การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเบื้องต้นทางเมคคาทรอนิกส์
Project Based Learning of Basic Mechatronics
เพื่อให้นักศึกษา สามารถออกแบบและสร้างระบบทางเมคคาทรอนิกส์ผ่านชุดหุ่นยนต์เพื่อการศึกษา
ที่ควบคุมโดยใช้โปรแกรมภาษาโลโก้ หรือภาษาอื่นๆ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ Conceive - Design - Implement - Operate (CDIO)
โดยมีอาจารย์เกื้อหนุน (Facilitator) เป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยมีอาจารย์เกื้อหนุน (Facilitator) เป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา
การเรียนรู้โดนใช้โครงงานเป็นฐานระดับเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างระบบทางเมคคาทรอนิกส์ผ่านชุดหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้
ที่ควบคุมโดยใช้ภาษาโลโก้ ซึ่งกระบวนการเรีนยรู้แบบ CDIO ผ่านการรับรู้ปัญหา กระบวนการออกแบบ การลงมือปฏิบัติและการดำเนินงาน
ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ทางวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และการดำเนินการจริง โดยมีอาจารย์เกื้อหนุน (Facilitator) ฝึกการเรียนรู้ของนักศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาเโครงงานให้ความรู้เฉพาะทาง นักศึกษาจะต้องนำเสนอให้กับอาจารย์เกื้อหนุนทุกสัปดาห์ และจะต้องส่งรายงานผลต่อคณะกรรมการ
สอบโครงงานที่ไม่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์เกื้อหนุน ตั้งแต่การสอบข้อเสนอโครงการ การรายงานความก้าวหน้าและการสอบโครงงาน
ไม่มี
1) การมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
2) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
สร้างข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรมในรายวิชา และกิจกรรมเสริมหลักสูตร
การเข้าห้องเรียนในเวลาที่ร่วมกันกำหนด
1) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
ให้นักศึกษาทำการค้นคว้า เพื่อสืบเสาะหาปัญหา ทำความเข้าใจ ดำเนินการสร้างต้นแบบ และทดลอง ทำการแก้ไขปัญหา
โดยมีใช้หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ ในการทดลองสร้างต้นแบบ และดำเนินการทำซ้ำ เพื่อให้ได้ต้นแบบที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด
ทำการนำเสนอในแต่ละรายสัปดาห์ ในหัวข้อต่อไปนี้
1) ความสามารถในการระบุปัญหา 2) ความสามารถในการค้นคว้าวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่แล้ว 3) ความสามารถในการสร้างกระบวนการแก้ไขปัญหา
1) ความสามารถในการระบุปัญหา 2) ความสามารถในการค้นคว้าวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่แล้ว 3) ความสามารถในการสร้างกระบวนการแก้ไขปัญหา
1) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
1) การอภิปรายกลุ่ม
2) การลงมือปฏิบัติจริง
2) การลงมือปฏิบัติจริง
การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1) สามารถเป็นผู้ริ่เริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์จริงเชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
2) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
2) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
จัดให้มีกิจกรรมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เข้ามาร่วมในการจัดการเรียนรู้
ประเมินจากการสังเกตและการทำแบบสอบถามความคิดเห็น
1) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
2) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
2) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
ให้ทำการนำเสนอจากการค้นคว้าในรูปแบบต่างๆ ตามหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่นักศึกษาสนใจที่จะทำการแก้ไขและสร้างวิธีการแก้ไขปัญหา
1) การนำเสนอในชั้นเรียน
2) การเขียนสะท้อนความรู้สึก
2) การเขียนสะท้อนความรู้สึก
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้มีการปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากวิชาที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา และการเรียนรู้
ทำการลงมือทดลองปฏิบัติ โดยมีการศึกษาก่อนทำการทดลอง และทำการบันทึกกระบวนการที่ทำเป็นระยะ
บันทึกกระบวนการทำงาน และผลการทำงานในแต่ละสัปดาห์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGMC101 | การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเบื้องต้นทางเมคคาทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | บันทึกการเข้าห้องเรียนของและพฤติกรรมในห้องเรียนในห้องเรียน | 15 | 20 |
2 | ความรู้ | รายงานผลการทำงาน | 4, 8, 12, 15 | 20 |
3 | ทักษะทางปัญญา | วีดีโอนำเสนอผลงานของนักศึกษา | 4, 8, 12, 15 | 20 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | สรุปรายงานการทำงาน | 4, 8, 12, 15 | 15 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | วีดีโอนำเสนอผลงานของนักศึกษา | 15 | 15 |
6 | ทักษะพิสัย | ชิ้นงานของนักศึกษา (การแข่งขัน) | 15 | 10 |
ธาริณี เจิรญสุข, "MicroworldPro",[online] http://www.esaat.net/esaatold/dlf/homework/phayathai/tharinee_jareunsuk/MicroWorld 20Pro.pdf
FIRST Tech challenge Pushbot Guide, [online]: https://www.firstinspires.org/sites/default/files/uploads/resource_library/ftc/2016-2017-season/pushbot-build-guide.pdf
FIRST Tech challenge Pushbot Guide, [online]: https://www.firstinspires.org/sites/default/files/uploads/resource_library/ftc/2016-2017-season/pushbot-build-guide.pdf
First Tech Challenge Resource Library, [online]: https://www.firstinspires.org/resource-library/ftc/robot-building-resources
1) ประเมินผลจากการบันทึกกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา
2) ประเมินผลจากการนำเสนอของนักศึกษา
3) ประเมินผลจากการทำงานร่วมกันของนักศึกษา
2) ประเมินผลจากการนำเสนอของนักศึกษา
3) ประเมินผลจากการทำงานร่วมกันของนักศึกษา
1) ประเมินผลจากพฤติกรรมตอบโต้กลับของนักศึกษา
2) ประเมินด้วยกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็น
2) ประเมินด้วยกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็น
ประเมินจากการสอบถามปัญหา และผลงานของนักศึกษา