จิตวิทยาการศึกษา
Educational Psychology
1. เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2. เข้าใจหลักการสอนและวิธีการสอนตามทัศนะของนักจิตวิทยา
3. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและแก้ปัญหาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
4. นำความรู้ทางจิตวิทยาการเรียนการสอนไปใช้ในการดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพ
2. เข้าใจหลักการสอนและวิธีการสอนตามทัศนะของนักจิตวิทยา
3. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและแก้ปัญหาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
4. นำความรู้ทางจิตวิทยาการเรียนการสอนไปใช้ในการดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพ
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
ศึกษาความหมาย ความสำคัญและพัฒนาการของจิตวิทยาการศึกษา แนวทัศนะและผลการทดลองของนักจิตวิทยากลุ่มต่างๆ จิตวิทยาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการมนุษย์เพื่อส่งเสริมความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ความแตกต่างระหว่างบุคคล การเรียนรู้ การถ่ายโยงการเรียนรู้ เชาวน์ปัญญา การจำ การลืม ความพร้อมและการจูงใจ อารมณ์ บุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว ความฉลาดทางอารมณ์ การประยุกต์หลักการทางจิตวิทยาเพื่อการแนะแนวและให้คำปรึกษา ผลการวิจัยทางพฤติกรรมมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
- อภิปรายกลุ่ม การเรียนรู้จากเรื่องเล่า Concept Mapping
- วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่นเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
- วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่นเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
- พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
- ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น กิจกรรมเรื่องเล่า Concept Mapping
- ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
- ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
- ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น กิจกรรมเรื่องเล่า Concept Mapping
- ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
- ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการศึกษา
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของจิตวิทยาการศึกษาและการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
มีทักษะในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท
4. มีทักษะในการวางแผนและจัดการเรียนการสอน
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของจิตวิทยาการศึกษาและการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
มีทักษะในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท
4. มีทักษะในการวางแผนและจัดการเรียนการสอน
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น กิจกรรมการเรียนรู้จากเรื่องเล่า และ Concept Mapping
- ทดสอบย่อย
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น มอบหมายงาน กิจกรรมการเรียนรู้จากเรื่องเล่า และ Concept Mapping
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกขององค์การด้านการศึกษาในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์การด้านการศึกษา ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกขององค์การด้านการศึกษาในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์การด้านการศึกษา ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม วิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น มอบหมายงาน กิจกรรมการเรียนรู้จากเรื่องเล่า และ Concept Mapping
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการศึกษา
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการศึกษา
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงาน และ Concept Mapping
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ / Concept Mapping
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 มีจรรยาบรรณ | 2 มีคุณธรรมจริยธรรม | 3 มีจิตอาสาและสาธารณะ | 4 มีภาวะผู้นำ | 5 มีความรอบรู้ | 6 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 7 มีความคิดสร้างสรรค์ | 8 วิเคราะห์งานเป็นระบบ | 9 มีทักษะด้านสารสนเทศ | 10 มีทักษะการสื่อสาร | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ||||||||||
1 | 30024101 | จิตวิทยาการศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.2 | การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 8 | 10% |
2 | 2.1- 4.4 | สอบกลางภาค | 9 | 25% |
3 | 5.1-8.2 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
4 | 1.2, 2.1, 2.2-3.2, 4.1-5.3, 6.1, 8.1-8.2 6.2 1.1,6.2 1.1-8.2 | การวิเคราะห์และการนำเสนอ การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม กิจกรรมเรื่องเล่า การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ การทำ Concept Mapping | ตลอดภาคการศึกษา | 20% 10% |
5 | 1.1–8.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
อรอนงค์ นิยมธรรม. (2547). จิตวิทยาทั่วไป. ฉบับปรับปรุงแก้ไข. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
อรอนงค์ นิยมธรรม. (2549). จิตวิทยาการศึกษา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
อรอนงค์ นิยมธรรม. (2549). จิตวิทยาการศึกษา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
กมลรัตน์ บิณฑะแพทย์. (2532). จิตวิทยาทั่วไป. ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์. (2528). จิตวิทยาการศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีเดชา
กันยา สุวรรณแสง. (2538). จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อักษรพิทยา
จรรจา สุวรรณทัต. (2535). “ การเรียนรู้ ความตั้งใจและการแก้ปัญหา,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 - 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
________. (2535) . “ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยา,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิต วิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 – 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
จรรจา สุวรรณทัต และดวงกมล เวชบรรยารัตน์. (2535) . “ บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 - 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช,
ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2540). “หน่วยที่ 7 : บุคลิกภาพและการจูงใจ” เอกสารชุดวิชาพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 15. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ถวิล ธาราโรจน์ และศรัณย์ ดำริสุข. (2540). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทิพยวิสุทธิ์
ศรีเรือน แก้วกังวาล. (2545) .จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย : แนวคิดเชิงทฤษฎี – วัยเด็กตอนกลาง. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
----------. (2545) . จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย : วัยรุ่น – วัยสูงอายุ. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ :สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
________. (2547). ทฤษฎีจิตวิทยาบุคลิกภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิมพ์ดี
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2544). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์บริษัทด่านสุทธา การพิมพ์ จำกัด
กมลรัตน์ บิณฑะแพทย์. (2532). จิตวิทยาทั่วไป. ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์. (2528). จิตวิทยาการศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีเดชา
กันยา สุวรรณแสง. (2538). จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อักษรพิทยา
จรรจา สุวรรณทัต. (2535). “ การเรียนรู้ ความตั้งใจและการแก้ปัญหา,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 - 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
________. (2535) . “ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยา,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิต วิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 – 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
จรรจา สุวรรณทัต และดวงกมล เวชบรรยารัตน์. (2535) . “ บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย,” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาทั่วไป หน่วยที่ 1 - 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช,
ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2540). “หน่วยที่ 7 : บุคลิกภาพและการจูงใจ” เอกสารชุดวิชาพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 15. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ถวิล ธาราโรจน์ และศรัณย์ ดำริสุข. (2540). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทิพยวิสุทธิ์
ศรีเรือน แก้วกังวาล. (2545) .จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย : แนวคิดเชิงทฤษฎี – วัยเด็กตอนกลาง. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
----------. (2545) . จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย : วัยรุ่น – วัยสูงอายุ. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ :สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
________. (2547). ทฤษฎีจิตวิทยาบุคลิกภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิมพ์ดี
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2544). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์บริษัทด่านสุทธา การพิมพ์ จำกัด
Hellriegel, Don. & Slocum, John W. (2004). Organizational Behavior. 10ed th. Canada: Thomson South-western.
James Campbell. & Nelson, Debra L. (2011). Principles of Organizational Behavior. International Edition. Chaina: China Translation & Printing Services Limited. http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
James Campbell. & Nelson, Debra L. (2011). Principles of Organizational Behavior. International Edition. Chaina: China Translation & Printing Services Limited. http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.3 ผลการทดสอบ
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.3 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาโดยใช้ Evidence Based
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา