การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
Inventory and Warehouse Management
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าในโซ่อุปทาน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่ม การลดต้นทุนในคลังสินค้า
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบคลังสินค้า วางผังคลังสินค้า เลือกทำเลที่ตั้ง ออกแบบการจัดวาง
คลังสินค้าได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการพิจรณาปัจจัยทางการเงินเกี่ยวกับคลังสินค้า ศูนย์กระจาย
สินค้า และลดตุ้นทุนการดำเนินการได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่ม การลดต้นทุนในคลังสินค้า
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบคลังสินค้า วางผังคลังสินค้า เลือกทำเลที่ตั้ง ออกแบบการจัดวาง
คลังสินค้าได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการพิจรณาปัจจัยทางการเงินเกี่ยวกับคลังสินค้า ศูนย์กระจาย
สินค้า และลดตุ้นทุนการดำเนินการได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในออกแบบ วิเคราะห์ วางแผนการจัดการ ดำเนินการ ในการจัดการสินค้าคงคลัง และคลังสินค้า เพื่อตอบสนองการลื่นไหลของโซ่อุปทานอย่างเป็นระบบ และเกิดประสิทธิภาพตามหลักการดำเนินการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
ศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงบทบาทคลังสินค้าในโซ่อุปทานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและประสิทธิภาพสูงสุด การออกแบบคลังสินค้า การเลือกทำเลที่ตั้ง และการวางผังคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า การวางแผนการไหลของวัสดุ สร้างแบบจำลองในการออกแบบและวิเคราะห์คลังสินค้าและเครือข่ายกระจายสินค้า การพิจารณาปัจจัยทางการเงินเกี่ยวกับคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า บทบาทคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าในต่างประเทศ การออกแบบชนิดและชั้นวางสินค้าทุกประเภท
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาผ่าน Facebook , Line ผ่านอินบล็อกส่วนตัว และกลุ่ม
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ให้นักศึกษาโทรหาปรึกษาส่วนตัวได้ที่เบอร์ 0840456796
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ให้นักศึกษาโทรหาปรึกษาส่วนตัวได้ที่เบอร์ 0840456796
พัฒนาความมีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
พัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
มีความเคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม
1.2.4 กำหนดให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม
1.2.4 กำหนดให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ
อย่างต่อเนื่อง
1.3.2 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ
อย่างต่อเนื่อง
2.1.1 มีทักษะด้านการวิเคราะห์และต้องเข้าใจหลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านการจัดการ
สินค้าคงคลังและคลังสินค้า รวมถึงบทบาทคลังสินค้าในโซ่อุปทาน
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมโลจิสติกส์ด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้าได้
2.1.3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าในกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
สินค้าคงคลังและคลังสินค้า รวมถึงบทบาทคลังสินค้าในโซ่อุปทาน
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมโลจิสติกส์ด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้าได้
2.1.3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าในกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
2.2.1 ใช้การสอนแบบเน้นผู้เรียนด้วยการฝึกวิเคราะห์หลักการโดยเริ่มจากสอนทฤษฎีและให้คิด
วิเคราะห์ เช่น ใช้กรณีศึกษาเพื่อวิเคราะห์ตามหลักทางทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้เกิด
องค์ความรู้
2.2.2 มอบหมายงานและปฏิบัติการทางด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้าโดยการนำ
หลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการ
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานจากกรณีศึกษา หรือบทความวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อฝึกวิเคราะห์
หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
วิเคราะห์ เช่น ใช้กรณีศึกษาเพื่อวิเคราะห์ตามหลักทางทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้เกิด
องค์ความรู้
2.2.2 มอบหมายงานและปฏิบัติการทางด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้าโดยการนำ
หลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการ
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานจากกรณีศึกษา หรือบทความวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อฝึกวิเคราะห์
หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
2.3.1 ประเมินจากการรายงาน และการนำเสนอ การทำแบบฝึกหัด การทำแบบทดสอบ
2.3.2 ประเมินจากโครงงานและการปฏิบัติงานด้านการการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
โดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ร่วมเมื่อนำเสนอ
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากโครงงานและการปฏิบัติงานด้านการการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
โดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ร่วมเมื่อนำเสนอ
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่มอบหมาย
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจน
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2 พัฒนาความสามารถแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ด้วยวิธีการการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 พัฒนาทักษะให้การใฝ่หาความรู้ด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2 พัฒนาความสามารถแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ด้วยวิธีการการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 พัฒนาทักษะให้การใฝ่หาความรู้ด้านการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
3.2.1 ใช้กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้าหรือที่เกี่ยวข้องมา
วิเคราะห์
3.2.2 ฝึกปฏิบัติการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยการใช้หลักการการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้า
3.2.3 มอบหมายให้ค้นคว้า และจัดทำรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
วิเคราะห์
3.2.2 ฝึกปฏิบัติการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยการใช้หลักการการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้า
3.2.3 มอบหมายให้ค้นคว้า และจัดทำรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากรายงานด้วยการลำดับวิธีการและหลักการวิเคราะห์ตามหลักการจากงาน
ที่มอบหมาย
3.3.2 ประเมินจากผลการดำเนินงานและการใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้า
3.3.3 ประเมินจากจำนวนเอกสารการอ้างอิงและแหล่งที่มาของผลงานการ ศึกษาค้นคว้า
และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
ที่มอบหมาย
3.3.2 ประเมินจากผลการดำเนินงานและการใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้า
3.3.3 ประเมินจากจำนวนเอกสารการอ้างอิงและแหล่งที่มาของผลงานการ ศึกษาค้นคว้า
และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1.1 พัฒนาความสามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.2 พัฒนาความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3 พัฒนาความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็น
อย่างดี
4.1.4 พัฒนาให้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.1.5 มีภาวะผู้นำ
4.1.2 พัฒนาความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3 พัฒนาความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็น
อย่างดี
4.1.4 พัฒนาให้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.1.5 มีภาวะผู้นำ
4.2.1 มอบหมายปฏิบัติการด้วยการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายการจัดทำรายงานกลุ่มและรายบุคคลหรือการบ้าน
4.2.3 มอบหมายงานให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
ในกลุ่ม
4.2.4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็น
ของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.5 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็น
ผู้รายงาน
4.2.2 มอบหมายการจัดทำรายงานกลุ่มและรายบุคคลหรือการบ้าน
4.2.3 มอบหมายงานให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
ในกลุ่ม
4.2.4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็น
ของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.5 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็น
ผู้รายงาน
4.3.1 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรม
จำนวนการส่งงานเป็นรายบุคคล
4.3.3 สังเกตผลจากการายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
4.3.5 สังเกตพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.2 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรม
จำนวนการส่งงานเป็นรายบุคคล
4.3.3 สังเกตผลจากการายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
4.3.5 สังเกตพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสาร
ความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 พัฒนาความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์
ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.1.4 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 พัฒนาความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์
ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.1.4 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
5.2.1 มอบหมายรายงานและการนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสมเช่น รูปภาพ ไดอะแกรม หรือ
โปรแกรมการนำเสนองานที่ทันสมัย ฯลฯ
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการสืบค้นข้อมูลการวิจัยและบทความที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าบนระบบอินเตอร์เน็ทและนำเสนอรายงานด้วยโปรแกรมที่ทันสมัย
5.2.3 บรรยายทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าและการเก็บข้อมูลเชิงสถิติจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายการบ้าน
5.2.4 ฝึกทักษะการเรียบเรียงบทความวิจัยที่เป็นภาษาอังกฤษและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
โปรแกรมการนำเสนองานที่ทันสมัย ฯลฯ
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการสืบค้นข้อมูลการวิจัยและบทความที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าบนระบบอินเตอร์เน็ทและนำเสนอรายงานด้วยโปรแกรมที่ทันสมัย
5.2.3 บรรยายทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าคงคลังและ
คลังสินค้าและการเก็บข้อมูลเชิงสถิติจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายการบ้าน
5.2.4 ฝึกทักษะการเรียบเรียงบทความวิจัยที่เป็นภาษาอังกฤษและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.1 ประเมินจากรายงานและการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากรายงานการปฏิบัติโดยมีการบันทึกเป็นระยะและการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากแบบทดสอบย่อย
5.3.4 ประเมินจากการนำเสนอและการตอบคำถาม
5.3.2 ประเมินจากรายงานการปฏิบัติโดยมีการบันทึกเป็นระยะและการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากแบบทดสอบย่อย
5.3.4 ประเมินจากการนำเสนอและการตอบคำถาม
6.1.1 พัฒนาทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 พัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6.1.2 พัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6.2.1 ผู้สอนสาธิตการปฏิบัติการการใช้โปรแกรมการจำลองสถานการณ์การจัดการสินค้าคงคลัง และคลังสินค้าและการลงภาคปฏิบัติ
6.2.2 ผู้สอนคอยควบคุมการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดฝึกการปฏิบัติอย่างเป็นระบบและมีความ
6.2.2 ผู้สอนคอยควบคุมการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดฝึกการปฏิบัติอย่างเป็นระบบและมีความ
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
6.3.2 ประเมินผลความถูกต้องของงานในภาคปฏิบัติ รวมทั้งงานที่มอบหมาย
6.3.2 ประเมินผลความถูกต้องของงานในภาคปฏิบัติ รวมทั้งงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1. | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | 34081310 | การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2, 1.4, 2.1-2.3 ,3.1,3.2,5.3 | สอบกลางภาค สอบภาคปฏิบัติ สอบปลายภาค | 9 17 18 | 25% 20% 25% |
2 | 1.1-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.3, 4.1 –4.5,5.1-5.4,6.1-6.2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 – 1.4, 3.3,4.3-4.5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
คำนาย อภิปรัชญาสกุล. (2550). การจัดการสินค้าคงคลัง. กรุงเทพฯ : ซี วาย ซิซเทิม พริ้นติ้ง.
คำนาย อภิปรัชญาสกุล. (2550). การจัดการคลังสินค้า กรุงเทพฯ : ซี วาย ซิซเทิม พริ้นติ้ง.
ศิริจันทร์ ทองประเสริฐ . (2542) ระบบพัสดุคงคลัง กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คำนาย อภิปรัชญาสกุล. (2550). การจัดการคลังสินค้า กรุงเทพฯ : ซี วาย ซิซเทิม พริ้นติ้ง.
ศิริจันทร์ ทองประเสริฐ . (2542) ระบบพัสดุคงคลัง กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ