การออกแบบแอพพลิเคชั่น

Application Design

- ซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ อดทน และตรงต่อเวลา
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่นมาเป็นของตน
- มีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติ เกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่น ได้อย่างเป็นระบบ
- มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- รู้หลักการสื่อสาร และสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ปรับปรุงโดนการเพิ่มการทำแอพพลิเคชั่นในระบบออนไลน์มากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่ใช้ในเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา พื้นฐานการเขียนโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในปัจจุบัน ศึกษาแนวทางในการออกแบบ ทดสอบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ในรูปแบบต่างๆ
ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
- มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและวิชาการไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น
- มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร
- เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ โดยรับฟังความคิดเห็น ไม่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน การจ้างงาน และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
- ปฏิบัติงาน
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดที่มอบหมาย
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการถามตอบ
- สาธิตและฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- ประเมินจากเอกสารรายงาน
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างเป็นระบบ
- การปฏิบัติงาน และนำเสนอแนวคิดอย่างมีระบบ
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ ถูกต้องตามขั้นตอน
- ประเมินจากเอกสารรายงาน
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- บรรยาย
- ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- ประเมินผลจากการร่วมมือในการประชุม และการทำกิจกรรมของกลุ่ม
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- นำเสนอ และการปฏิบัติงาน
- ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน
- ประเมินผลจากเอกสารรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและวิชาการไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น 1.3 มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร 1.4 เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ โดยรับฟังความคิดเห็น ไม่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของการออกแบบแอพพลิเคชั่น 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น 3.1 มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการออกแบบแอพพลิเคชั่น 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างเป็นระบบ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
1 43012019 การออกแบบแอพพลิเคชั่น
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1(2),1(3),1(4) 4(1) การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง ตลอดภาคเรียน 10
2 1(2),1(3) การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ตลอดภาคเรียน 5
3 1(2),1(3) 2(1),2(3) 3(1)-3(3) 5(2),5(3) ผลงานรายบุคคล (แบบฝึกหัด โครงงาน) ตลอดภาคเรียน 35
4 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(3) 3(1)-3(3) 4(1)-4(4) 5(2),5(3) ผลงานกลุ่ม (โครงงาน) ตลอดภาคเรียน 20
5 1(4) 5(1),5(3) การนำเสนอ 8, 16 5
6 1(2) 2(1) 3(1)-3(3) 5(1),5(2) การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) 9,14,17 25
- เอกสารประกอบการสอน

Responsive web design with Adobe Photoshop. Rose, Don.

สร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแบบ Responsive ด้วย PHP Bootstrap + E-Commerce ฉบับสมบูรณ์. จีราวุธ วารินทร์
Online resources:

Bootstrap Tutorial

http://www.w3schools.com/bootstrap/default.asp

Bootstrap Guide

http://getbootstrap.com/
- Mobile/Responsive Web Design Tester
https://chrome.google.com/webstore/detail/responsive-web-design-tes/objclahbaimlfnbjdeobicmmlnbhamkg
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ                     
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน