การจัดการสารสนเทศ
Information Management
1. ทฤษฎีและแนวคิดระบบสารสนเทศขององค์กร
2. บทบาทของสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. การวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาระบบสารสนเทศในองค์กร
4. การใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
5. เรียนรู้จรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
2. บทบาทของสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. การวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาระบบสารสนเทศในองค์กร
4. การใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
5. เรียนรู้จรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสารสนเทศและระบบสารสนเทศในองค์กร การวิเคราะห์และการออกแบบระบบสารสนเทศ การบริหารจัดการ การใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจ โดยการปรับปรุงเนื้อหาเป็นไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล การบริหารฐานข้อมูล การกำหนดความปลอดภัยของข้อมูล การสำรองและกู้คืนข้อมูล สถาปัตยกรรมเอ็นเทีนร์ ระบบคลังและเหมืองข้อมูล ฐานข้อมูลเฉพาะทาง เช่น ฐานข้อมูลแผนที่ ฐานข้อมูลสื่อประสม เป็นต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมได้
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแก้ไขข้อขัดแย้งได้ รวมถึงการเคารพสิทธิและรับฟัง
ความคิดเห็นของผู้อื่น
- พัฒนาผู้เรียนให้สามารถนำความรู้ไปใช้ เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่เกิดจาก
การจัดการสารสนเทศ ต่อบุคคลและองค์กร รวมไปถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแก้ไขข้อขัดแย้งได้ รวมถึงการเคารพสิทธิและรับฟัง
ความคิดเห็นของผู้อื่น
- พัฒนาผู้เรียนให้สามารถนำความรู้ไปใช้ เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่เกิดจาก
การจัดการสารสนเทศ ต่อบุคคลและองค์กร รวมไปถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย และยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรมที่ เกี่ยวข้องกับคุณธรรมข้างต้น โดยเชื่อมโยงกับคุณภาพสังคม การงานและอาชีพ
- ส่งเสริมให้มีการทำงานเป็นทีม ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
- ส่งเสริมให้มีการทำงานเป็นทีม ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
- พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรง
เวลา
- ประเมินผลจากการคิดและการวิเคราะห์ และการถาม-ตอบ
- ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
เวลา
- ประเมินผลจากการคิดและการวิเคราะห์ และการถาม-ตอบ
- ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
- นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการระบบสารสนเทศขององค์กร และบทบาทของ
ระบบสารสนเทศ
- นักศึกษามีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบรวมถึงการพัฒนาระบบ
สารสนเทศในองค์กร
- นักศึกษาเข้าใจและสามารถจัดการและจัดเก็บองค์วามรู้
- นักศึกษาเข้าใจถึงการใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
- นักศึกษาเข้าใจถึงจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ
- นักศึกษามีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบรวมถึงการพัฒนาระบบ
สารสนเทศในองค์กร
- นักศึกษาเข้าใจและสามารถจัดการและจัดเก็บองค์วามรู้
- นักศึกษาเข้าใจถึงการใช้ระบบสนันสนุนการตัดสินใจในองค์กร
- นักศึกษาเข้าใจถึงจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้ระบบสารสนเทศ
บรรยาย จัดกลุ่มกิจกรรม และถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาคโดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ได้รับอย่างเป็นระบบ สร้างสรรค์
และมีความเหมาะสม
- พัฒนาความสามารถในการปรับใช้และต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับอย่างสร้างสรรค์
- พัฒนาความสามารถในการนำความรู้ที่ได้ ไปบูรณาการกับความรู้ในแขนงวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
อย่างเหมาะสม
และมีความเหมาะสม
- พัฒนาความสามารถในการปรับใช้และต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับอย่างสร้างสรรค์
- พัฒนาความสามารถในการนำความรู้ที่ได้ ไปบูรณาการกับความรู้ในแขนงวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
อย่างเหมาะสม
- บรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา เพื่อเสริมทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา
- มอบหมายงานให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ เพื่อเสนอวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและ
สร้างสรรค์
- ยกตัวอย่างการนำความรู้ไปปรับใช้เพื่อการบูรณาการ
- มอบหมายงานให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ เพื่อเสนอวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและ
สร้างสรรค์
- ยกตัวอย่างการนำความรู้ไปปรับใช้เพื่อการบูรณาการ
สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยใช้ข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
- พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น เพื่อการนำไปใช้ในการทำงานได้จริงในอนาคต
- พัฒนาทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับมาแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
- พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น เพื่อการนำไปใช้ในการทำงานได้จริงในอนาคต
- พัฒนาทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับมาแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
- มอบหมายกิจกรรมเป็นการบ้าน เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนด้วยตนเอง
- มอบหมายกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อแก้ไขปัญหาได้
- มอบหมายกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อแก้ไขปัญหาได้
- ผลสัมฤทธิ์ ของงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน
- ประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- ให้นักศึกษารายงานผลการศึกษาและประเมินตนเอง
- ประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- ให้นักศึกษารายงานผลการศึกษาและประเมินตนเอง
- พัฒนาทักษะการพูด การอ่าน การฟัง การคิดและทักษะการสื่อสารอื่นๆ โดยให้มี
การวิเคราะห์ปัญหาตามกรณีศึกษาที่ได้ยกตัวอย่างขึ้นมา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียน
และผู้สอนทางอีเมล์
การวิเคราะห์ปัญหาตามกรณีศึกษาที่ได้ยกตัวอย่างขึ้นมา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียน
และผู้สอนทางอีเมล์
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัยในการนำเสนอเพื่อเป็น
ประสบการณ์ตรงในการนำไปประยุกต์ใช้
ประสบการณ์ตรงในการนำไปประยุกต์ใช้
- ความสำเร็จของผลงานในภาคปฏิบัติ
- ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล และการวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูลที่ได้จากสื่อต่างๆ
- ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล และการวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูลที่ได้จากสื่อต่างๆ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | 9 | 30 % | |
2 | การบ้านและงานกลุ่ม | 1-16 | 30 % | |
3 | สอบปลายภาค | 17 | 40 % |
Ralph Stair, Information Systems Essentials, 5th Edition, Thomson Course Technology
ไม่มี
1. เอกสารนำเสนอ (Power Point)
2. เอกสารตัวอย่าง
2. เอกสารตัวอย่าง
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้สอนและการตอบคำถามของผู้เรียน
- การบ้านที่ได้มอบหมาย
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การบ้านที่ได้มอบหมาย
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือ การตรวจการบ้านของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการ เรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ปรับเปลี่ยนแผนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมินการเรียนการสอน และปรับปรุงเพื่อให้เกิดความทันสมัย