การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
Food Product Development
1.1 รู้และเข้าใจกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
1.2 ประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารได้ถูกต้องเหมาะสม
1.3 มีทักษะการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
1.1 เพื่อให้เนื้อหาทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
1.2 นักศึกษานาความรู้และทักษะไปใช้ในการประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 การพัฒนาผลิตภัณฑ์มุ่งเน้นการพัฒนากลุ่มสินค้าอาหารแปรรูปของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน/ กลุ่มแม่บ้าน /สินค้าโอท้อป นักศึกษาจะได้รู้จักการแก้ปัญหาจากโจทย์ความต้องการของชุมชน ช่วยให้เกิดแนวคิดในการประกอบอาชีพ หรือพัฒนาตนเอง
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย และความสาคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้าง กลั่นกรอง และพัฒนาแนวความคิดผลิตภัณฑ์ การพัฒนาสูตร กรรมวิธีการผลิต และบรรจุภัณฑ์ การทดสอบผู้บริโภค และการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ การคิดต้นทุนการผลิตและจุดคุ้มทุน และการประเมินตลาดผลิตภัณฑ์
2
1.1 มีจิตสานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสอนแบบ Problem Based Learning
มุ่งเน้นการแก้ปัญหากลุ่มอาชีพแปรรูปอาหาร (เป็นกรณีศึกษา) เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้า สร้างโอกาสทางการตลาด เพิ่มรายได้แก่กลุ่ม นักศึกษาเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่ม วิเคราะห์ปัญหาก่อนนามาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และจึงถ่ายทอดความรู้ให้แก่กลุ่มแปรรูปอาหารเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สาเร็จ นักศึกษาจะตระหนักถึงคุณค่าในตนเองที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้
- โครงการกลุ่ม
- การสังเกต
- การนาเสนองาน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การสอนแบบการตั้งคาถาม (Questioning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- โครงการกลุ่ม
- การสัมภาษณ์
- การนาเสนองาน
- ข้อสอบอัตนัย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนาความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
- การสอนแบบ Problem Based Learning
- การสอนแบบบรรยาย
- ศึกษาดูงานนอกสถานที่
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- โครงการกลุ่ม
- การนาเสนองาน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
- โครงการกลุ่ม
- การสังเกต
- การนาเสนองาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศใน
ใช้ Power point
มีการนาเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนาเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนาเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
- การสังเกต
- การวิเคราะห์ผลการทดลองโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป
- การนาเสนองาน
6.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง
ปฏิบัติภาคสนาม/สถานประกอบการ
- การสังเกต
- การนาเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 24128301 | การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2, 1.1.4, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2, 5.1.1 | มอบหมายงาน และประเมินจากงานมอบหมาย | 6, 9, 10, 13, 15,16 | 10% |
2 | 1.1.4, 1.1.5, 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2, 3.1.3, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.1, 5.1.2 | นาเสนอรายงานเป็นกลุ่มโดยนักศึกษา | 2, 5, 15, 16 | 10% |
3 | 1.1.1, 1.1.2, 1.1.3, 1.1.4, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 4.1.4 , 5.1.1 | พฤติกรรมต่างๆ เช่นระเบียบ-วินัย การร่วมอภิปราย เป็นต้น | ทุกสัปดาห์ | 10% |
4 | 6.1.1, 6.1.2 | ทดสอบการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ | 15 | 10% |
5 | 2.1.1, 3.1.1, 3.1.2 | ทดสอบย่อย | 4, 7, 11, 14 | 20% |
6 | 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
7 | 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
ตาราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน
1) ไพโรจน์ วิริยจารี. 2545. หลักการทางเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
2) วิวัฒน์ หวังเจริญ. 2541. การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการอาหาร คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น
- มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน http://app.tisi.go.th/otop/standard/standards.html
- ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารชนิดต่างๆ http://www.nal.usda.gov/fnic/foodcomp/search/
- วิดีโอสอนเทคนิคและวิธีการแปรรูปอาหารต่างๆ เช่น http://www.bakewithheart.blogspot.com/ , www.youtube.com
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น
- มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน http://app.tisi.go.th/otop/standard/standards.html
- ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารชนิดต่างๆ http://www.nal.usda.gov/fnic/foodcomp/search/
- วิดีโอสอนเทคนิคและวิธีการแปรรูปอาหารต่างๆ เช่น http://www.bakewithheart.blogspot.com/ , www.youtube.com
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง