การดำเนินงานและบริการจัดเลี้ยง
Catering Operation and Service
1.1 เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับวิวัฒนาการการจัดเลี้ยง โครงสร้างการปฏิบัติงานด้านการจัดเลี้ยง เทคนิคการให้บริการจัดเลี้ยง
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบงานบริการจัดเลี้ยง
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการจัดเลี้ยงในสถานการณ์จริง
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบงานบริการจัดเลี้ยง
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการจัดเลี้ยงในสถานการณ์จริง
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ ทักษะใหม่ๆที่มีความสร้างสรรค์ตามยุคสมัย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง และนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงได้อย่างถูกต้องตามหลักการจัดเลี้ยง
ศึกษาวิวัฒนาการการจัดเลี้ยง โครงสร้างการปฏิบัติงานการจัดเลี้ยง ประเภทของการจัดเลี้ยง การกำหนดรายการอาหาร เทคนิคการประกอบอาหาร การตลาดและการขายในงานจัดเลี้ยง การปฏิบัติการและนำเสนอรูปแบบการจัดเลี้ยงประเภทต่างๆ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
3. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ การพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ
4. มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
3. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ การพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ
4. มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
- สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
- สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
- การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
- สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
- การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
- สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
- ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
- ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ
- การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
- มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
- อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
- อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
- ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
1. มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2. สามารถสาธิตทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถสาธิตทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
- การอภิปรายเป็นกลุ่ม
- การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
- การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
- ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
- การเขียนรายงาน
- การเขียนรายงาน
1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2. สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรง
ตามมาตรฐานสากล
2. สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรง
ตามมาตรฐานสากล
- บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
- มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
- สอนโดยใช้กรณีศึกษา
- มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
- สอนโดยใช้กรณีศึกษา
- ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
- ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
- สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
- ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
- สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
1. สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมี ประสิทธิภาพ
2. สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
2. สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
- จัดห้องปฏิบัติการ ฝึกให้ใช้อุปกรณ์ทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน ฯลฯ
- ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
- บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่างๆ ในทุกรายวิชาที่
สามารถทำได้
- ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
- บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่างๆ ในทุกรายวิชาที่
สามารถทำได้
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 13020009 | การดำเนินงานและบริการจัดเลี้ยง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,4.1 | สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียน (จิตพิสัย) | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1 | -ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาค -ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน 1) การเข้าศึกษาดูงาน 2) รายงานผลการศึกษาดูงาน | 9,10,11 | 10% |
3 | 3.1 | ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ (งานเดี่ยว) | 2,3,4,5,6,7,8 | 15% |
4 | 4.1,3.1 | -ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน - ประเมินตนเองและประเมินซึ่งกันและกัน Peer ( Tourism fes# ) - ประเมินโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบ | 15 | 20% |
5 | 4.1,5.1 | ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน 1) นำเสนอ Concept Tourism fest Project (5) 2) รายงานความก้าวหน้า Tourism fest# (10) 3) นำเสนอผลการปฏิบัติงาน Tourism fest# (5) 4) เล่มรายงาน Tourism fest# (5) | 12,16 | 25% |
Cracknell, Kaufmann and Nobis, PRACTICAL PROFESSIONAL CATERING MANAGEMENT, Thompson. London.
พิสิทธิ์ ธงพุดซา. (2554). การจัดเลี้ยง. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็ม แอนด์ เอ็ม เลเซอร์ พริ้นต์.
พิสิทธิ์ ธงพุดซา. (2554). การจัดเลี้ยง. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็ม แอนด์ เอ็ม เลเซอร์ พริ้นต์.
วารสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและบริการจัดเลี้ยงตลอดจนรายงานการวิจัยต่างๆ และรายงานประจำปีขององค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
วารสารวิชาการ วารสารด้านการวิจัย นิตยสาร รายงานการดำเนินงานประจำปีขององค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าข้อมูลได้ด้วยตนเอง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. การประเมินโดยการทบทวนมีการสอนตาม มคอ.3 ที่ได้กำหนดไว้ในแผนการเรียน
2. การประเมินโดยผู้เรียนในรายวิชา
3. ประเมินเนื้อหารายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ของมคอ.3 โดยกรรมการทวนสอบของหลักสูตร
2. การประเมินโดยผู้เรียนในรายวิชา
3. ประเมินเนื้อหารายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ของมคอ.3 โดยกรรมการทวนสอบของหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากรภายนอกเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจการการจัดเลี้ยงได้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากรภายนอกเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจการการจัดเลี้ยงได้