การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

Object Oriented Programming

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ  ดังนี้
     - มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Object Oriented
     - มีความรู้ ความเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ของเทคโนโลยี Object Oriented อย่างถูกต้อง
     - สามารถนำเทคโนโลยี Object Oriented ไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้
 
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทางการเขียนโปรแกรม เชิงวัตถุพื้นฐาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหา สามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชามาเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตของนักศึกษาต่อไป
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทางการเขียนโปรแกรม เชิงวัตถุพื้นฐาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหา สามารถน าความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชามาเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตของนักศึกษาต่อไป
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยการติดประกาศไว้ที่บอร์ดหน้าห้องพักอาจารย์ และสอนเสริม
    3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์อาคาร 3   โทร.  1151
    3.2  e-mail; morakot@rmutl.ac.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
   1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
   1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
3. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
6. การสอนโดยใช้เทคนิค Buzzing 
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 
8. การสอนแบบบรรยาย  
การสังเกต
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)   
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)      
3. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)    
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)  
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)   
6. การสอนโดยใช้เทคนิค Buzzing   
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)   
8. การสอนแบบบรรยาย  
การสังเกต
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 
2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)   
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)      
3. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)    
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)  
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)   
6. การสอนโดยใช้เทคนิค Buzzing   
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)   
8. การสอนแบบบรรยาย    
การสังเกต
1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 
2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 
4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)   
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)      
3. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)    
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)  
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)   
6. การสอนโดยใช้เทคนิค Buzzing   
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)   
8. การสอนแบบบรรยาย 
การสังเกต 
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง 
เหมาะสม 
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)   
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)      
3. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)    
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)  
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)   
6. การสอนโดยใช้เทคนิค Buzzing   
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)   
8. การสอนแบบบรรยาย    
การสังเกต 
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง 
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. 2.
1 BSCCT502 การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3, 4.1 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10%
2 1.3, 4.1 การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์
3 2.1, 3.2 การทดสอบย่อย / ครั้ง 5,10 20%
4 2.1, 3.2 การสอบกลางภาค 8 30%
5 1.3, 5.2 การนำเสนองาน/การรายงาน/แบบฝึกหัด 14 10%
6 2.1, 3.2 การสอบปลายภาค 17 30%
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1  การถาม ตอบระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาแบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้

การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน ผลการสอบ

การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทีมผู้สอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือ ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ