ศิลปะการจัดและตกแต่งสถานที่
Art of Place Decoration
1.1 เห็นคุณค่าของการจัดตกแต่งสถานที่
1.2 เข้าใจการตกแต่งสถานที่
1.3 ตกแต่งสถานที่ในโอกาสปกติ และโอกาสพิเศษตามความเหมาะสมของสถานที่
1.2 เข้าใจการตกแต่งสถานที่
1.3 ตกแต่งสถานที่ในโอกาสปกติ และโอกาสพิเศษตามความเหมาะสมของสถานที่
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการจัดตกแต่งสถานที่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการจัดตกแต่งและรูปแบบของการจัดตกแต่งสถานที่ประเภทต่างๆทั้งภายในและภายนอกเทคนิคการเลือกใช้เครื่องมือ วัสดุ-อุปกรณ์ตกแต่งสถานที่ในโอกาสปกติและโอกาสพิเศษตามความเหมาะสมของสถานที่
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนัก ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในชั้นเรียน
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกั
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกั
1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกถึงจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม
2. ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
2. ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การสอนแบบบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบตกแต่งสถานที่โดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานตกแต่งสถานที่มีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบตกแต่งสถานที่โดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานตกแต่งสถานที่มีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจากผลงานจริง
2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
1. จากผลงานสำเร็จและจากรายงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม
2.ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
3. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การจัดตกแต่งสถานที่แบบต่างๆร่วมกันทั้งชั้นเรียน
4. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
2.ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
3. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การจัดตกแต่งสถานที่แบบต่างๆร่วมกันทั้งชั้นเรียน
4. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
สังเกตการทำงานกลุ่ม
สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม
สังเกตการณ์ทำงานและผลงานสำเร็จ
รายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ออกแบบงานจัดตกแต่งสถานที่โดยค้นคว้าทางInternet
2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบงานตกแต่งสถานที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ
3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบงานตกแต่งสถานที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ
3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
สังเกตการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงาน
รายงานที่ได้จากการค้นคว้า
รายงานงานจัดตกแต่งสถานที่เป็นเอกสาร
รายงานที่ได้จากการค้นคว้า
รายงานงานจัดตกแต่งสถานที่เป็นเอกสาร
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 24051222 | ศิลปะการจัดและตกแต่งสถานที่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย | 1-16 | 5% |
2 | ความรู้ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | 1-8 10-16 | 20% 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงาน และรายงานที่มอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและรายงานที่มอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10% |
6 | ด้านทักษะ พิสัย | ผลงานการฝึกปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | 30% |
รัชนีวรรณ เพ็งปรีชา และ สันธนีย์ นิยาโส. 2554.เทคนิคการผูกผ้าในงานพิธีต่างๆ. กรุงเทพฯ: บริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด.
อุมาสวรรค์ ชูหา. 2554. ศิลปะการจับจีบผ้า. กรุงเทพฯ: ส.พิจิตรการพิมพ์.
อุมาสวรรค์ ชูหา. 2554. ศิลปะการจับจีบผ้า. กรุงเทพฯ: ส.พิจิตรการพิมพ์.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวกับการจัดตกแต่งสถานที่
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติงานการจัดตกแต่งสถานที่
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
1.1 รายงานผลการปฏิบัติงานการจัดตกแต่งสถานที่
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการเรียน ผลงานการจัดตกแต่งสถานที่ และผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาแล้วนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงการสอนต่อไป
หลังจากได้ผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน นำมาปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป