วิศวกรรมชลศาสตร์

Hydraulic Engineering

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถประยุกต์ หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ สมการในระบบท่อความดัน การลดความเสียหายจากค้อนน้ำ การเลือกเครื่องสูบและกังหันน้ำ การออกแบบทางทางน้ำเปิด ลักษณะทางกายภาพของอ่างเก็บน้ำ การควบคุมตะกอน การลดการสูญเสียเนื่องจากการระเหยจากอ่างเก็บน้ำ ประเภทของเขื่อน การเลือกที่ตั้ง การออกแบบเขื่อนและวิธีบำรุงรักษาเขื่อน การออกแบบทางระบายน้ำล้นให้เหมาะสมกับอัตราการไหลที่ออกแบบ การวิเคราะห์มิติเชิงหน่วยและแบบจำลองทางชลศาสตร์ และเน้นให้นักศึกษาเห็นคุณค่าและความสำคัญของวิชาวิศวกรรมชลศาสตร์ในการประยุกต์กับการทำงานจริงภายใต้จรรยาบรรณที่ดีของวิศวกรโยธา
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับการประยุกต์ใช้วิชาวิศวกรรมชลศาสตร์ในการทำงานจริง และเพื่อให้การเรียนการสอนสอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ การไหลในระบบท่อ ฆ้อนน้ำ เครื่องสูบ กังหันน้ำ การไหลในทางน้ำเปิด การออกแบบอ่างเก็บน้ำ เขื่อน ทางระบายน้ำล้น และแบบจำลองทางชลศาสตร์
 
4  ชั่วโมง
มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

1.1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5     มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร ตามข้อบังคับสภาวิศวกร
ลงชื่อเข้าเรียนทุกครั้ง แจ้งกติกา ข้อตกลง มารยาทในการเรียนการสอนในชั่วโมงแรก มอบหมายเอกสารอ่านประกอบ ภาพ วีดีทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์

1.2.4 มอบหมายแบบฝึกหัด รายงาน  กำหนดวันส่ง การนำเสนอผลงาน ติดตามผล
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา การกระทำผิดจรรยาบรรณวิศวกร อภิปรายกลุ่ม
สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ สมการในระบบท่อความดัน การลดความเสียหายจากค้อนน้ำ การเลือกเครื่องสูบและกังหันน้ำ การออกแบบทางทางน้ำเปิด การบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ การควบคุมตะกอน ประเภทของเขื่อน การเลือกที่ตั้ง  การออกแบบเขื่อน และทราบวิธีบำรุงรักษาเขื่อน การออกแบบทางระบายน้ำล้น การวิเคราะห์มิติเชิงหน่วยและแบบจำลองทางชลศาสตร์ และเห็นคุณค่าของวิชาวิศวกรรมชลศาสตร์เพื่อประยุกต์กับการทำงานจริงได้
บรรยาย ศึกษาด้วยตนเอง อภิปรายกลุ่ม และยกตัวอย่างกรณีศึกษา โดยเน้นกระบวนการผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการแก้ปัญหาแบบคิดวิเคราะห์ ภายใต้หลักการและความเหมาะสมทางวิศวกรรม
2.3.2   ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
พัฒนาความสามารถในการรวบรวม ตรวจสอบข้อมูล การคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาโดยใช้องค์ความรู้ทางวิศวกรรมชลศาสตร์ที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างเป็นระบบ
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโจทย์ ปัญหาที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษาที่น่าสนใจทางด้านวิศวกรรมชลศาสตร์
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวัดผลตามจุดประสงค์การสอน
3.3.2   วัดผลจากการประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและส่งภายในกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2   มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การใช้ทฤษฎีที่เรียนมาแก้ปัญหาโจทย์ที่นักศึกษาสนใจ ต้องการทราบคำตอบ และมีวิธีตรวจสอบความถูกต้อง
4.3.1  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2  ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1   ทักษะการค้นคว้าหาข้อมูล คิดคำนวณ
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลและแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและแบบกลุ่ม
5.2.2  ทำแบบฝึกหัด และตรวจสอบความถูกต้อง
5.2.3  บรรยายและเสนอแนะนักศึกษาด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
รู้ เข้าใจ คำนวณ
อธิบาย ยกตัวอย่าง 
สังเกต สอบถาม สอบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1- 2.2, 2.4 - 2.5, 3.1 - 3.4, 5.1 - 5.3, 6.1 - 6.2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 5 8 12 17
กีรติ ลีวัจนกุล (2543)  วิศวกรรมชลศาสตร์. สำนักพิมพ์ Spec. ปทุมธานี. 552 หน้า.
โชติไกร ไชยวิจารณ์ (2546) วิศวกรรมชลศาสตร์. สำนักพิมพ์สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ. 497 หน้า.
วิบูลย์ บุญยธโรกุล (2529) ปั๊มและระบบสูบน้ำ. ภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นครปฐม. 268 หน้า.
Chin, D.A. (2003). Water-Resources Engineering. , 2nd ed. Pearson Education, Inc. New Jersey. 692 p.
Hwang, N. H., & Hita, C. E. (1987). Hydraulic Engineering Systems. New Jersey: Prentice-Hall, Inc.
Kay, M. (2008). Practical hydraulics, 2nd ed. Taylor & Francis, New York.
Liu, H. (2003). Pipeline Engineering. CRC Press, Florida.
Novak, P., Moffat, A., Nalluri, C., & Narayanan, R. (2007). Hydraulic Structures. New York: Taylor & Francis.
Weiss, P. T., & Gulliver, J. S. (2001). What do Students Need in Hydraulic Design Project? Journal of Hydraulic Engineering , 127 (12), 984-991.
Chanson, H. (2003). Hydraulic Engineering into the 21st Century: a Rediscovery of the Wheel? (1) A Review. Proc. 6th International Conference on Civil Engineering Isfahan, Iran, May 5-7 2003. Keynote Lecture. pp. 1-12.
ตัวอย่างข้อสอบภาคีวิศวกรรมโยธา--วิศวกรรมแหล่งน้ำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา www.coe.or.th
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่าน world wide web  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  สุ่มทวนสอบความรู้ของนักศึกษาจากการสอบถาม การนำไปประยุกต์ใช้ทั้งในวิชาโครงงานและวิชาวิศวกรรมการทาง
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เชิญวิทยากรภายนอก เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ