การจัดการสารสนเทศ

Information Management

1.  ทฤษฎีและแนวคิดระบบสารสนเทศขององค์กร
2.  บทบาทของสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.  การวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาระบบสารสนเทศในองค์กร
4.  การใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
5.  เรียนรู้จรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสารสนเทศและระบบสารสนเทศในองค์กร  การวิเคราะห์และการออกแบบระบบสารสนเทศ การบริหารจัดการ  การใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจ  โดยการปรับปรุงเนื้อหาเป็นไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล การบริหารฐานข้อมูล การกำหนดความปลอดภัยของข้อมูล การสำรองและกู้คืนข้อมูล สถาปัตยกรรมเอ็นเทีนร์ ระบบคลังและเหมืองข้อมูล ฐานข้อมูลเฉพาะทาง เช่น ฐานข้อมูลแผนที่ ฐานข้อมูลสื่อประสม เป็นต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
-  พัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมได้ 
-  พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแก้ไขข้อขัดแย้งได้ รวมถึงการเคารพสิทธิและรับฟัง
   ความคิดเห็นของผู้อื่น
-  พัฒนาผู้เรียนให้สามารถนำความรู้ไปใช้ เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่เกิดจาก
   การจัดการสารสนเทศ ต่อบุคคลและองค์กร รวมไปถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย และยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรมที่ เกี่ยวข้องกับคุณธรรมข้างต้น โดยเชื่อมโยงกับคุณภาพสังคม การงานและอาชีพ
- ส่งเสริมให้มีการทำงานเป็นทีม ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
- พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรง
  เวลา
- ประเมินผลจากการคิดและการวิเคราะห์ และการถาม-ตอบ
- ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาค             
               - นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการระบบสารสนเทศขององค์กร และบทบาทของ
                       ระบบสารสนเทศ
                   - นักศึกษามีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบรวมถึงการพัฒนาระบบ
                     สารสนเทศในองค์กร
                   - นักศึกษาเข้าใจและสามารถจัดการและจัดเก็บองค์วามรู้
      - นักศึกษาเข้าใจถึงการใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
                   - นักศึกษาเข้าใจถึงจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
บรรยาย จัดกลุ่มกิจกรรม  และถาม-ตอบ ในชั้นเรียน   
งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาคโดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี  
 -  พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ได้รับอย่างเป็นระบบ สร้างสรรค์
    และมีความเหมาะสม 
-  พัฒนาความสามารถในการปรับใช้และต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับอย่างสร้างสรรค์
-  พัฒนาความสามารถในการนำความรู้ที่ได้ ไปบูรณาการกับความรู้ในแขนงวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
    อย่างเหมาะสม
             - บรรยาย   ยกตัวอย่างกรณีศึกษา เพื่อเสริมทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา 
                - มอบหมายงานให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ เพื่อเสนอวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและ   
                  สร้างสรรค์
      - ยกตัวอย่างการนำความรู้ไปปรับใช้เพื่อการบูรณาการ
สอบกลางภาค  สอบปลายภาค  โดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
      -  พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
      -  พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น เพื่อการนำไปใช้ในการทำงานได้จริงในอนาคต
      -  พัฒนาทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับมาแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
-  มอบหมายกิจกรรมเป็นการบ้าน เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนด้วยตนเอง
-  มอบหมายกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  เพื่อแก้ไขปัญหาได้
-  ผลสัมฤทธิ์ ของงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน
-  ประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
-  ให้นักศึกษารายงานผลการศึกษาและประเมินตนเอง
  -  พัฒนาทักษะการพูด การอ่าน การฟัง การคิดและทักษะการสื่อสารอื่นๆ โดยให้มี  
     การวิเคราะห์ปัญหาตามกรณีศึกษาที่ได้ยกตัวอย่างขึ้นมา
  -  พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
  -  ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียน
     และผู้สอนทางอีเมล์
  -  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัยในการนำเสนอเพื่อเป็น   
   ประสบการณ์ตรงในการนำไปประยุกต์ใช้
-  ความสำเร็จของผลงานในภาคปฏิบัติ
-  ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล และการวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูลที่ได้จากสื่อต่างๆ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค 9 30 %
2 การบ้านและงานกลุ่ม 1-16 30 %
3 สอบปลายภาค 17 40 %
Ralph Stair,  Information Systems Essentials, 5th Edition, Thomson Course Technology
ไม่มี
1.  เอกสารนำเสนอ (Power Point)
2.  เอกสารตัวอย่าง 
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้สอนและการตอบคำถามของผู้เรียน
- การบ้านที่ได้มอบหมาย
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือ   การตรวจการบ้านของนักศึกษา  รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการ เรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ปรับเปลี่ยนแผนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมินการเรียนการสอน และปรับปรุงเพื่อให้เกิดความทันสมัย