ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมภายใน
History of Interior Architecture
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานแบบสถาปัตยกรรมภายในตะวันตกและตะวันออกในสมัยประวัติศาสตร์ เข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยและบริบทที่มีผลต่อการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมภายในสามารถจำแนก ประโยชน์ใช้สอย รูปแบบ เครื่องเรือน และลักษณะเฉพาะทางสถาปัตยกรรมภายในตะวันตก และตะวันออกแต่ละสมัย รวมทั้งเห็นคุณค่าของการศึกษาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม
เพื่อให้เกิดความทันสมัยเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา และให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง ได้อย่างกว้างขวาง
ศึกษางานสถาปัตยกรรมภายในตะวันตกและตะวันออกในสมัยประวัติศาสตร์ ปัจจัยและบริบทที่มีผลต่อการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมภายใน ประโยชน์ใช้สอย รูปแบบ เครื่องเรือน และรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมภายใน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเรื่องการวัดและประเมินผลการเรียนในชั่วโมงแรก
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสํานึก และพฤติกรรมที่คํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน อย่างมีคุณธรรม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสํานึก และพฤติกรรมที่คํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน อย่างมีคุณธรรม
1.2.1 อบรม นศ.เพื่อให้ตระหนักถึงความมีวินัย ขยัน อดทนและตรงต่อเวลา
1.2.2 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน พฤติกรรมการพัฒนาทางด้านความมีวินัย ขยัน อดทน รับผิดชอบในการทบทวนบทเรียน พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน การดูแลห้องเรียนและสภาพแวดล้อม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจด้านทฤษฎีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยาย อภิปราย จำลองสถานการณ์ สอบถามเพื่อทบทวนความรู้
2.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม
2.2.3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 สอบเก็บคะแนนรายสัปดาห์ ด้วยข้อสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ผลงานที่มอบหมายมีความเข้าใจในเนื้อหาและองค์ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี
2.3.3 การอภิปรายในชั้นเรียน และ การนำเสนอผลงาน เพื่อความเข้าใจในเนื้อหาและทฤษฎี
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยายโดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และกระตุ้นให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
3.2.2 อภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพัฒนาปัญญา
3.2.3 มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ร่วมกัน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผล
3.3.2 ผลงานที่นำเสนอมีองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นํา หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเองอย่าง ต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นํา หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเองอย่าง ต่อเนื่อง
- จัดกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานให้ทําเป็นกลุ่มเกี่ยวกบเนื้อหาที่เรียนโดยให้กลุ่มเป็นผู้กําหนดหัวข้อศึกษา
- มอบหมายงานให้ทําเป็นกลุ่มเกี่ยวกบเนื้อหาที่เรียนโดยให้กลุ่มเป็นผู้กําหนดหัวข้อศึกษา
- ให้นักศึกษาประเมนตนเองและสมาชิกในกลุ่ม
- ผลงานกลุ่ม
- ผลงานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คูณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARIA202 | ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3.1 1.3.2 1.3.3 1.3.4 | สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน พฤติกรรมการพัฒนาทางด้านความมีวินัย ขยัน อดทน รับ ผิดชอบในการทบทวนบทเรียน พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน การดูแลห้องเรียน และ สภาพแวดล้อม พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.3.1 2.3.2 2.3.3 | สอบเก็บคะแนนรายสัปดาห์ ด้วยข้อสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏี ผลงานที่มอบหมายมีความเข้าใจในเนื้อหาและองค์ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี การอภิปรายในชั้นเรียน และ การนำเสนอผลงาน เพื่อความเข้าใจในเนื้อหาและทฤษฎี | 10-16 1-7 | 15% 10% |
3 | 3.3.1 3.3.2 | สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผล ผลงานที่นำเสนอมีองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ | 9 18 | 35% 30% |
-Mary Jo Weale,Environtal interior.Macmillan Publishing. Co.Inc.1982
-Sembach:Leuthauser:Gossel,Furniture Design.Tachen.1991
- Phyllis Bennett Oates,The Story Of Western Furniture.The Herbert Press
-Winand Klassen,History of Western Architecture.San Carlos Publications.1990
- Mary Gilliatt,Period Style.Little brown and company.1990
-Bauhaus Archive ,Magdalena Droste,Bauhaus1919-1933.Benedikt Taschen.1993
-John F. Pile, History of Interior Design, Laurence King, 4th edition.2013
-Michael Fazio, World history of Architecture, Laurence King, 3rd edition.2013
History of Interior Architecture
http://www.furniturestyles.
http://www.galerieversailles.com
http://www.artsz.org
http://www.adriennechinn.co.uk