การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ
Energy Conservation and Management
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานประสิทธิภาพพลังงานในอาคารและอุตสาหกรรม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการโหลดทางไฟฟ้า
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการวิเคราะห์และการจัดการพลังงานในอาคารและอุตสาหกรรม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบแสงสว่าง
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบความร้อน
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของ ระบบระบายอากาศและระบบปรับอากาศเบื้องต้น
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับระบบผลิตพลังงานร่วม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการโหลดทางไฟฟ้า
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการวิเคราะห์และการจัดการพลังงานในอาคารและอุตสาหกรรม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบแสงสว่าง
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบความร้อน
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของ ระบบระบายอากาศและระบบปรับอากาศเบื้องต้น
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับระบบผลิตพลังงานร่วม
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์
เพื่อให้เนื้อหาหลักสูตรใหม่มีความสอดคล้องกับสาระสำคัญในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์ พ.ศ.2553 หรือเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มาตรฐานของสภาวิศวกร สมาคมระดับชาติ และนานาชาติ อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านในการนำความรู้ ความเข้าใจในการวัดและเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติการ ทั้งรวมถึงวิธีการเข้าถึงเนื้อหาเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-Learning) เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกับยุคปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานประสิทธิภาพพลังงานในอาคารและอุตสาหกรรม การบริหารจัดการโหลด กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน การวิเคราะห์และการจัดการพลังงานในอาคารและอุตสาหกรรม เทคนิคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบแสงสว่าง ระบบความร้อน ระบบระบายอากาศและระบบปรับอากาศเบื้องต้น มอเตอร์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม ระบบผลิตพลังงานร่วม การอนุรักษ์พลังงานและการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์
- ให้คำปรึกษาผ่าน Social Media/ระบบ Education Learning ของ มทร.ล้านนา
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ทำการนัดหมาย)
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ทำการนัดหมาย)
- เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (1)]
- มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2) •]
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (3)]
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (5)]
- มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2) •]
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (3)]
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (5)]
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
- ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2) •]
- ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2) และ (3)]
- ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (1)]
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2), (3) และ (5)]
- ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2) และ (3)]
- ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (1)]
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.1, 1), (2), (3) และ (5)]
- มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิศวกรรมพื้นฐานเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (1)]
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (2) •]
- สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (4)]
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (2) •]
- สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (4)]
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
- การทดสอบย่อย กลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (1), (2) • และ (4)]
- ประเมินจากการนาเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – Based Learning [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (1), (2) • และ (4)]
- ประเมินจากการนาเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – Based Learning [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.2, 1), (1), (2) • และ (4)]
- มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1)]
- สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (2) •]
- สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (3)]
- มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (4)]
- สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (2) •]
- สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (3)]
- มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (4)]
- ใช้กรณีศึกษาทางการประยุกต์ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
- การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
- การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
- ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1) และ (4)]
- การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1) และ (2) •]
- ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (2) และ (4)]
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1)]
- การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1) และ (2) •]
- ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (2) และ (4)]
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.3, 1), (1)]
- สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (1)]
- สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (2)]
- สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (3)]
- รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (4)]
- สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (2)]
- สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (3)]
- รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (4)]
- สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
- มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
- ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
- มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
- ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (1), (2) และ (3)]
- ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึก พฤติกรรมเป็นรายบุคคล [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (3)]
- ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (1)]
- สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (4)]
- ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึก พฤติกรรมเป็นรายบุคคล [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (3)]
- ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (1)]
- สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.4, 1), (4)]
- มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (1)]
- มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
- สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (3)]
- มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
- สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (3)]
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเรียนรู้เทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากลายสถานการณ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในห้องปฏิบัติการ
- ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
- ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
- ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์ [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (1) และ (3)]
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผล [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผล [ผลการเรียนรู้ข้อ 2.2.1.5, 1), (2)]
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมายทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGEE135 | การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.1, 1), (1) 2.2.1.1, 1), (2) 2.2.1.1, 1), (4) | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 4 9 12 18 | 5% 20% 5% 20% |
2 | 2.2.1.1, 1), (3) 2.2.1.3, 1), (1) 2.2.1.3, 1), (2) 2.2.1.3, 1), (3) 2.2.1.3, 1), (4) 2.2.1.4, 1), (1) 2.2.1.4, 1), (2) 2.2.1.4, 1), (3) 2.2.1.4, 1), (4) | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 2.2.1.1, 1), (1) 2.2.1.1, 1), (2) 2.2.1.1, 1), (3) 2.2.1.1, 1), (5) 2.2.1.4, 1), (2) | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคทฤษฎี (ไฟฟ้า), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ไฟฟ้า-โรงงาน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ไฟฟ้า-อาคาร), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคทฤษฎี (ความร้อน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ความร้อน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงานสามัญ (อาคาร), กรุงเทพ, 2553.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงานสามัญ (โรงงาน), กรุงเทพ, 2553.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, คู่มือการปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบการจัดการพลังงานตามมาตรฐานสากล ISO 50001 สำหรับโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม, กรุงเทพ, 2559.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, คู่มือการปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบการจัดการพลังงานตามมาตรฐานสากล ISO 50001 สำหรับโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม, กรุงเทพ, 2559.
- ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์, เทคโนโลยีการจัดการและการอนุรักษ์พลังงาน, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ, 2554
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ไฟฟ้า-โรงงาน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ไฟฟ้า-อาคาร), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคทฤษฎี (ความร้อน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงาน อาวุโส ภาคปฏิบัติ (ความร้อน), กรุงเทพ, 2558.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงานสามัญ (อาคาร), กรุงเทพ, 2553.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, เอกสารหลักสูตรผู้รับผิดชอบพลังงานสามัญ (โรงงาน), กรุงเทพ, 2553.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, คู่มือการปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบการจัดการพลังงานตามมาตรฐานสากล ISO 50001 สำหรับโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม, กรุงเทพ, 2559.
- สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, คู่มือการปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบการจัดการพลังงานตามมาตรฐานสากล ISO 50001 สำหรับโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม, กรุงเทพ, 2559.
- ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์, เทคโนโลยีการจัดการและการอนุรักษ์พลังงาน, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ, 2554
เนื้อหาในหัวข้อที่มอบหมายให้ศึกษาด้วยตนเองจากคำแนะนำของผู้สอน
- เว็ปไซด์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายวิชา
- ระบบข้อสอบออนไลน์สำหรับฝึกทดสอบความรู้รายวิชา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านา เข้าถึงได้ที่ https://education.rmutl.ac.th
- ระบบข้อสอบออนไลน์สำหรับฝึกทดสอบความรู้รายวิชา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านา เข้าถึงได้ที่ https://education.rmutl.ac.th
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่ม การอภิปรายเนื้อหาเชิงทฤษฎีและปฏิบัติระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ข้อเสนอแนะผ่านสังคมออนไลน์ (Social Network) โดยอาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- การสนทนากลุ่ม การอภิปรายเนื้อหาเชิงทฤษฎีและปฏิบัติระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ข้อเสนอแนะผ่านสังคมออนไลน์ (Social Network) โดยอาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนบางหัวข้อบรรยาย เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือภาคอุตสาหกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนบางหัวข้อบรรยาย เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือภาคอุตสาหกรรม