชกในกลุ่ม
5.1.1 ทักษะการค้นคว้า หาข้อมูล คิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น ส่งทาง e-mail facebook การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา line ทักษะในการแสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นผู้อื่นทางสังคมออนไลน์
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น ส่งทาง e-mail facebook การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา line ทักษะในการแสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นผู้อื่นทางสังคมออนไลน์
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำแบบฝึกหัด และตรวจสอบความถูกต้อง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
รู้ เข้าใจ นำเสนอ
บอก อธิบาย นำเสนอหน้าชั้นเรียน การเขียนรายงาน
สังเกตุ สอบถาม ผลการเขียนรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หมวด 4 (1.3) หมวด 4 (2.3,3.3,4.3) | สังเกตุและติดตามสอบถามการดำเนินโครงงานจากนักศึกษาแต่ละกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 30% |
คู่มือจัดทำปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
Gaetz, L. (2015) The writer’s world : sentences and paragraphs. Pearson Education. New Jersey.
ฐานข้อมูล
Science@direct ProQuest Dissertation & Thesis Web of Science Springer link-journal วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม Thailand Library Integrated System
Science@direct ProQuest Dissertation & Thesis Web of Science Springer link-journal วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม Thailand Library Integrated System
เปิดโอกาศให้นักศึกษาทำการประเมินประสิทธิผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน ทั้งทางด้านทักษะ วิธีการสอน ความครบถ้วนเนื้อหารายวิชา การให้คำปรึกษา
ประเมินผลการสอนรายวิชาผ่านทางระบบอินเตอร์เนต สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้าย
ประเมินผลการสอนรายวิชาผ่านทางระบบอินเตอร์เนต สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้าย
2.1 ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
2.2 ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณาจารย์ในสาขาฯ
2.2 ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณาจารย์ในสาขาฯ
3.1 นำผลประเมินมาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
3.2 ทำการวิจัยในและนอกชั้นเรียนเพื่อนำความรู้มาถ่ายทอด ในการสอนภาคการศึกษาถัดไป
3.2 ทำการวิจัยในและนอกชั้นเรียนเพื่อนำความรู้มาถ่ายทอด ในการสอนภาคการศึกษาถัดไป
4.1 ประชุมคณาจารย์ในสาขาฯ เพื่อทวนสอบผลการเรียนรู้และคะแนนของนักศึกษา
4.2 เปิดโอกาศให้นักศึกษาตรวจสอบคะแนนก่อนสอบปลายภาค และตรวจสอบเกรดหลังจากประกาศโดยฝ่ายทะเบียน
4.2 เปิดโอกาศให้นักศึกษาตรวจสอบคะแนนก่อนสอบปลายภาค และตรวจสอบเกรดหลังจากประกาศโดยฝ่ายทะเบียน
5.1 นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงรายวิชาหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ขอคำแนะนำจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในงานวิศวกรรมโยธา
5.2 ขอคำแนะนำจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในงานวิศวกรรมโยธา