การออกแบบและการอินเตอร์เฟสไมโครคอนโทรลเลอร์
Microcontroller System Design and Interface
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน
ของระบบการออกแบบและการอินเตอร์เฟสไมโครคอนโทรลเลอร์
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนําความรู้ไปใช้ในการวิเคราะห์ และออกแบบ
การควบคุมด้วยระบบไมโครโปรเซสเซอร์
1.3 เพื่อให้นักศึกษานําหลักการของระบบการออกแบบและการอินเตอร์เฟสไมโครคอนโทรลเลอร์
ไปประยุกต์ในงานควบคุม
2.1 ในการปรับปรุงรายวิชา เพื่อต้องการให้นักศึกษามีความรู้ในวิวัฒนาการ ใน
เรื่องของระบบการออกแบบและการอินเตอร์เฟสไมโครคอนโทรลเลอร์
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความตามทันเทคโนโยลีสมัยใหม่
ในเรื่องโมโครโปรเซสเซอร์และการอินเตอร์เฟสและการเขียนโปรแกรมควบคุม
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับ สถาปัตยกรรมของไมโครโปรเซสเซอร์ รีจีสเตอร์ หน่วยควบคุม
การจัดการระบบอินพุตและเอาต์พุตของไมโครโปรเซสเซอร์ กลุ่มมคําสั่ง และการเขียนโปรแกรม
ภาษาแอสแซมบลี้ของไมโครโปรเซสเซอร์ การโปรแกรมระบบอินพุตและเอาต์พุต
การจัดการระบบหนวยความจํา การขัดจังหวะ การเชื่อมต่อระหว่างไมโครโปรเซสเซอร์และชิพซัพพอร์ต
การติดต่อระบบอินพุตและเอาต์พุตผ์านกราฟฟิกโปรแกรมมิ่ง
- อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ
รายที่ต้องการ)
พัฒนาผูเรียนใหมีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของขอมูลสวนบุคคล
การไมเปดเผยขอมูล การไมละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟตแวร และไมละเมิดลิขสิทธิ์ทางปญญา มีความซื่อสัตย
ในการเขียนโปรแกรม อยางมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณคาและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตยสุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม สามารถทํางานเปนทีม และสามารถแกไขขอขัดแยง และ
ลําดับความสําคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟงความคิดเห็นผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณคา และศักดิ์ศรีของความเปน
มนุษย
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและขอบังคับตาง ๆ ขององคกรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะหผลกระทบจากการใชไมโครโปรเซสเซอรและอุปกรณอิเล็กทรอนิกส ตอ
บุคคลองคกรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพรอมยกตัวอยางกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวของกับ
ฮารดแวร เชน การใชไมโครโปรเซสเซอร ในทางที่ผิด โดยมีวัตถุประสงคไมสุจ
จากมิจฉาชีพ การปองกันตนเอง
1.2.2 อภิปรายกลุม
1.2.3 กําหนดใหนักศึกษาหาตัวอยางที่เกี่ยวของ หรือกําหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเขาเรียน และสงงานที่ไดรับมอบหมายตามขอบเขตที่ใหและตรงเวลา
1.3.2 มีการอางอิงเอกสารที่ไดนํามาทํารายงาน อยางถูกตองและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะหกรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรูเขาใจหลักการทํางานของ ไมโครโปรเซสเซอรและชิพซัพพอรต เขาใจกลุมคําสั่ง
และการเขียนโปรแกรมภาษาแอสแซมบลี้ของไมโครโปรเซสเซอร รูหลักการออกแบบวงจรเชื่อมตอ
ระหวางไมโครโปรเซสเซอรและชิพซัพพอรต
เขาใจการติตตอระหวางไมโครโปรเซสเซอรกับอุปกรณภายนอก
สามารถประยุกตใชไมโครโปรเซสเซอรในงานควบคุมอุปกรณภายนอกได
เขาในหลักการติดตอระบบอินพุตผานกราฟกโปรแกรมมิ่ง สามารถแกปญหาที่เกิดจากการออกแบบทั้งวงจร
และโปรแกรม และยังตระหนักถึงความสําคัญในการใชไมโครโปรเซสเซอรและการอินเตอรเฟส
บรรยาย อภิปราย และทําแบบฝกหัด สาธิตการใชอุปกรณและการเขียนโปรแกรม กําหนด
ทํางานกลุม การนําเสนอรายงาน การวิเคราะหกรณีศึกษา และมอบหมายใหคนหาบทความ ขอมูลที่
เกี่ยวของ โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดยใชปญหา และทําการทดลองโดยเนนผูเรียนเปน
สําคัญ
2.3.1 ทดสอบยอย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดวยขอสอบที่เนนการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากผลการทดลองและปฏิบัติงาน
2.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางาน
พัฒนาความสามารถในกระบวนการคิด วิเคราะห การแกปญหา และมีทักษะการปฏิบัติการ
3.2.1 การมอบใหนักศึกษา วิเคราะหและแกไขปญหา ตามใบงาน
3.2.2 สาธิตจากแบบจําลองในปญหารูปแบบตาง ๆ
3.2.3 ฝกตอบปญหาในชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็น กระตุนโดยวิธีการซักถาม
3.2.4 การสะทอนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบแตละใบงาน ดวยการลงมือทดลอง เปนรายบุคคล โดยเนนขอสอบที่มีการวิเคราะห
สถานการณ หรือวิเคราะหแนวคิดในการออกแบบวงจร
3.3.2 วัดผลจากการการทํางานปฏิบัติการทดลอง
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแกไขปญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสรางสัมพันธภาพระหวางผูเรียนดวยกัน
4.1.2 พัฒนาความเปนผูนําและผูตามในการทํางานเปนทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรูดวยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายใหครบถวนตาม
กําหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุมการทําใบงาน ในการวิเคราะหกรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุมและรายบุคคล เชน การคนควาความกาวล้ําของเทคโนโลยี การนํา
ตัวอยางการใชเทคโนโลยีระบบไมโครโปรเซสเซอรและการอินเตอรเฟสสมัยใหม หรือ อานบทความที่
เกี่ยวของกับรายวิชา
4.2.3 การนําเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ดวยแบบฟอรมที่กําหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาดวยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคํานวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟง การแปล การเขียน โดยการทํารายงาน และ
นําเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะหขอมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบคน ขอมูลทางอินเตอรเน็ต
5.1.5 ทักษะการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เชน การสงทางอีเมล การสรางหองแสดง
ความคิดเห็นในเรื่องตาง ๆ เชน Web Board Blog การสื่อสารการทํางานในกลุมผานหองสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนําเสนอรายงานโดยใชรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานใหศึกษาคนควาดวยตนเอง จากเว็บไซตสื่อการสอน E- Learning และทํา
รายงานโดยเนนการนําตัวเลข หรือมีสถิติอางอิง จากแหลงที่มาขอมูลที่นาเชื่อถือ
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานใหศึกษาคนควาดวยตนเอง จากเว็บไซตสื่อการสอน E- Learning และทํา
รายงานโดยเนนการนําตัวเลข หรือมีสถิติอางอิง จากแหลงที่มาขอมูลที่นาเชื่อถือ
5.2.2 นําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นื้อหา สัปดาหที่ 1-7 เนื้อหา สัปดาหที่ 9-16 | ทดสอบยอยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบยอยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 48 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | เนื้อหา สัปดาหที่ 1- 16 | วิเคราะหกรณีศึกษาคนควา การนําเสนอ รายงาน การทํางานกลุมและผลงาน การอานและสรุปบทความ การสงงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 20% |
3 | เนื้อหา สัปดาหที 1-16 | การเขาชั้นเรียน การมีสวนรวม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
1. บัณฑิต จามรภูมิ. ไมโครโปรเซสเซอร. กรุงเทพฯ .ซีเอ็ตยูเคชั่น ,2539 .
2. ธีรวัฒน ประกอบผล. ไมโครโปรเซสเซอร. กรุงเทพฯ .ทอป ,2551.
3. ยืน ภูวรวรรณ. ไมโครโปรเซสเซอร. กรุงเทพฯ . ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2539.
4. วิลาศิณี วิสิทธิ์กาศ. Microcontroller in action : ทดลองและใชงานไมโครคอนโทรลเลอร ATmega128 ดวย
โปรแกรมภาษา C กับซอฟตแวร Wiring ,กรุงเทพฯ : อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต, 2552.
5. เดชฤทธิ์ มณีธรรม, สําเริง เต็มราม. คัมภีรไมโครคอนโทรลเลอร MCS51 = Microcontroller MCS-51
กรุงเทพฯ : เคทีพี คอมพ แอนด คอนซัลท, 2548.
6. Richard Barnett, Larry o’ Cull, and Sarah Cox. Embedded C programming and the Atmel AVR.
Australia ,Thomson Delmar Learning, 2007.
เว็บไซต ที่เกี่ยวกับหัวขอในประมวลรายวิชา เชน Wikipedia คําอธิบายศัพท
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ไดจัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็น
กนักศึกษาไดดังนี้
1.1 การสนทนากลุมระหวางผูสอนและผูเรียน
1.2 แบบประเมินผูสอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ขอเสนอแนะผานเว็บบอรด ที่อาจารยผูสอนไดจัดทําเปนชองทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บขอมูลเพื่อประเมินการสอน ไดมีกลยุทธ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณสอนของผูรวมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนร
หลังจากผลการประเมินการสอนในขอ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม
สมอง และหาขอมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหวางกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวขอ ตามที่คาดหวังจากการ
รียนรูในวิชา ไดจาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุมตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล
การ ทดสอบยอย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาไดดังนี้
4.1 การทวนสอบการใหคะแนนจากการสุมตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารยอื่น หรือผูทรงคุณวุฒิ
ที่ไมใชอาจารยประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรูของนักศึกษา โดย
ตรวจสอบขอสอบ รายงาน วิธีการใหคะแนนสอบ และการใหคะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ไดมีการวางแผนการปรับปรุงการ
สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อใหเกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ป หรือตามขอเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามขอ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารยผูสอน เพื่อใหนักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกตความรูนี้กับปญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารยหรืออุตสาหกรรมตาง ๆ