การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
Object-Oriented Programming
1.1 เข้าใจเรื่องการวิเคราะห์การออกแบบเชิงวัตถุ
1.2 เข้าใจแนวคิดเชิงวัตถุ
1.3 เข้าใจลักษณะสำคัญขององค์ประกอบเชิงวัตถุอันได้แก่ Message Passing, Abstraction, Inheritant, Pholimorpism, Overloading ad Overiding
1.4 มีทักษะในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุได้อย่างถูกต้องตามทฤษฏี
1.5 เห็นความสำคัญของการใช้แนวคิดเชิงวัตถุในการเขียนโปรแกรม
1.2 เข้าใจแนวคิดเชิงวัตถุ
1.3 เข้าใจลักษณะสำคัญขององค์ประกอบเชิงวัตถุอันได้แก่ Message Passing, Abstraction, Inheritant, Pholimorpism, Overloading ad Overiding
1.4 มีทักษะในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุได้อย่างถูกต้องตามทฤษฏี
1.5 เห็นความสำคัญของการใช้แนวคิดเชิงวัตถุในการเขียนโปรแกรม
เพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยีและทฤษฏีที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและปฏิบัติการกับวัตถุและแนวคิดเชิงวัตถุ, องค์ประกอบพื้นฐานของวัตถุ Class, ตัวอย่างข้อความ, กรรมวิธีการถ่ายทอดคุณสมบัติ, การวิเคราะห์และการออกแบบเชิงวัตถุ
และการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
และการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
3 ชั่วโมง/สัปดาห์ในการให้คำปรึกษาและทำการให้คำปรึกษาผ่านเครือข่าย Social
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
ให้ความรู้กับนักศึกษา ของการเป็นบัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
1. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 4. กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมี ส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น 5. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้กับชุมชน 6. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน 7. อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1) การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2) การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 3) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม 4) การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน 5) ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์ 6) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 7) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
รู้ เข้าใจ และสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
1. จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง 4. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อน ร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 5. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง 6. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2. รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ 3. ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง หรือสถานการณ์จริง 4. ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ 5. ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา 6. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน 7. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา 2. การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่าง ๆ 3. การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง 4. ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน รายงานการวิจัย อภิปรายกรณีศึกษา 5. ประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ ที่เรียนมา ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา 6. ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน 7. ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง 8. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 1. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและ การอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป 4. มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง 5. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคล อื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา 6. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 2. พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา 3. พฤติกรรมและผลการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา 4. การรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา 5. พฤติกรรม ภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี 6. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming) 7. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน 8. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษ
สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา 3. จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย 4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม 5. ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข ได้ 6. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 2. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม 3. พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร 4. ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 5. ประเมินจากการสรุป และอภิปรายงาน/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลข ซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 ทดสอบภาคปฏิบัติ สอบกลางภาค (ปฏิบัติ) สอบปลายภาค | 4, 7, 11, 14 15 8 17 | 20% 20% 20% 20% |
2 | ด้านปัญญาและการทำงานเป็นทีมการใช้เทคโนโลยี | การศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอ การทำงานรายบุคคลและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. Visual Basic 6 ฉบับโปรแกรมเมอร์. บริษัท เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด.
2550.
ธาริน สิทธิธรรมชาลี. สร้างโปรแกรมบนวินโดว์ด้วย Visual Basic Version 6.0.
สำนักพิมพ์ซิมพลิฟาย. 2553.
วิทยา สุคตบวร. คู่มือออกแบบและเขียนโปรแกรม โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม. 2545.
จําลอง ครูอุตสาห,กิตติ ภั กดีวัฒนกุล. การเขียนโปรแกรม VB6 ฉบับโปรแกรมเมอร์ .
กรุงเทพ ฯ : เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์.2549.
พร้อมเลิศ หล่อวิจิตร, พิชิตสันติ กุลานนท์ ,ฉันทวุฒิ พืชผล. คู่มือเรียน Visual Basic 6. กรุงเทพ ฯ : โปรวิชั่น.2547.
ธาริน สิทธิธรรมชาลี. สร้างโปรแกรมบนวินโดว์ด้วย Visual Basic Version 6.0.
สำนักพิมพ์ซิมพลิฟาย. 2553.
วิทยา สุคตบวร. คู่มือออกแบบและเขียนโปรแกรม โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม. 2545.
จําลอง ครูอุตสาห,กิตติ ภั กดีวัฒนกุล. การเขียนโปรแกรม VB6 ฉบับโปรแกรมเมอร์ .
กรุงเทพ ฯ : เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์.2549.
พร้อมเลิศ หล่อวิจิตร, พิชิตสันติ กุลานนท์ ,ฉันทวุฒิ พืชผล. คู่มือเรียน Visual Basic 6. กรุงเทพ ฯ : โปรวิชั่น.2547.
กิตติ พลอนุรักษ์ . 2549. การโปรแกรมเบื้องต้น. [ออนไลน์ ] แหล่งที่มา
http://www.bwc.ac.th/e-learning/kittipol/index.php (20 พฤษภาคม 2549).
มัลลิกา มูลจันดา. 2549. การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น. [ออนไลน์ ] แหล่งที่มา
http://203.154.140.4/prog/logo/index.html (28 มิ ถุนายน 2549).
MCSD Visual Basic 6 Distributed Application.
Websites
1. http://www.thaiall.com/vbnet/indexo.html
2. http://www.thaiprogrammer.in.th
3 http://www.thaicreate.com/dotnet/vb-net-cs-mysql-ado-net.html
http://www.bwc.ac.th/e-learning/kittipol/index.php (20 พฤษภาคม 2549).
มัลลิกา มูลจันดา. 2549. การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น. [ออนไลน์ ] แหล่งที่มา
http://203.154.140.4/prog/logo/index.html (28 มิ ถุนายน 2549).
MCSD Visual Basic 6 Distributed Application.
Websites
1. http://www.thaiall.com/vbnet/indexo.html
2. http://www.thaiprogrammer.in.th
3 http://www.thaicreate.com/dotnet/vb-net-cs-mysql-ado-net.html
การประเมินผู้สอน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง
ผลการสอบของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลการสอบของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนา/ประชุมการจัดการเรียนการสอน
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร/คณะกรรมการวิชาการคณะ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การทวนสอบการให้คะแนนการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยคณะกรรมการวิชาการประจำคณะ
การทวนสอบการให้คะแนนการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยคณะกรรมการวิชาการประจำคณะ
ปรับปรุงรายวิชาในแต่ละปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
ปรับปรุงรายวิชาในแต่ละปี ตามผลการประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาในช่วงเวลาการปรับปรุงหลักสูตร
ปรับปรุงรายวิชาในแต่ละปี ตามผลการประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาในช่วงเวลาการปรับปรุงหลักสูตร