การตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ

Tourism and Hospitality Marketing

1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด รูปแบบ ลักษณะและความสำคัญของการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์และพฤติกรรมผู้บริโภคของการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการในปัจจุบัน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ และ วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศได้
1.4 เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการคิดด้านในการเข้าสู่ตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ รวมทั้งสามารถนำไปกำหนดทิศทางและวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการได้
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจกระบวนการและกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวและการบริการในปัจจุบัน
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปวางแผนและพัฒนาธุรกิจหรือกิจกรรมทางการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
ความหมายและความสำคัญของการตลาด ส่วนประกอบของตลาดการท่องเที่ยวและบริการ การวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และส่วนผสมทางการตลาดการท่องเที่ยวและบริการ
4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจในด้านการทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนที่ทำการท่องเที่ยว
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อการเป็นนักการตลาดที่ดี ทั้งต่อตนเอง สังคม ประเทศและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีวินัย  ตรงต่อเวลา  และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง  วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
  
 
 
1.2 วิธีการสอน
         1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
          1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
          1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.3 วิธีการประเมินผล
           1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบด้านวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
           1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
           1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
2.1  ความรู้ที่ต้องได้รับ
         มีความรู้ด้านส่วนประสมทางการตลาด การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด การการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ การทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจในธุรกิจจำลอง และสามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจบริการได้อย่างเหมาะสม
2.2  วิธีการสอน
          2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
          2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านธุรกิจนำเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
          2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและจัดทำแผนการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจบริการได้  
2.3 วิธีการประเมินผล
         2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าทำแผนธุรกิจนำเที่ยว/การบริการและนำเสนอโดยการรายงาน
         2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ
         2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ
   3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
       มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง ร่วมกับการฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
   3.2 วิธีการสอน
          3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
          3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
          3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน 
          3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน  
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้  ประเมินจากประสิทธิผลของการนำเสนอผลงานการค้นคว้าด้วยตัวเองของนักศึกษา
    4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
           การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    4.2 วิธีการสอน
           ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จัดทำแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดของโครงการบริษัทนำเที่ยวหรือธุรกิจบริการ
4.3 วิธีการประเมินผล
           พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
    5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
                   5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการตลาดในธุรกิจนำเที่ยวและธุรกิจบริการและสามารถสื่อสารความหมายของกิจกรรมการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
5.1.2 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำข้อมูลที่ทำการศึกษาค้นคว้ามาใช้ประกอบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนได้
    5.2 วิธีการสอน
           5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
           5.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการท่องเที่ยวและการบริการต่อการจัดการเรียนการสอน     
    5.3 วิธีการประเมินผล
           พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis และ Five Force เพื่อกำหนดทิศทางทางการตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค
 
6.2 วิธีการสอน
ให้ศึกษาสถานการณ์ จาก Case Stydy เพื่อทำการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด 
6.3  วิธีการประเมินผล
 พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยอภิปรายร่วมกัน เพื่อประเมินทักษะของผู้เรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BOATH113 การตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 กิจกรรมและชิ้นงานที่มอบหมาย ข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียนและรูปเล่มรายงาน ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 สอบกลางภาค ข้อสอบอัตนัย 9 30%
4 สอบปลายภาค ข้อสอบปรนัย 18 30%
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2559). พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3 . นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558).  ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
          ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2550). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
เว็ปไซด์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการ
เกรด คะแนน เกณฑ์การพิจารณา A 80 – 100 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %  B+ 75 - 79 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 % B 70 - 74 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %  C+ 65 - 69 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 % C 60 - 64 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %  D+ 55 - 59 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 % D 50 - 54 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 % F 0 - 49 เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 3 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
          ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
การสอบปลายภาค
          นำข้อมูลที่ได้รับจากการประเมินการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป