การจัดการภัตตาคาร
Restaurant Management
1.1 เข้าใจโครงสร้างการบริหารงานห้องอาหาร
1.2 เลือกใช้อุปกรณ์สำหรับงานครัวและห้องอาหาร
1.3 จัดรูปแบบ วิธีการบริการอาหาร และรายการอาหารแต่ละประเภท
1.2 เลือกใช้อุปกรณ์สำหรับงานครัวและห้องอาหาร
1.3 จัดรูปแบบ วิธีการบริการอาหาร และรายการอาหารแต่ละประเภท
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการจัดบริการอาหารและเครื่องดื่มในภัตตาคาร
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความสำคัญการจัดการภัตตาคาร โครงสร้างการบริหารงานห้องอาหาร การเลือกใช้อุปกรณ์สำหรับงานครัวและห้องอาหาร การตกแต่งภัตตาคาร รูปแบบและวิธีบริการอาหาร รายการอาหารแต่ละประเภท กลยุทธการบริหารงานภัตตาคาร
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
2. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
2. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1 ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
2. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
2. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1. ใช้การสอนแบบบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
แปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
แปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
1. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจากผลงานจริง
1. จากผลงานสำเร็จและจากรายงาน
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม
2.ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
2.ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
สังเกตการทำงานกลุ่ม
สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ออกแบบงานจัดตกแต่งสถานที่โดยค้นคว้าทางInternet
สังเกตการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN122 | การจัดการภัตตาคาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย | 1-16 | 5% |
2 | ความรู้ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | 9 17 | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงาน และรายงานที่มอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและรายงานที่มอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10% |
6 | .ด้านทักษะ พิสัย | ผลงานการฝึกปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | 30% |
ชลธิชา บุนนาค. 2558. งานบริการอาหารและเครื่องดื่ม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. 2556. การจัดบริการอาหารและเครื่องดื่ม. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น. 2549. อาหารเครื่องดื่มและการบริการในภัตตาคาร. กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์.
อุมาสวรรค์ ชูหา. 2554. ศิลปะการผูกผ้าในงานพิธี. กรุงเทพฯ: ส.พิจิตรการพิมพ์.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. 2556. การจัดบริการอาหารและเครื่องดื่ม. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น. 2549. อาหารเครื่องดื่มและการบริการในภัตตาคาร. กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์.
อุมาสวรรค์ ชูหา. 2554. ศิลปะการผูกผ้าในงานพิธี. กรุงเทพฯ: ส.พิจิตรการพิมพ์.
ไม่มี
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวกับการจัดการภัตตาคาร
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติงานปั้นจากดินไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
1.1 รายงานผลการปฏิบัติงานปั้นจากดินไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการเรียน ผลงานการปั้นจากดินไทย และผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาแล้วนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงการสอนต่อไป
หลังจากได้ผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน นำมาปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป