สหกิจศึกษาในงานวิศวกรรมกระบวนการอาหาร
Co-operative Education in Food Process Engineering
ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ ตลอดจนมีความเข้าใจในหลักการความจำ เป็นในการเรียนรู้ทฤษฎีมากยิ่งขึ้น
บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนำมาแก้ปัญหาในสถานประกอบการทางด้านอาหาร และที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้
มีความกล้าในการแสดงออก และนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ในเชิงวิสัยทัศน์การทำงานโดยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีต่างๆที่มีการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร
นักศึกษาต้องปฏิบัติงานเชิงวิชาการหรือวิชาชีพเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการ ครบภาคการศึกษาสหกิจศึกษาตามที่สาขาวิชา กําหนด เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานนักศึกษาต้องจัดส่งรายงานและนําเสนอผล การปฏิบัติงานนักศึกษาต่อคณาจารย์ในสาขาวิชา เพื่อทําการประเมินผล โดยวัดผลจากการประเมินผลของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา พนักงานที่ควบคุม การปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากรายงานวิชาการ
หมายเหตุ
1. นักศึกษาต้องมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 ต้องมีหน่วยกิต สะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร และต้องเรียน วิชาในหลักสูตรให้ครบตามที่กําหนด
2. นักศึกษาต้องฝึกงาน ณ สถานประกอบการตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาปกติ
3. การประเมินผลการศึกษา ให้ค่าระดับคะแนนเป็น S (Satisfactory), พ.จ. (พอใจ) และ U (Unsatisfactory), ม.จ. (ไม่พอใจ)
หมายเหตุ
1. นักศึกษาต้องมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 ต้องมีหน่วยกิต สะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร และต้องเรียน วิชาในหลักสูตรให้ครบตามที่กําหนด
2. นักศึกษาต้องฝึกงาน ณ สถานประกอบการตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาปกติ
3. การประเมินผลการศึกษา ให้ค่าระดับคะแนนเป็น S (Satisfactory), พ.จ. (พอใจ) และ U (Unsatisfactory), ม.จ. (ไม่พอใจ)
อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ดังนี้
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) สอดแทรกในการเรียนการสอนในกระบวนวิชาต่างๆตามความเหมาะสม
2) จัดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนออกสหกิจศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร การประพฤติ ปฏิบัติตนในการทํางานร่วมกับผู้อื่น
2) จัดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนออกสหกิจศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร การประพฤติ ปฏิบัติตนในการทํางานร่วมกับผู้อื่น
จากการประเมินผลของนิเทศงานขององค์กรและคณาจารย์นิเทศ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา และสามารถวิเคราะห์ปัญหารวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) จัดกระบวนวิชาเกี่ยวกับการจัดทําโครงงานในระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนนํามาแก้ปัญหาของโครงงาน
2) มีการเรียนรู้ด้านความรู้และทักษะจากประสบการณ์จริง จากสถานประกอบการหรือองค์กรที่ฝึกสหกิจศึกษา
2) มีการเรียนรู้ด้านความรู้และทักษะจากประสบการณ์จริง จากสถานประกอบการหรือองค์กรที่ฝึกสหกิจศึกษา
1) ประเมินจากรายงานโครงงาน และการนําเสนอ
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจขององค์กร หรือผู้นิเทศงานนักศึกษาและคณาจารย์ผู้นิเทศ
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจขององค์กร หรือผู้นิเทศงานนักศึกษาและคณาจารย์ผู้นิเทศ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) มีกระบวนวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษารู้จักการวางแผน ระบบความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาขณะทํางาน
2) ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ขณะลงมือปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข ้าใจเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้น
2) ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ขณะลงมือปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข ้าใจเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้น
1) ประเมินจากการปฏิบัติงานจริง โดยผู้นิเทศงาน
2) ประเมินจากรายงานฉบับสมบูรณ์และการนําเสนองาน
2) ประเมินจากรายงานฉบับสมบูรณ์และการนําเสนองาน
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) จัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน หรือทํากิจกรรมแบบกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบในการทํางานร่วมกับผู้อื่น
2) จัดให้มีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและการเยี่ยมชมดูงานนอกสถานที่เพื่อให้เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นทั้งภายในและ ภายนอกคณะ
2) จัดให้มีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและการเยี่ยมชมดูงานนอกสถานที่เพื่อให้เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นทั้งภายในและ ภายนอกคณะ
1) ประเมินจากผลงานที่นําเสนอ
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจของผู้ร่วมงานและผู้นิเทศงาน
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจของผู้ร่วมงานและผู้นิเทศงาน
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
เรียนรู้ขณะการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
รายงานและการนําเสนอผลการปฏิบัติงาน
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 นักศึกษาได้ลงมือฝึกทักษะปฏิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาทฤษฎีในสาขาวิชาของตนเอง
6.2.2 การฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.2.2 การฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.3.1 ประเมินประสิทธิภาพในทักษะปฏิบัติ ความถูกต้องและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ จากสถานประกอบการ
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52019404 | สหกิจศึกษาในงานวิศวกรรมกระบวนการอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 15 |
2 | ด้านความรู้ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน คะแนนการนำเสนอ (Poster) คะแนนการนิเทศงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษาและหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 40 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 15 |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนการนิเทศงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 15 |
5 | ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน คะแนนการนำเสนอ (Poster) | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 10 |
6 | ด้านทักษะพิสัย | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 5 |
คู่มือสหกิจศึกษาประจำปีการศึกษา 2561
1. หลักเกณฑ์การประเมิน
ประเมินการบรรลุผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้ง 5 ด้าน โดยให้ระดับคะแนน 1-5 ตามเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย ดังนี้
1 หมายถึง ต้องปรับปรุงอย่างมาก
2 หมายถึง ต้องปรับปรุง
3 หมายถึง พอใช้
4 หมายถึง ดี
5 หมายถึง ดีมาก
นักศึกษาต้องได้รับคะแนนประเมินเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.5 จึงจะผ่านเกณฑ์การ ฝึกสหกิจศึกษา
2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา โดยใช้เกณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการสหกิจศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อวิทยาลัยฯ
3. ความรับผิดชอบของพนักงานที่ปรึกษาต่อการประเมินนักศึกษา
ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกสหกิจศึกษา และเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร
4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาต่อการประเมินนักศึกษา
ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบประเมิน โดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเองของนักศึกษา บันทึกผลการนิเทศ และรายงานผลการฝึกฯ ของพนักงานที่ปรึกษา
5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง
อาจารย์ประจำหลักสูตรประสานงานกับสถานประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจในการประเมิน หากเกิดความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณา หาข้อสรุป
ประเมินการบรรลุผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้ง 5 ด้าน โดยให้ระดับคะแนน 1-5 ตามเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย ดังนี้
1 หมายถึง ต้องปรับปรุงอย่างมาก
2 หมายถึง ต้องปรับปรุง
3 หมายถึง พอใช้
4 หมายถึง ดี
5 หมายถึง ดีมาก
นักศึกษาต้องได้รับคะแนนประเมินเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.5 จึงจะผ่านเกณฑ์การ ฝึกสหกิจศึกษา
2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา โดยใช้เกณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการสหกิจศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อวิทยาลัยฯ
3. ความรับผิดชอบของพนักงานที่ปรึกษาต่อการประเมินนักศึกษา
ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกสหกิจศึกษา และเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร
4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาต่อการประเมินนักศึกษา
ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบประเมิน โดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเองของนักศึกษา บันทึกผลการนิเทศ และรายงานผลการฝึกฯ ของพนักงานที่ปรึกษา
5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง
อาจารย์ประจำหลักสูตรประสานงานกับสถานประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจในการประเมิน หากเกิดความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณา หาข้อสรุป
1. กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้
1.1 นักศึกษา
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
พนักงานที่ปรึกษาบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯ ในแบบฟอร์ม และสุ่มถามด้วยวาจา
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม
อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา
1.4 อื่น ๆ เช่น บัณฑิตจบใหม่
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต
1.1 นักศึกษา
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
พนักงานที่ปรึกษาบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯ ในแบบฟอร์ม และสุ่มถามด้วยวาจา
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม
อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา
1.4 อื่น ๆ เช่น บัณฑิตจบใหม่
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต
ประชุมในระดับสาขาวิชา หรือสาขา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร โดยวิเคราะห์ผลจากแบบสอบการสอบถามความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อนักศึกษา และที่นักศึกษามีต่อสถานประกอบการ เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมก่อนการออกฝึกสหกิจศึกษา
ในระหว่างกระบวนการฝึกปฏิบัติการภาคสนาม มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการรายงานความก้าวหน้าโครงงานวิจัย มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษาจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะ เรื่อง รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตร หรือหัวหน้าภาควิชาเพื่อทราบ
ประชุมในระดับสาขาวิชา หรือสาขา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร