การจัดการห่วงโซ่อุปทาน
Suppy Chain Management
เพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและการดำเนินการของโลจิสติกส์ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการโซ่อุปทานและนำแนวคิดการบริหารโซ่อุปทานมาประยุกต์ใช้ สามารถประเมินผลความสามารถของโซ่อุปทานในภาคธุรกิจ และโซ่อุปทานทั่วโลก
เพื่อผลิตบัณฑิตรระดับปริญญาตรีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานในด้านงานโซ่อุปทาน งานโลจิสติกส์มีความสามารถปฏิบัติงานเฉพาะด้านสามารถเข้าใจหลักการการดำเนินการของโลจิสติกส์ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม การจัดการโซ่อุปทานและแนวคิดการบริหารโซ่อุปทานการประเมินผลความสามารถของโซ่อุปทานการบริหารโซ่อุปทานทั่วโลกนำหลักการและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบของโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
ศึกษากระบวนการทางธุรกิจที่ครอบคลุมจากผู้จัดส่งวัตถุดิบผ่านกระบวนการผลิตไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย การพัฒนาระบบการติดต่อสื่อสารทางการตลาด ระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจ การบริหารข้อมูลสารสนเทศและต้นทุน การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพโดยรวม ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว แนวโน้มการจัดการห่วงโซ่อุปทานในโลกอนาคต
เวลาให้คำปรึกษานักศึกษา หลักเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีวินัยตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1.1.2 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.1 มีวินัยตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1.1.2 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
วิธีการสอน
เน้นในเรื่องให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน และการส่งงานในเวลาที่กำหนด ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม จัดกิจกรรมการพัฒนาคณะ / มหาวิทยาลัย / ชุมชน 1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 เช็คชื่อการเข้าเรียน ตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
เน้นในเรื่องให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน และการส่งงานในเวลาที่กำหนด ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม จัดกิจกรรมการพัฒนาคณะ / มหาวิทยาลัย / ชุมชน 1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 เช็คชื่อการเข้าเรียน ตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.1 เช็คชื่อการเข้าเรียน ตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 สามารถเข้าใจแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานของการจัดการโซ่อุปทาน
2.1.2 สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้
2.1.2 สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้
2.2.1บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการจัดการโซ่อุปทาน
2.2.2 มอบหมายให้ประยุกต์ใช้แนวคิด และทฤษฎี การจัดการโซ่อุปทาน กับบริษัทกรณีศึกษา เพื่อวิเคราะห์รูปแบบโซ่อุปทาน การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโซ่อุปทาน ด้วยเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโซ่อุปทาน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยนำทฤษฎีและหลักการของการจัดการห่วงโซ่อุปทานนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
2.2.2 มอบหมายให้ประยุกต์ใช้แนวคิด และทฤษฎี การจัดการโซ่อุปทาน กับบริษัทกรณีศึกษา เพื่อวิเคราะห์รูปแบบโซ่อุปทาน การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโซ่อุปทาน ด้วยเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโซ่อุปทาน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยนำทฤษฎีและหลักการของการจัดการห่วงโซ่อุปทานนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 สามารถเข้าใจแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานของการจัดการโซ่อุปทาน
2.1.2 สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการจัดการโซ่อุปทาน
2.2.2 มอบหมายให้ประยุกต์ใช้แนวคิด และทฤษฎี การจัดการโซ่อุปทาน กับบริษัทกรณีศึกษา เพื่อวิเคราะห์รูปแบบโซ่อุปทาน การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโซ่อุปทาน ด้วยเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโซ่อุปทาน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยนำทฤษฎีและหลักการของการจัดการห่วงโซ่อุปทานนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินผลทักษะการนำหลักการจัดการโซ่อุปทานมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมและธุรกิจได้
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.1.1 สามารถเข้าใจแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานของการจัดการโซ่อุปทาน
2.1.2 สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการจัดการโซ่อุปทาน
2.2.2 มอบหมายให้ประยุกต์ใช้แนวคิด และทฤษฎี การจัดการโซ่อุปทาน กับบริษัทกรณีศึกษา เพื่อวิเคราะห์รูปแบบโซ่อุปทาน การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโซ่อุปทาน ด้วยเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโซ่อุปทาน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยนำทฤษฎีและหลักการของการจัดการห่วงโซ่อุปทานนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินผลทักษะการนำหลักการจัดการโซ่อุปทานมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมและธุรกิจได้
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาของธุรกิจ โดยนำหลักการและทฤษฎีของโซ่อุปทานที่ได้เรียนมา และนำไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2พัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาของธุรกิจ โดยนำหลักการและทฤษฎีโซ่อุปทานมาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 พัฒนาการใฝ่หาความรู้ 3.2 วิธีการสอน
3.2.1 มีการมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา บทความ ของการจัดการโซ่อุปทาน การทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์
3.2.2จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติกับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยนำหลักการ การจัดการโซ่อุปทาน มาใช้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งแก้ปัญหาในภาคธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนถ่ายวัสดุ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาของธุรกิจ โดยนำหลักการและทฤษฎีของโซ่อุปทานที่ได้เรียนมา และนำไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2พัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาของธุรกิจ โดยนำหลักการและทฤษฎีโซ่อุปทานมาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 พัฒนาการใฝ่หาความรู้ 3.2 วิธีการสอน
3.2.1 มีการมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา บทความ ของการจัดการโซ่อุปทาน การทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์
3.2.2จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติกับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยนำหลักการ การจัดการโซ่อุปทาน มาใช้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งแก้ปัญหาในภาคธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนถ่ายวัสดุ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.2.1 มีการมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา บทความ ของการจัดการโซ่อุปทาน การทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์
3.2.2จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติกับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยนำหลักการ การจัดการโซ่อุปทาน มาใช้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งแก้ปัญหาในภาคธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนถ่ายวัสดุ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.2.2จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญวิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติกับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยนำหลักการ การจัดการโซ่อุปทาน มาใช้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งแก้ปัญหาในภาคธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนถ่ายวัสดุ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้หลักการ และทฤษฎีของโซ่อุปทาน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 ประเมิลผลจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 ประเมิลผลจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
4.1.1 พัฒนาให้นักศึกษาสามารถทำงานกลุ่มหรือผู้อื่นได้
4.1.2 พัฒนาให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.2 พัฒนาให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาและการฝึกภาคปฏิบัติเป็นกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะการนำเสนอโครงงาน และรายงาน การสื่อสารความหมายโดยในเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.2 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.1.2 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.2.1 มอบหมายรายงาน โครงงานหัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการวิเคราะห์ธุรกิจ โดยนำหลักของการจัดการโซ่อุปทานมาใช้ และการนำเสนอ
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยให้มีการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.3 บรรยายและแนะนำหลักการพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี สำหรับการใช้งานในการวิเคราะห์ประเมินโซ่อุปทาน นำเสนอกรณีศึกษาด้านโซ่อุปทาน
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยให้มีการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.3 บรรยายและแนะนำหลักการพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี สำหรับการใช้งานในการวิเคราะห์ประเมินโซ่อุปทาน นำเสนอกรณีศึกษาด้านโซ่อุปทาน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยตัวเลข และเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 ประเมินผลจากการทดสอบ และการสอบกลางภาคและปลายภาค
5.3.4 ประเมินจากการนำเสนอบทความและวัดผลจากคำศัพท์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 ประเมินผลจากการทดสอบ และการสอบกลางภาคและปลายภาค
5.3.4 ประเมินจากการนำเสนอบทความและวัดผลจากคำศัพท์
6.1.1 พัฒนาทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา วิธีการปฏิบัติงาน
6.1.2 พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานกลุ่มและการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6.1.2 พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานกลุ่มและการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6.2.1 ผู้สอนแนะนำวิธีการนำหลักการโซ่อุทานมาวิเคราะห์ในธุรกิจตัวอย่าง
6.2.2 ควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาให้มีความถูกต้องตามวิธีการที่กำหนด
6.2.2 ควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาให้มีความถูกต้องตามวิธีการที่กำหนด
6.3.1 บันทึกผลเวลาการปฏิบัติ การใช้เครื่องมือ และประเมินจากรายงาน
6.3.2 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
6.3.2 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2,1.3, 1.4,2.1, 2.2, 2.3, 3.1,3.2,3.3,4.4,4.5,5.1, 5.2,5.3, 5.4, 6.1, 6.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 9 12 18 | 5% 30% 5% 30% |
2 | 1.1, 1.2,1.3, 1.4,2.1, 2.2, 2.3, 3.1,3.2,3.3,4.4,4.5,5.1, 5.2,5.3, 5.4, 6.1, 6.2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1, 1.2,1.3, 1.4,2.1, 2.2, 2.3, 3.1,3.2,3.3,4.4,4.5,5.1, 5.2,5.3, 5.4, 6.1, 6.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ศ.ดร.ฐาปนา บุญหล้า, นงลักษณ์ นิมิตรภูวดล.การจัดการโลจิสติกส์:มิติซัพพบายเชน.พิมพ์ที่ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน), 2455
ผศ.ชัยยนต์ ชิโนกุล.การจัดการโซ่อุปทานและลอจิสติกส์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, กรุงเทพฯ
รศ.ดร.ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์, การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลาย, พิมพ์ที่ เอ็กซเปอร์เน็ท จำกัด, 2550
รศ.ดร.สาธิต พะเนียนทอง.การจัดการโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์.พิมพ์ที่ ซีเอ็ดบุค จำกัด, 2550
รศ.ดร.ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์, การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลาย, พิมพ์ที่ เอ็กซเปอร์เน็ท จำกัด, 2550
รศ.ดร.สาธิต พะเนียนทอง.การจัดการโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์.พิมพ์ที่ ซีเอ็ดบุค จำกัด, 2550
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ