การบัญชีเฉพาะกิจการ
Accounting for Specific Enterprises
1.1) สามารถเข้าใจหลักเกณฑ์/วิธีการ/ระบบบัญชี/แนวคิด/ของกิจการที่มีลักษณะการดำเนินงานของกิจการที่มีลักษณะพิเศษ เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐ ธุรกิจการท่องเที่ยว
1.2) สามารถเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ และอธิบาย ระบบบัญชี ผังบัญชี เอกสารในการดำเนินงานต่างๆของกิจการที่มีลักษณะพิเศษได้
1.3) สามารถเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ และอธิบาย การควบคุมภายในของกิจการที่มีลักษณะพิเศษได้
1.4) สามารถเข้าใจและอธิบาย การบัญชีเกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สิ ส่วนของเจ้าของ รายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของกิจการที่มีลักษณะพิเศษได้
1.5) สามารถเข้าใจ และอธิบายถึงภาษีประเภทต่างๆ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการที่มีลักษณะพิเศษ
2.1 เพิ่มกิจกรรมในห้องเรียนโดยการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ฝึกทักษะการนำเสนอและการประยุกต์ทฤษฎีที่เรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และแสดงความคิดเห็นต่อวิธีการสอนของอาจารย์เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และแสดงความคิดเห็นต่อวิธีการสอนของอาจารย์เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา
ศึกษาลักษณะการดำเนินงาน ระบบบัญชี การควบคุมภายใน การบัญชีเกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ รายได้และค่าใช้จ่าย รายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของกิจการนั้น ๆ โดยเลือกศึกษาจากหนี้งานและธุรกิจดังต่อไปนี้ หน่วยงานภาครัฐ โรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว
อาจารย์ให้นักศึกษาปรึกษาผ่าน facebook ได้ตลอดเวลาและให้นักศึกษาแต่ละรายหรือรายกลุ่มเข้ามาปรึกษาได้ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
1)
มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2)
มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
3)
มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้กับชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาการทำงานทันตามกำหนด
2)
ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
3)
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4)
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1 มีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2 มีความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง สามารถบูรณาการ ประสมประสานและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2 มีความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง สามารถบูรณาการ ประสมประสานและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|