วิศวกรรมการเชื่อม
Welding Engineering
ศึกษาและปฏิบัติการเชื่อมและการตัดด้วยวิธีการต่างๆ การเตรียมงานเชื่อมขั้นตอน งานเชื่อม อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อม การเลือกลวดเชื่อม ข้อบกพร่องในงานเชื่อมข้อจํากัด ของกระบวนการเชื่อมต่าง ๆ รวมถึงความปลอดภัยในงานเชื่อมพื้นฐานโลหะวิทยางาน เชื่อม การเชื่อมเหล็กกล้า เหล้ากล้าประสม เหล็กหล่อ อลูมิเนียม และโลหะประสม อื่นๆ การต่อวัสดุต่างชนิด การเชื่อมพอกผิว การปรับปรุงคุณสมบัติงานเชื่อมรวมถึง หุ่นยนต์ช่วยสําหรับงานเชื่อมและระบบอัตโนมัติต่างๆ
-
ศึกษาและปฏิบัติการเชื่อมและการตัดด้วยวิธีการต่างๆ การเตรียมงานเชื่อมขั้นตอน งานเชื่อม อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อม การเลือกลวดเชื่อม ข้อบกพร่องในงานเชื่อมข้อจํากัด ของกระบวนการเชื่อมต่าง ๆ รวมถึงความปลอดภัยในงานเชื่อมพื้นฐานโลหะวิทยางาน เชื่อม การเชื่อมเหล็กกล้า เหล้ากล้าประสม เหล็กหล่อ อลูมิเนียม และโลหะประสม อื่นๆ การต่อวัสดุต่างชนิด การเชื่อมพอกผิว การปรับปรุงคุณสมบัติงานเชื่อมรวมถึง หุ่นยนต์ช่วยสําหรับงานเชื่อมและระบบอัตโนมัติต่างๆ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1.3.1ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค, ปลายภาค ด้วยข้อสอบภาคทฤษฎี ,พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา เป็นต้น
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.2.2มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.1 ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
5.1.1 สามารถใช้เครื่องมือการคํานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพใน สาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ ความสําคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.1 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจํากัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนําเสนอต่อชั้นเรียน
6.1.1มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
6.3.2 มีการประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 11 | 5 |
2 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 12 | 5 |
3 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 | 13 | 5 |
4 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 4 | 16 | 5 |
5 | 2.2.1.6 | การส่งงานตามที่มอบหมาย | 2-6,9-12,14 | 20 |
6 | 2.2.1.1 | การเข้าชั้นเรียน | 2-7,9-16 | 10 |
7 | 2.2.1.2 | สอบกลางภาค | 8 | 25 |
8 | 2.2.1.2 | สอบปลายภาค | 17 | 25 |
มงคล เพิ่มฉลาด. วิศวกรรมการเชื่อม : Welding Engineering. สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์. กรุงเทพฯ. 2556
สุรสิทธิ์ แก้วพระอินทร์. โลหะวิทยาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2553
ชูชาติ ด้วงสงค์ . การทดสอบงานเชื่อมแบบทำลายสภาพ (Destructive Testing of Welds) . กรุงเทพฯ : ส.ส.ท. 2550
สุรสิทธิ์ แก้วพระอินทร์. โลหะวิทยาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2553
ชูชาติ ด้วงสงค์ . การทดสอบงานเชื่อมแบบทำลายสภาพ (Destructive Testing of Welds) . กรุงเทพฯ : ส.ส.ท. 2550
http://thermal-mech.com/product-category/welding-robot/advanced-welding-process/
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4