วิศวกรรมชลศาสตร์
Hydraulic Engineering
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถประยุกต์ หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ สมการในระบบท่อความดัน การลดความเสียหายจากค้อนน้ำ การเลือกเครื่องสูบและกังหันน้ำ การออกแบบทางทางน้ำเปิด ลักษณะทางกายภาพของอ่างเก็บน้ำ การควบคุมตะกอน การลดการสูญเสียเนื่องจากการระเหยจากอ่างเก็บน้ำ ประเภทของเขื่อน การเลือกที่ตั้ง การออกแบบเขื่อนและวิธีบำรุงรักษาเขื่อน การออกแบบทางระบายน้ำล้นให้เหมาะสมกับอัตราการไหลที่ออกแบบ การวิเคราะห์มิติเชิงหน่วยและแบบจำลองทางชลศาสตร์ และเน้นให้นักศึกษาเห็นคุณค่าและความสำคัญของวิชาวิศวกรรมชลศาสตร์ในการประยุกต์กับการทำงานจริงภายใต้จรรยาบรรณที่ดีของวิศวกรโยธา
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับการประยุกต์ใช้วิชาวิศวกรรมชลศาสตร์ในการทำงานจริง และเพื่อให้การเรียนการสอนสอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ การไหลในระบบท่อ ฆ้อนน้ำ เครื่องสูบ กังหันน้ำ การไหลในทางน้ำเปิด การออกแบบอ่างเก็บน้ำ เขื่อน ทางระบายน้ำล้น และแบบจำลองทางชลศาสตร์
4 ชั่วโมง
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร ตามข้อบังคับสภาวิศวกร
1.1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร ตามข้อบังคับสภาวิศวกร
ลงชื่อเข้าเรียนทุกครั้ง
แจ้งกติกา ข้อตกลง มารยาทในการเรียนการสอนในชั่วโมงแรก
มอบหมายเอกสารอ่านประกอบ ภาพ วีดีทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์
1.2.4 มอบหมายแบบฝึกหัด รายงาน กำหนดวันส่ง การนำเสนอผลงาน ติดตามผล
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา การกระทำผิดจรรยาบรรณวิศวกร อภิปรายกลุ่ม
1.2.4 มอบหมายแบบฝึกหัด รายงาน กำหนดวันส่ง การนำเสนอผลงาน ติดตามผล
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา การกระทำผิดจรรยาบรรณวิศวกร อภิปรายกลุ่ม
สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการของกลศาสตร์ของไหลในงานวิศวกรรมชลศาสตร์ สมการในระบบท่อความดัน การลดความเสียหายจากค้อนน้ำ การเลือกเครื่องสูบและกังหันน้ำ การออกแบบทางทางน้ำเปิด การบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ การควบคุมตะกอน ประเภทของเขื่อน การเลือกที่ตั้ง การออกแบบเขื่อน และทราบวิธีบำรุงรักษาเขื่อน การออกแบบทางระบายน้ำล้น การวิเคราะห์มิติเชิงหน่วยและแบบจำลองทางชลศาสตร์ และเห็นคุณค่าของวิชาวิศวกรรมชลศาสตร์เพื่อประยุกต์กับการทำงานจริงได้
บรรยาย ศึกษาด้วยตนเอง อภิปรายกลุ่ม และยกตัวอย่างกรณีศึกษา โดยเน้นกระบวนการผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการแก้ปัญหาแบบคิดวิเคราะห์ ภายใต้หลักการและความเหมาะสมทางวิศวกรรม
2.3.2 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.2 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
พัฒนาความสามารถในการรวบรวม ตรวจสอบข้อมูล การคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาโดยใช้องค์ความรู้ทางวิศวกรรมชลศาสตร์ที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโจทย์ ปัญหาที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาที่น่าสนใจทางด้านวิศวกรรมชลศาสตร์
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาที่น่าสนใจทางด้านวิศวกรรมชลศาสตร์
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวัดผลตามจุดประสงค์การสอน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและส่งภายในกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและส่งภายในกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การใช้ทฤษฎีที่เรียนมาแก้ปัญหาโจทย์ที่นักศึกษาสนใจ ต้องการทราบคำตอบ และมีวิธีตรวจสอบความถูกต้อง
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การใช้ทฤษฎีที่เรียนมาแก้ปัญหาโจทย์ที่นักศึกษาสนใจ ต้องการทราบคำตอบ และมีวิธีตรวจสอบความถูกต้อง
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการค้นคว้าหาข้อมูล คิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลและแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลและแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและแบบกลุ่ม
5.2.2 ทำแบบฝึกหัด และตรวจสอบความถูกต้อง
5.2.3 บรรยายและเสนอแนะนักศึกษาด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
5.2.2 ทำแบบฝึกหัด และตรวจสอบความถูกต้อง
5.2.3 บรรยายและเสนอแนะนักศึกษาด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
รู้ เข้าใจ คำนวณ
อธิบาย ยกตัวอย่าง
สังเกต สอบถาม สอบ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1- 2.2, 2.4 - 2.5, 3.1 - 3.4, 5.1 - 5.3, 6.1 - 6.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 8 12 17 |
กีรติ ลีวัจนกุล (2543) วิศวกรรมชลศาสตร์. สำนักพิมพ์ Spec. ปทุมธานี. 552 หน้า.
โชติไกร ไชยวิจารณ์ (2546) วิศวกรรมชลศาสตร์. สำนักพิมพ์สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ. 497 หน้า.
วิบูลย์ บุญยธโรกุล (2529) ปั๊มและระบบสูบน้ำ. ภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นครปฐม. 268 หน้า.
Chin, D.A. (2003). Water-Resources Engineering. , 2nd ed. Pearson Education, Inc. New Jersey. 692 p.
Hwang, N. H., & Hita, C. E. (1987). Hydraulic Engineering Systems. New Jersey: Prentice-Hall, Inc.
Kay, M. (2008). Practical hydraulics, 2nd ed. Taylor & Francis, New York.
Liu, H. (2003). Pipeline Engineering. CRC Press, Florida.
Novak, P., Moffat, A., Nalluri, C., & Narayanan, R. (2007). Hydraulic Structures. New York: Taylor & Francis.
โชติไกร ไชยวิจารณ์ (2546) วิศวกรรมชลศาสตร์. สำนักพิมพ์สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ. 497 หน้า.
วิบูลย์ บุญยธโรกุล (2529) ปั๊มและระบบสูบน้ำ. ภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นครปฐม. 268 หน้า.
Chin, D.A. (2003). Water-Resources Engineering. , 2nd ed. Pearson Education, Inc. New Jersey. 692 p.
Hwang, N. H., & Hita, C. E. (1987). Hydraulic Engineering Systems. New Jersey: Prentice-Hall, Inc.
Kay, M. (2008). Practical hydraulics, 2nd ed. Taylor & Francis, New York.
Liu, H. (2003). Pipeline Engineering. CRC Press, Florida.
Novak, P., Moffat, A., Nalluri, C., & Narayanan, R. (2007). Hydraulic Structures. New York: Taylor & Francis.
Weiss, P. T., & Gulliver, J. S. (2001). What do Students Need in Hydraulic Design Project? Journal of Hydraulic Engineering , 127 (12), 984-991.
Chanson, H. (2003). Hydraulic Engineering into the 21st Century: a Rediscovery of the Wheel? (1) A Review. Proc. 6th International Conference on Civil Engineering Isfahan, Iran, May 5-7 2003. Keynote Lecture. pp. 1-12.
ตัวอย่างข้อสอบภาคีวิศวกรรมโยธา--วิศวกรรมแหล่งน้ำ
Chanson, H. (2003). Hydraulic Engineering into the 21st Century: a Rediscovery of the Wheel? (1) A Review. Proc. 6th International Conference on Civil Engineering Isfahan, Iran, May 5-7 2003. Keynote Lecture. pp. 1-12.
ตัวอย่างข้อสอบภาคีวิศวกรรมโยธา--วิศวกรรมแหล่งน้ำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา www.coe.or.th
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่าน world wide web ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่าน world wide web ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 สุ่มทวนสอบความรู้ของนักศึกษาจากการสอบถาม การนำไปประยุกต์ใช้ทั้งในวิชาโครงงานและวิชาวิศวกรรมการทาง
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 สุ่มทวนสอบความรู้ของนักศึกษาจากการสอบถาม การนำไปประยุกต์ใช้ทั้งในวิชาโครงงานและวิชาวิศวกรรมการทาง
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญวิทยากรภายนอก เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญวิทยากรภายนอก เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ