การบัญชีการเงิน
Financial Accounting
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจและให้ความสำคัญของการบัญชีต่อประเภทธุรกิจ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้า วิธีการบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ตามหลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป และวงจรบัญชี
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดทำงบทดลอง ตลอดจนจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการและ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรมได้
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้า วิธีการบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ตามหลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป และวงจรบัญชี
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดทำงบทดลอง ตลอดจนจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการและ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรมได้
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการจัดทำบัญชี และจัดทำรายงานการเงินให้ถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.3 เพื่อปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ตามมาตรฐานการบัญชีของสภาวิชาชีพบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.3 เพื่อปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ตามมาตรฐานการบัญชีของสภาวิชาชีพบัญชี
ศึกษาและปฏิบัติความสำคัญของการบัญชีต่อประเภทธุรกิจ หลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป และวงจรบัญชี ตลอดจนจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม การบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาผ่าน Facebook ได้ตลอดเวลา
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1)
ฝึกให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม
2)
ฝึกให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
3)
นักศึกษามีความเคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
4)
นักศึกษามีจิตสำนึกและมีพฤติกรรมที่ดีโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตน
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งงาน การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานและทำแบบฝึกหัดเป็นกลุ่ม เพื่อให้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น และกำหนดให้ทำงานเป็นรายบุคคลเพื่อให้รับผิดชอบตัวเองได้
สอดแทรกระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย และการปฏิบัติตนของนักศึกษาต่อเพื่อร่วมชั้นเรียนอาจารย์ และบุคคลอื่นที่นักศึกษาเกี่ยวข้อง
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอ ตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด
ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน ความกล้าแสดงออก ความตั้งใจเรียน พฤติกรรมที่มีต่ออาจารย์ รวมถึงการแต่งกาย
1) ความรู้และความเข้าใจในหลักการการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
2) สามารถวิเคราะห์รายการ บันทึกบัญชี ตามหลักทางบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินในปัจจุบัน
3) ความรู้อื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ ประมวลรัษฎากร
2) สามารถวิเคราะห์รายการ บันทึกบัญชี ตามหลักทางบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินในปัจจุบัน
3) ความรู้อื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ ประมวลรัษฎากร
1) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2) แบบฝึกหัด และกรณีศึกษา เกี่ยวกับการวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชี
2) แบบฝึกหัด และกรณีศึกษา เกี่ยวกับการวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชี
1) ทดสอบย่อย
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
1) สามารถประยุกต์นำหลักการบัญชี มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ไปใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้
1) บรรยาย นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
1) ทดสอบย่อย
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) มอบหมายงานแบบกลุ่มย่อย เป็นกรณีศึกษาตัวอย่าง
1) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม
2) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
2) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
1) สามารถนำวิธีวิเคราะห์เชิงตัวเลข ประยุกต์ในกรณีศึกษาทางบัญชี และเสนอวิธีการแก้ไข
1) บรรยาย นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
1) ทดสอบย่อย
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2, 3, 5 | การทดสอบย่อย , การสอบกลางภาค , การสอบปลายภาค | 6,13 9 18 | 30% , 30% 30% |
2 | 1 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตาม ระเบียบและข้อตกลงในการเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
- รศ.ธารี หิรัญรัศมีและคณะ. การบัญชีการเงิน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ วิทยพัฒน์. 2560
- รศ.สุพาดา สิริกุตตา. การบัญชีการเงิน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ บริษัทธรรมสาร จำกัด, 255๐
- รศ.สุพาดา สิริกุตตา. การบัญชีการเงิน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ บริษัทธรรมสาร จำกัด, 255๐
- มาตรฐานการบัญชีไทย
- มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ
- มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ
- เวปไซด์สภาวิชาชีพ
- เวปไซด์กรมสรรพากร
- เวปไซด์กรมพัฒนาธุรกิจ
- วารสารการบัญชี
- เวปไซด์กรมสรรพากร
- เวปไซด์กรมพัฒนาธุรกิจ
- วารสารการบัญชี
การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาในส่วนของนิสิตผู้เรียนในแต่ละหมู่นั้น ผู้สอนของทุกหมู่เรียนจะประชุมตกลงกันในกิจกรรมที่จะดำเนินการเพื่อให้ได้รับผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาที่สอนในแนวทางเดียวกัน และนำมาวิเคราะห์เพื่อการวางแผนการปรับปรุงต่อไป
กิจกรรมที่จะนำไปสู่การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาโดยนิสิต ได้แก่
1.1 ผู้สอนจัดกิจกรรมพบนิสิตนักศึกษาเป็นกลุ่มซึ่งใช้กลุ่มที่ได้จัดไว้ในการมอบหมายงานทำแบบฝึกหัด เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้สนทนาในสาระเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการเรียนการสอนที่ดำเนินอยู่
1.2 ผู้สอนติดตามผลการมอบหมายงานของนิสิตแต่ละกลุ่มเป็นระยะ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน
1.3 ผู้สอนมอบหมายให้นิสิตนักศึกษาแต่ละคนเขียนบันทึกแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการเรียนการสอนที่ดำเนินอยู่
1.4 จัดให้มีการประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชาโดยใช้แบบประเมินโดยส่วนกลางก่อนสอบกลางภาค เพื่อให้ผู้สอนได้ทราบและสามารถปรับปรุงได้ในภาคการศึกษานั้น หากผลการประเมินพบว่าควรมีการปรับปรุง
กิจกรรมที่จะนำไปสู่การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาโดยนิสิต ได้แก่
1.1 ผู้สอนจัดกิจกรรมพบนิสิตนักศึกษาเป็นกลุ่มซึ่งใช้กลุ่มที่ได้จัดไว้ในการมอบหมายงานทำแบบฝึกหัด เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้สนทนาในสาระเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการเรียนการสอนที่ดำเนินอยู่
1.2 ผู้สอนติดตามผลการมอบหมายงานของนิสิตแต่ละกลุ่มเป็นระยะ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน
1.3 ผู้สอนมอบหมายให้นิสิตนักศึกษาแต่ละคนเขียนบันทึกแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการเรียนการสอนที่ดำเนินอยู่
1.4 จัดให้มีการประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชาโดยใช้แบบประเมินโดยส่วนกลางก่อนสอบกลางภาค เพื่อให้ผู้สอนได้ทราบและสามารถปรับปรุงได้ในภาคการศึกษานั้น หากผลการประเมินพบว่าควรมีการปรับปรุง
การประเมินการสอนโดยผู้ร่วมทีมการสอนและผู้ทรงคุณวุฒิ ดำเนินการ ดังนี้
2.1 การประเมินการสอนโดยผู้ร่วมทีมการสอนดำเนินการโดยให้ผู้สอนได้เข้าสังเกตการณ์การสอนของหมู่เรียนอื่น แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันพร้อมข้อเสนอแนะ
2.2 การประเมินการสอน โดยผู้ร่วมทีมการสอนร่วมกันออกข้อสอบและใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทดสอบผู้เรียนเพื่อวัดผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านตามที่ระบุ
2.3 การประเมินการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ดำเนินการทวนสอบข้อสอบก่อนนำไปใช้ โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาและเห็นชอบข้อสอบก่อนนำไปใช้
2.1 การประเมินการสอนโดยผู้ร่วมทีมการสอนดำเนินการโดยให้ผู้สอนได้เข้าสังเกตการณ์การสอนของหมู่เรียนอื่น แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันพร้อมข้อเสนอแนะ
2.2 การประเมินการสอน โดยผู้ร่วมทีมการสอนร่วมกันออกข้อสอบและใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทดสอบผู้เรียนเพื่อวัดผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านตามที่ระบุ
2.3 การประเมินการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ดำเนินการทวนสอบข้อสอบก่อนนำไปใช้ โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาและเห็นชอบข้อสอบก่อนนำไปใช้
การปรับปรุงการสอน ดำเนินการดังนี้
3.1 จัดให้มีการสัมมนาเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการพัฒนารายวิชา โดยนำผลการประเมินประสิทธิภาพรายวิชา ผลการประเมินการสอน ผลการสอบ และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประกอบการพิจารณา
3.2 จัดให้มีการวิจัยในชั้นเรียน หรือ การรายงานการปฏิบัติงานสอน ทุกสัปดาห์
3.1 จัดให้มีการสัมมนาเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการพัฒนารายวิชา โดยนำผลการประเมินประสิทธิภาพรายวิชา ผลการประเมินการสอน ผลการสอบ และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประกอบการพิจารณา
3.2 จัดให้มีการวิจัยในชั้นเรียน หรือ การรายงานการปฏิบัติงานสอน ทุกสัปดาห์
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา การสอบทานความตรงประเด็นของข้อสอบ โดยหัวหน้าสาขาวิชา
จากผลการประเมินประสิทธิภาพในข้อ 1. และ ข้อ 2. ดังกล่าวแล้วข้างต้น รวมทั้งการนำไปปรับปรุงการสอนในข้อ 3. แล้วนั้น เพื่อให้การสอนของรายวิชานี้มีคุณภาพอันนำไปสู่การผลิตบัณฑิตทางการบัญชีที่ มีคุณภาพตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาการบัญชีและการเงิน ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน ดังนี้
5.1 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน โดยการให้มีอาจารย์ผู้สอนเดิมอยู่อย่างน้อย 1 คน แล้วจัดอาจารย์ผู้สอนใหม่เข้ามาหากสามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ได้รับมุมมองใหม่จากอาจารย์ผู้สอนท่านใหม่
5.2 ทบทวนและปรับปรุงหัวข้อการสอน กลยุทธ์การสอน วิธีการสอน วิธีการวัดผลและประเมินผล ฯลฯ ตามที่ได้รับจากผลการประเมิน
5.1 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน โดยการให้มีอาจารย์ผู้สอนเดิมอยู่อย่างน้อย 1 คน แล้วจัดอาจารย์ผู้สอนใหม่เข้ามาหากสามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ได้รับมุมมองใหม่จากอาจารย์ผู้สอนท่านใหม่
5.2 ทบทวนและปรับปรุงหัวข้อการสอน กลยุทธ์การสอน วิธีการสอน วิธีการวัดผลและประเมินผล ฯลฯ ตามที่ได้รับจากผลการประเมิน