สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
Seminar in Computer Information System
1. มีความรู้ความเข้าใจในด้านเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. เข้าใจแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบงานในองค์การต่าง ๆ
2. เข้าใจแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบงานในองค์การต่าง ๆ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงาน
คณะกรรมการอุดมศึกษา
คณะกรรมการอุดมศึกษา
อภิปรายและนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้า และแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน กรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบงานในองค์การต่าง ๆ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจเกี่ยวกับประเด็นและความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน โดยนำกรณีศึกษาของระบบองค์กรต่าง ๆ ยกตัวอย่างและแสดงให้เห็นถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาของระบบองค์กรต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติในการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรต่าง ๆ อย่างมีจริยธรรม
อภิปรายผลงาน
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
การนำเสนอและอภิปราย
มีความรู้เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้า และแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน กรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบงาน
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการศึกษาและนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
นำเสนอผลงาน
มีวิจารณญาณในการการนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้า และแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน การนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบงาน
ศึกษาดูงาน บรรยาย อภิปราย สรุปประเด็นปัญหาร่วมกัน กิจกรรมกลุ่ม
- นำเสนอผลงานจากกรณีศึกษา และการอภิปรายในชิ้นงาน
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนในองค์กรในหน่วยงานสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อนำการกระบวนการในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงกับหน่วยงาน และกับบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานโดยมีส่วนร่วมกับบุคคลอื่น ๆ
นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถวิเคราะห์ระบบงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและ ประยุกต์การนำเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการเขียนและปากเปล่า ใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม ในการประยุกต์ที่นำมาใช้งานได้อย่างถูกต้อง
กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบกรณีศึกษาของระบบงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรต่าง ๆ ให้นักศึกษาสามารถเลือกระบบงานในที่มีแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
- นำเสนอผลงานที่ทำงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
- ตรวจรายงาน
- ตรวจรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12032202 | สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.6 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4, 4.6 | แบบทดสอบ การมีส่วนร่วมในการศึกษากรณีศึกษาต่าง ๆ และการศึกษาดูงาน | 8,18 | 60% |
2 | 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | การนำเสนอด้วยวาจาจากกรณีศึกษาระบบงานในธุรกิจ | 10-16 | 20% |
3 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | ผลงานจากการศึกษาระบบงานในธุรกิจ | 10-16 | 20% |
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2548.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล. บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2548.
โอภาส เอี่ยมศิริวงษ์ วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2550.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล. บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2548.
โอภาส เอี่ยมศิริวงษ์ วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2550.
-
สื่อนำเสนอการจัดสัมมนา
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-ความพร้อมและความสนใจในการศึกษาดูงาน
-การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-ความพร้อมและความสนใจในการศึกษาดูงาน
-การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-ผลงานการนำเสนอ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
-สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-การศึกษาดูงานนอกสถานที่
-การศึกษาดูงานนอกสถานที่
-การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4