วิศวกรรมส่องสว่าง
Illumination Engineering
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของแสง การกำเนิดแสง
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับกฎการส่องสว่าง
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการวัดการส่องสว่าง แหล่งกำเนิดแสงและองค์ประกอบการเลือกใช้
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับชนิดและหน้าที่ของดวงโคม
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับการออกแบบระบบแสงสว่างภายในอาคารและภายนอกอาคาร
6. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติการออกแบบระบบแสงสว่างโดยใช้คอมพิวเตอร์
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับกฎการส่องสว่าง
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการวัดการส่องสว่าง แหล่งกำเนิดแสงและองค์ประกอบการเลือกใช้
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับชนิดและหน้าที่ของดวงโคม
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับการออกแบบระบบแสงสว่างภายในอาคารและภายนอกอาคาร
6. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติการออกแบบระบบแสงสว่างโดยใช้คอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เพื่อนำไปใช้งานที่เกี่ยวข้อง ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการส่องสว่างที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับ แสงสว่าง ดวงตาและการมองเห็น สีและการจำแนกสี แหล่งกำเนิดแสง ดวงโคมไฟฟ้า สภาวะแวดล้อมของการส่องสว่าง การออกแบบส่องสว่างภายในและภายนอกอาคาร แนวทางการประหยัดพลังงานด้านวิศวกรรมการส่องสว่าง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั้นเรียนและชั่วโมงสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- การรู้คุณค่าในตัวเองและผู้อื่น การเสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต
- การมีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การมีวินัย ความตรงต่อเวลา
- การเคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- การเคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม กล้าตัดสินใจในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพและทางวิชาการ
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม กล้าตัดสินใจในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพและทางวิชาการ
- กำหนดข้อปฏิบัติร่วมกันในการเรียน ความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
- มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่ม ให้ทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดเห็นร่วมกัน
- จัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียน
- ประเมินผลงานที่ส่ง มีความถูกต้องเหมาะสมตรงตามที่ได้รับมอบหมาย
พฤติกรรมของแสง การกำเนิดแสง กฎการส่องสว่าง การวัดการส่องสว่าง แหล่งกำเนิดแสง และองค์ประกอบ การเลือกใช้งาน ชนิดและหน้าที่ของดวงโคม การออกแบบระบบ แสงสว่างภายในอาคาร และการออกแบบแสงสว่างภายนอกอาคาร
บรรยาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าก่อนถึงเนื้อหาที่เรียน มีการอภิปราย ถามตอบ ทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน และมีการทำงานเดี่ยวและงานกลุ่มโดยการศึกษาและใช้โปรแกรมสำเร็จรูป การนำเสนอรายงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ และการร่วมทำงานเป็นกลุ่ม
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค เน้นทฤษฎีและความเข้าใจ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ตามหลักการทางวิศวกรรมส่องสว่าง เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์
- การมอบหมายปัญหาพิเศษให้นักศึกษา เพื่อนำไปสู่การศึกษาค้นคว้า และร่วมกันคิดวิเคราะห์
- อภิปรายกลุ่ม
- มีการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน เมื่อมีข้อสงสัย ติดปัญหา สามารถสอบถามให้เข้าใจได้ทันที
- สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบทฤษฎีตามหลักวิศวกรรมส่องสว่าง
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนองาน การอภิปราย การแสดงความคิดเห็น
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าการเลือกใช้ดวงโคม หลักการออกแบบระบบส่องสว่างที่ดี
- การนำเสนอรายงาน
- ประเมินความรับผิดชอบจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
- ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ทักษะการคำนวณเชิงตัวเลขในทางวิศวกรรมส่องสว่าง
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน การนำเสนอในรูปแบบที่มีเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ทักษะในการสืบค้นข้อมูล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือเอกสารการเรียนรู้ต่างๆ
- ทักษะในการสืบค้นข้อมูล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือเอกสารการเรียนรู้ต่างๆ
- มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน e-Learning และการทำรายงาน โดยเน้นหลักการออกแบบระบบส่องสว่าง และอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- จำลองการออกแบบระบบส่องสว่างผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ให้สรุปผลการอภิปรายร่วมกันทั้งห้อง และสามารถนำเสนอแนวคิดจากการวิเคราะห์ได้เข้าใจง่าย
- ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ |
1 | 32082308 | วิศวกรรมส่องสว่าง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กฏการส่องสว่าง การวัดค่าการส่องสว่าง | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 4 | 10% |
2 | กฏการส่องสว่าง หน่วยวัดทางแสง การมองเห็น แหล่งกำเนิดแสง โคมไฟ | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
3 | การออบแบบส่องสว่าง | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 12 | 10% |
4 | การออบแบบส่องสว่างภายในและภายนอกอาคาร การออกแบบส่องสว่างไฟถนน | สอบปลายภาค | 16 | 20% |
5 | การทำงานกลุ่ม ค้นคว้าศึกษา และนำเสนอ การทำงานเดี่ยว แบบฝึกหัดในทุกคาบเรียน การส่งงานตามกำหนด | การทำงานกลุ่ม ค้นคว้าศึกษา และนำเสนอ การทำงานเดี่ยว แบบฝึกหัดในทุกคาบเรียน การส่งงานตามกำหนด | ทุกสัปดาห์ | 30% |
6 | การเข้าเรียนในคาบ การมีส่วนร่วมในการเรียน การตอบคำถาม | การเข้าเรียนในคาบ การมีส่วนร่วมในการเรียน การตอบคำถาม | ทุกสัปดาห์ | 10% |
เอกสารประกอบการสอน
1. รศ.ดร.ชำนาญ ห่อเกียรติ. เทคนิคการส่องสว่าง.
2. อ.ชาญศักดิ์ อภัยนิพัฒน์. เทคนิคการออกแบบระบบแสงสว่าง.
3. อ.มงคล ทองสงคราม. วิศวกรรมการส่องสว่าง.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่ได้มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่ได้มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ