ฟิสิกส์พื้นฐาน 1
Fundamental Physics 1
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจหลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์
แก้ปัญหาทางฟิสิกส์ได้ และประยุกต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐานกับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีพื้นฐานทางฟิสิกส์เพิ่มขึ้น
นักศึกษาพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะด้าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์และครอบคลุม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์และครอบคลุม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับระบบหน่วยและเวกเตอร์ แรง กฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน งานและพลังงานโมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งแกร็ง กลศาสตร์ของไหล สมบัติเชิงกลของสาร ความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้น คลื่นและคลื่นเสียง
3 ชั่วโมง/สัปดาห์
- จริยธรรมละความรับผิดชอบ
มีวินัย ต่อตนเองและสังคม
- การเคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งและลำดับความสัมพันธ์
- การมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
มีวินัย ต่อตนเองและสังคม
- การเคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งและลำดับความสัมพันธ์
- การมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
กำหนดกติการ่วมกันและปฏิบัติอย่างเข้มงวด ในการเข้าเรียน การส่งงานและการนำเสนอผลการทดลอง ที่ถูกต้องและตรงต่อเวลา
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
-ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การนำเสนอ ทำแบบฝึกหัด การวิเคราะห์ผลการทำแบบฝึกหัด การอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด
-ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลา
-ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลา
มีความรู้เกี่ยวกับ ทฤษฎีและหลักการในการเรียนฟิสิกส์ ได้ทั้งทางภาคทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด เกิดความรู้และทักษะการทำงานเป็นทีม
- จัดการเรียนการสอนแบบใฝ่รู้
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค ตรวจผลงานผลงานหรือชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย- สังเกตการเรียนรู้เมื่อได้รับข้อมูลแล้วสามารถใช้ความคิด อธิบายผลของการได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนและมีเหตุผล บันทึกผลการสังเกต
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางฟิสิกส์และด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและวิศวกรรมอื่นๆในเชิงคณิตศาสตร์
กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด สรุปผล อภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้
- ฟังบรรยายเนื้อหา
- แสดงความคิดเห็นถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- วิเคราะห์และอภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
เป็นการฝึกทักษะทางสมองและความคิด กับประสาทสัมผัสต่างๆ และทำแบบฝึกหัดเป็นการเรียนรู้เรื่องเนื้อหา ด้วยการสังเกตการณ์ทำงานของผู้อื่น สังเกตการณ์นำทฤษฎีไปใช้ในงานจริง ได้สัมผัสบรรยากาศของทำแบบฝึกหัด
ส่วนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้
- ฟังบรรยายเนื้อหา
- แสดงความคิดเห็นถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- วิเคราะห์และอภิปรายผล
ส่วนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
เป็นการฝึกทักษะทางสมองและความคิด กับประสาทสัมผัสต่างๆ และทำแบบฝึกหัดเป็นการเรียนรู้เรื่องเนื้อหา ด้วยการสังเกตการณ์ทำงานของผู้อื่น สังเกตการณ์นำทฤษฎีไปใช้ในงานจริง ได้สัมผัสบรรยากาศของทำแบบฝึกหัด
- การมีความผิดชอบ มีวินัย ความสนใจใฝ่รู้
- การเรียนรู้ทฤษฎี
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
- การเรียนรู้ทฤษฎี
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถเรียนรู้และทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างราบรื่น มีความเคารพในตนเองและคนอี่นอย่างจริงใจ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความไว้วางใจต่อบุคคลอื่นๆ มีบุคลิกภาพที่ดี มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสังคม
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการฟังที่มีประสิทธิผลและทัศนคติเชิงบวก
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์การทำงานเป็นทีม
- ส่งเสริมกิจกรรมที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนแต่ละคนมีโอกาสแสดงออกถึงการมีภาวะแห่งการเป็นผู้นำ
- จัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์การทำงานเป็นทีม
- ส่งเสริมกิจกรรมที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนแต่ละคนมีโอกาสแสดงออกถึงการมีภาวะแห่งการเป็นผู้นำ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากผลการประเมินโดยตัวผู้เรียนเองและโดยเพื่อน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากผลการประเมินโดยตัวผู้เรียนเองและโดยเพื่อน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศค้นหาเนื้อหาทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์แผนการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์การทดลองและผลการทดลองเพื่อนำเสนอผลและการอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัดทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์แผนการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์การทดลองและผลการทดลองเพื่อนำเสนอผลและการอภิปรายผลการทำแบบฝึกหัดทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนและการประเมินทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยี
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยี
- ประเมินผลจากคุณภาพของผลการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
สารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
สารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะทางความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (1.2) , (1.3), (2.1) ,(3.2) , (4.3),(5.2) | - การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย - การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด - การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน - การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น - เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย - ความถูกต้องของแบบฝึกหัด - ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคเรียน | 5% |
2 | ทักษะทางปัญญา ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1) ,(3.2) ,(5.2) | - คะแนนสอบ 3 ครั้ง | ตลอดภาคการศึกษา | 90% |
3 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา (1.2) ,(2.1) ,(3.2) ,(5.2) | - การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย - การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด - การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน - การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น - เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย - ความถูกต้องของแบบฝึกหัด - ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
1.1 บดินทร์ชาติ สุขบท, มทร.ธัญบุรี, ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
1.2 Schaum’s out line series}, Physics 1
1.3 มจธ. , ฟิสิกส์ 1
1.4 สายันย์ , ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
1.2 Schaum’s out line series}, Physics 1
1.3 มจธ. , ฟิสิกส์ 1
1.4 สายันย์ , ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
2.1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฟิสิกส์ 1
2.2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
2.3 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
2.2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
2.3 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยภาควิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
แผนกวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในแผนกวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
แผนกวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของแผนกวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
แผนกวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของแผนกวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าแผนกวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป