การจัดการธุรกิจขนาดย่อมของผู้ประกอบการ
Entrepreneur Small Business Management
1. เพื่อให้นักศึกษารู้พื้นฐาน รูปแบบ โอกาส และทางเลือกในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม รวมทั้งมีทัศนคติที่ดีในการเป็นผู้ประกอบการ
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องการวางแผนบริหารงานการตลาด การจัดการการผลิต การจัดการทรัพยากรมนุษย์ บริหารเงินทุนและระบบบัญชี และความเสี่ยงในการดำเนินุธุรกิจ
3. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อมได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจคุณธรรม จริยธรรมของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องการวางแผนบริหารงานการตลาด การจัดการการผลิต การจัดการทรัพยากรมนุษย์ บริหารเงินทุนและระบบบัญชี และความเสี่ยงในการดำเนินุธุรกิจ
3. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อมได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจคุณธรรม จริยธรรมของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษา โดยค้นคว้าข้อมูลทางสารสนเทศเกี่ยวกับการวางแผนบริหารธุรกิจขนาดย่อมด้านต่าง ๆ เพิ่มข้ึน สอดคล้องกับการเขียนแผนธุรกิจของนักศึกษา และเพิ่มบทบาทในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น
ศึกษาความรู้พื้นฐานด้านการประเมินความพร้อมของตนเอง ศึกษาสภาพการดำเนินงานในรูปแบบของธุรกิจขนาดย่อม การช่วยเหลือสนับสนุนของรัฐบาล การหาโอกาสและทางเลือกในการเริ่มต้นประกอบะุรกิจขนาดย่อม กรวางแผนบริหารงานในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด การจัดการผลิต การจัดหาเงินทุน ระบบบัญชี การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น ตลอดจนฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจธรุกิจขนาดย่อม
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
1.1.1. มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อ่ืน ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
1.1.2. มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3. มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4. มีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5. มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.2. มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3. มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4. มีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5. มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกการสอนในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีจรรยาบรรณส่งผลกระทบต่ององค์การของตนเอง สังคม และส่วนรวมอย่างไร โดยให้นักศึกษาร่วมกันอภิปราย แสดงความคิดเห็นว่าการกระทำที่ไม่มีจรรยาบรรณได้แก่อะไรบ้าง
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.2.3. กำหนดให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการค้นคว้าหรือจัดทำรายงานทุกครั้ง
1.2.4. มอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทซ์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียน และเก็บเศษกระดาษในห้องเรียนภายหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.2.3. กำหนดให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการค้นคว้าหรือจัดทำรายงานทุกครั้ง
1.2.4. มอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทซ์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียน และเก็บเศษกระดาษในห้องเรียนภายหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.1. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากความไม่มีจริยธรรมของผู้ประกอบการ
1.3.2. ประเมินผลจากผลงานและรายงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย โดยพิจารณาเรื่องการตรงเวลา และการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
1.3.3. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการทำงานรายบุคคล รายกลุ่ม และความก้าวหน้าในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม และจิตอาสาในการดูแลความเรียบร้อยของห้องเรียนหลังจากเลิกเรียนแล้ว
1.3.4. ประเมินผลจากการรับผิดชอบดูแลห้องเรียนให้เรียบร้อยภายหลังเลิกเรียน
1.3.2. ประเมินผลจากผลงานและรายงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย โดยพิจารณาเรื่องการตรงเวลา และการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
1.3.3. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการทำงานรายบุคคล รายกลุ่ม และความก้าวหน้าในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม และจิตอาสาในการดูแลความเรียบร้อยของห้องเรียนหลังจากเลิกเรียนแล้ว
1.3.4. ประเมินผลจากการรับผิดชอบดูแลห้องเรียนให้เรียบร้อยภายหลังเลิกเรียน
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งการบัญช เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
2.2.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจทางการตลาด การเงิน การผลิต และการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์
2.2.3. มีความรูู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การควบคุมและการประเมินการดำเนินงาน รวมท้้งการปรับปรุงแผนงาน
2.2.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมท้ั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจทางการตลาด การเงิน การผลิต และการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์
2.2.3. มีความรูู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การควบคุมและการประเมินการดำเนินงาน รวมท้้งการปรับปรุงแผนงาน
2.2.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมท้ั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1. สอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย แบบตั้งคำถาม และเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
2.2.2. สอนฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม และนำเสนอแผนธุรกิจ
2.2.3. นำ LEAN CANVAS และ BMC มาใช้ในการบูรณาการแนวคิดในการจัดทำแผนธุรกิจ
2.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าเพ่ิมเติม ทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.2.2. สอนฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม และนำเสนอแผนธุรกิจ
2.2.3. นำ LEAN CANVAS และ BMC มาใช้ในการบูรณาการแนวคิดในการจัดทำแผนธุรกิจ
2.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าเพ่ิมเติม ทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.3.1. ประเมินผลจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
2.3.2. ประเมินผลจากแผนธุรกิจและงานอื่น ๆ ที่นักศึกษานำเสนอ
2.3.3. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายงานกลุ่มของนักศึกษา
2.3.4. ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2. ประเมินผลจากแผนธุรกิจและงานอื่น ๆ ที่นักศึกษานำเสนอ
2.3.3. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายงานกลุ่มของนักศึกษา
2.3.4. ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.1.1. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและมีประสบการณ์เพื่อเกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารธะุรกิจใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพ่ือให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3. สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งสามาารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4. มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพ่ือให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3. สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งสามาารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4. มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.1. สอนฝึกปฏิบัติ และทำงานกลุ่มโดยนำทฤษฎีทางวิชาการมาประยุกต์ใช้ และค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจที่กลุ่มของนักศึกษาสนใจศึกษา
3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลและความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
3.2.3. มอบหมายให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็นทีม และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบงานในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม รวมทั้งการนำเสนอผลงาน
3.2.4. มอบหมายให้ศึกษาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเขียนแผนธูุรกิจ
3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลและความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
3.2.3. มอบหมายให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็นทีม และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบงานในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม รวมทั้งการนำเสนอผลงาน
3.2.4. มอบหมายให้ศึกษาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเขียนแผนธูุรกิจ
3.3.1. ประเมินจากการนำเสนอแผนธุรกิจขนาดย่อม และรายงานแผนธุรกิจขนาดย่อม
3.3.2. ประเมินจากการปฏิบัติงานในชั้นเรียนของนักศึกษา
3.3.3. ประเมินจากการร่วมอภิปรายประเด็นต่าง ๆ
3.3.2. ประเมินจากการปฏิบัติงานในชั้นเรียนของนักศึกษา
3.3.3. ประเมินจากการร่วมอภิปรายประเด็นต่าง ๆ
4.1.1. มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.1.2. มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสนะดวกกต่อเพื่อนร่วมงาน ซ่ึงเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3. มีความกระตือรือ่ร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4. มีความสามารถในการริเร่ิมแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.1.2. มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสนะดวกกต่อเพื่อนร่วมงาน ซ่ึงเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3. มีความกระตือรือ่ร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4. มีความสามารถในการริเร่ิมแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2.1. มอบหมายให้อภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ เพื่อให้รู้จักรับฟังและเคารพความคิดเห็นทั้งที่สอดคล้องและแตกต่างกับตนเองของผู้อื่น
4.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม เพื่อให้มีการระดมความคิดในการทำงาน มีการวางแผนการทำงาน สื่อสาร ประสานงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
4.2.3. กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
4.2.4. กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม เพื่อให้มีการระดมความคิดในการทำงาน มีการวางแผนการทำงาน สื่อสาร ประสานงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
4.2.3. กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
4.2.4. กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.3.1. ประเมินจากพฤติกรรมในการทำกิจกรรมระหว่างนักศึกษาทำงานในกลุ่ม
4.3.2. ประเมินจากผลงานของนักศึกษาทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.3. ประเมินจากความก้าวหน้าในการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.2. ประเมินจากผลงานของนักศึกษาทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.3. ประเมินจากความก้าวหน้าในการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
5.1.1. สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ และการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.2. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3. สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5. สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ และสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6. สามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพ่ิมประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.1.2. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3. สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5. สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ และสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6. สามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพ่ิมประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2.1. มอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่นักศึกษาและเพื่อนร่วมกลุ่มสนใจจากเว็บไซต์ด้านบริหารธุรกิจ
5.2.2. มอบหมายงานให้ศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มของธุรกิจโดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม
5.2.3. ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงานและแผนธุรกิจโดยการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องด้วยบุคลิกภาพที่ดี
5.2.4. ฝึกปฏิบัติสื่อสารผลงานโดยใช้สื่อทางเทคโนโลยีด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.2. มอบหมายงานให้ศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มของธุรกิจโดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม
5.2.3. ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงานและแผนธุรกิจโดยการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องด้วยบุคลิกภาพที่ดี
5.2.4. ฝึกปฏิบัติสื่อสารผลงานโดยใช้สื่อทางเทคโนโลยีด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
5.3.1. ประเมินจากรายงานที่ศึกษาค้นคว้าตามที่มอบหมายซึ่งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.2. ประเมินจากรายงานแผนธุรกิจที่นักศึกษาจัดทำซึ่งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานและแผนธุรกิจขนาดย่อมโดยใช้สื่อเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
5.3.2. ประเมินจากรายงานแผนธุรกิจที่นักศึกษาจัดทำซึ่งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานและแผนธุรกิจขนาดย่อมโดยใช้สื่อเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมและจริย.ธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกการสอนในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีจรรยาบรรณส่งผลกระทบต่ององค์การของตนเอง สังคม และส่วนรวมอย่างไร โดยให้นักศึกษาร่วมกันอภิปราย แสดงความคิดเห็นว่าการกระทำที่ไม่มีจรรยาบรรณได้แก่อะไรบ้าง | 1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา | 1.2.3. กำหนดให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการค้นคว้าหรือจัดทำรายงานทุกครั้ง | 1.2.4. มอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทซ์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียน และเก็บเศษกระดาษในห้องเรียนภายหลังเลิกเรียนทุกครั้ง | 2.2.1. สอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย แบบตั้งคำถาม และเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ | 2.2.2. สอนฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม และนำเสนอแผนธุรกิจ | 2.2.3. นำ LEAN CANVAS และ BMC มาใช้ในการบูรณาการแนวคิดและฝึกเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม | 2.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าเพ่ิมเติม ทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน | 3.2.1. สอนฝึกปฏิบัติ และทำงานกลุ่มโดยนำทฤษฎีทางวิชาการมาประยุกต์ใช้ และค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจที่กลุ่มของนักศึกษาสนใจศึกษา | 3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลและความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย | 3.2.3. มอบหมายให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็นทีม และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบงานในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม รวมทั้งการนำเสนอผลงาน | 3.2.4. มอบหมายให้ศึกษาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเขียนแผนธูุรกิจ | 4.2.1. มอบหมายให้อภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ เพื่อให้รู้จักรับฟังและเคารพความคิดเห็นทั้งที่สอดคล้องและแตกต่างกับตนเองของผู้อื่น | 4.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม เพื่อให้มีการระดมความคิดในการทำงาน มีการวางแผนการทำงาน สื่อสาร ประสานงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ | 4.2.3. กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน | 4.2.4. กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์ | 5.2.1. มอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่นักศึกษาและเพื่อนร่วมกลุ่มสนใจจากเว็บไซต์ด้านบริหารธุรกิจ | 5.2.2. มอบหมายงานให้ศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มของธุรกิจโดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม | 5.2.3. ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงานและแผนธุรกิจโดยการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ถูกต้องด้วยบุคลิกภาพที่ดี | 5.2.4. ฝึกปฏิบัติสื่อสารผลงานโดยใช้สื่อทางเทคโนโลยีด้วยรูปแบบที่เหมาะสม |
1 | 12011404 | การจัดการธุรกิจขนาดย่อมของผู้ประกอบการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1,2.1.2,2.1.3,2.1.4 | 1. สอบกลางภาคเรียน 2. สอบปลายภาคเรียน | 9, 16, 17 | 60 |
2 | 1.1.1,1.1.2,1.1.3,1.1.5,3.1.1.3.1.2.3.1.3,3.1.4.5.1.1,5.1.2,5.1.3,5.1.4,5.1.5,5.1.6 | 1. งานที่มอบหมาย 2. รายงานแผนธุรกิจขนาดย่อม 3. นำเสนองานที่มอบหมายและแผนธุรกิจขนาดย่อม 4. แบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | 1.1.4,4.1.1,4.1.2,4.1.3,4.1.4 | 1. การเข้าชั้นเรียน 2. การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 3. การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม 4. การอภิปรายและเสนอความคิดเห็น | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : บริษัท เท็กซ์ แอนด์ เจอร์นัล พัลลิเคชั่น จำกัด, 2545.
สมชาย หิรัญกิตติ และศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัทธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2542.
อำนาจ ธีระวนิช. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2544.
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต, 2544.
ผุสดี รุมาคม. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2540.
สมชาย หิรัญกิตติ และศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัทธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2542.
อำนาจ ธีระวนิช. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2544.
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต, 2544.
ผุสดี รุมาคม. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2540.
ไม่มี
1. เว็บไซต์ธุรกิจแฟรนไชส์
2. เว็บไซต์เกี่ยวกับหัวข้อ "สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ", LEAN CANVAS และ BMC เป็นต้น
2. เว็บไซต์เกี่ยวกับหัวข้อ "สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ", LEAN CANVAS และ BMC เป็นต้น
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. พฤติกรรมของผู้เรียนในชั้นเรียน และการทำงานกลุ่ม
1.3. การอภิปรายระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
1.2. พฤติกรรมของผู้เรียนในชั้นเรียน และการทำงานกลุ่ม
1.3. การอภิปรายระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
2.1. สังเกตความสนใจของผู้เรียน
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับค่าคะแนนจากการนำเสนอแผนธุรกิจของนักศึกษา พบว่า ควรให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเขียนแผนธุรกิจในชั้นเรียนให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการบูรณาการทฤษฎีมาใช้ในการปฏิบัติมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามข้อสงสัยได้มากขึ้น
ระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยการสอบถามนักศึกษา การสังเกตพฤติกรรมการเรียน และตรวจผลงานและแผนธุรกิจธุรกิจขนาดย่อม
หลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมโดยทวนสอบจากการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย และแผนธุรกิจขนาดย่อม และการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียนและการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
หลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมโดยทวนสอบจากการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย และแผนธุรกิจขนาดย่อม และการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียนและการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มีการวางแผนปรับปรุงการสอนโดยปรับลำดับหน่วยเรียนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาและบูรณาการภาพรวมการดำเนินธุรกิจมากข้ึน รวมทั้งปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4