ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
Decision Support Systems
มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ มีความเข้าใจตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ มีทักษะในการสร้างและใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ สามารถอธิบายกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ การสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ กรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กล่าวถึงมารยาท การมีวินัย และความตรงต่อเวลาในการเรียนรู้ร่วมกัน บอกถึงผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น บรรยายพร้อมมอบหมายงาน การอภิปรายกลุ่มและรายบุคคล
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา การนำเสนอและอภิปราย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
บรรยายและแสดงรูปภาพประกอบคำอธิบายเพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ อธิบายและแสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละตัวแบบ ยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักศึกษามีรู้และความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบการเรียนรู้
ทดสอบด้วยข้อสอบ นำเสนอรายงาน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
อธิบายให้นักศึกษาคิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบในการสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อสืบค้นระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สนใจ และสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจขึ้นมากลุ่มละ 1 ระบบ โดยนักศึกษาจะต้องสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจและประเมินระบบงานที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้สร้างขึ้นมา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนาสามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการเลือกธุรกิจที่จะนำมาสร้างเป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยมีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน ให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นของตนเองต่อระบบงานที่ได้นำเสนอ โดยใช้รูปแบบการให้คะแนน พร้อมทั้งระบุเหตุผลในการให้คะแนนด้วย
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ โดยสมาชิกทุกคนในกลุ่มจะต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนาสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อสารการนำเสนออย่างเหมาะสม สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
ให้แต่ละกลุ่มสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจที่ได้มีการตกลงกันตามประชามติของกลุ่ม โดยสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สร้างขึ้นมา โดยให้มีรูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ ด้วยสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม พร้อมด้วยคู่มือการใช้ระบบงาน ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12032208 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา | 1 | 5% |
2 | 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา | 2-3 | 5% |
3 | 1.2 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 3.2, 4.1, 5.3 | - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดของเทคโนโลยีฐานข้อมูล | 4 | 5% |
4 | 1.2, 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 4.1, 5.3, 5.4 | - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละแบบจำลอง | 5 - 7 9 – 10 | 25% |
5 | 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1,3.2 4.1 5.3, 5.4 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ | 11-12 | 10% |
6 | 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 4.1, 5.3, 5.4 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ | 13-14 | 10% |
7 | 1.2, 1.6, 1.7, 2.1, 2.2, 2.4, 3.1,3,2 4.1,4.4 5.3,5.4 | - การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม - การแบ่งงานกันเพื่ออภิปรายระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ได้พัฒนา - การจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน | 15-16 | 30% |
8 | 1 | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. คัมภีร์ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและระบบผู้เชี่ยวชาญ. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2550.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. ปัญญาประดิษฐ์. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2552
ไม่มี
กรณีศึกษาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเตือนภัยน้ำท่วม ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยประเทศออสเตรเลีย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการปลูกพืชผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกคณะจากคะแนนแอดมิชชั่น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกรับประทานอาหาร ระบบช่วยตัดสินใจในการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ
พฤติกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็น แบบประเมินผู้สอน
ผลการสอบ ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่นักศึกษาได้พัฒนา
-
ตรวจสอบแผนการสอนและการประเมินผลให้ตรงกับผลสัมฤทธิ์จากผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อแนะเสนอและข้อแนะนำในกระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชา