การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Programming
เพื่อให้นักศึกษา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิดและองค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมในปัจจุบัน
Study and practice of computer concepts, computer components, hardware and software interaction, current programming language, programming practices.
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิดและองค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมในปัจจุบัน
Study and practice of computer concepts, computer components, hardware and software interaction, current programming language, programming practices.
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ และทักษะในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของนักศึกษาและประยุกต์ใช้ในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้สอดคล้องกับงานด้านวิศวอิเล็กทรอนิกส์และควบคุมอัตโนมัติที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิดและองค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ปฏิสัมพันธ์(Interaction) ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมในปัจจุบัน
Study and practice of computer concepts, computer components, hardware and software interaction, current programming language, programming practics.
Study and practice of computer concepts, computer components, hardware and software interaction, current programming language, programming practics.
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ หรือ สื่อทางโซเชียลมีเดีย
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ที่ศึกษา รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม ดังต่อไปนี้
(1) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
(2) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(1) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
(2) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1. เน้นสร้างสถานการณ์ เพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรม ด้าน วินัยการแต่งกาย การตรงต่อเวลา ฝึกการรับผิดชอบต่อระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย โดยการเสริมแรงทางบวก
2. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรมไทยทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน
3. จัดให้มีการทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม และฝึกการแก้ปัญหาจากส่วนที่เล็กๆ เพื่อได้ปรับตนเองเมื่อมีปัญหาใหญ่ขึ้น
2. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรมไทยทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน
3. จัดให้มีการทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม และฝึกการแก้ปัญหาจากส่วนที่เล็กๆ เพื่อได้ปรับตนเองเมื่อมีปัญหาใหญ่ขึ้น
1. สังเกตพฤติกรรมการแสดงออก
2. ประเมินผลด้านวินัยการแต่งกาย การตรงต่อเวลา ตลอดจนความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จากการบันทึกคะแนน และนำผลเป็นส่วนหนึ่งด้านจิตพิสัยของการวัดผล
2. ประเมินผลด้านวินัยการแต่งกาย การตรงต่อเวลา ตลอดจนความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จากการบันทึกคะแนน และนำผลเป็นส่วนหนึ่งด้านจิตพิสัยของการวัดผล
นักศึกษาด้องมีความรู้เกี่ยวกับสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาที่ศึกษานั้นต้องเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
(3) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
(3) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฏี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพที่สามารถนำไปใช้งานจริง โดยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหา ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอเพื่อมาใช้ในงานปฏิบัติต่อไป
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางทฤษฏีและปฏิบัติ
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ และโครงการที่นำเสนอ
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ และโครงการที่นำเสนอ
นักศึกษาต้องสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพได้โดยพึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษาเเล้ว ดังนั้น นักศึกษาจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญาไปพร้อมกับคุณธรรม จริยธรรม และความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ ในการสอนอาจารย์ต้องเน้นให้นักศึกษาคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเอง ไม่สอนในลักษณะท่องจำ นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่างๆ จากการสอนเพื่อให้เกิดทักษะทางปัญญาดังนี้
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การมอบให้นักศึกษาทำที่ใช้การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการสืบค้นข้อมูล
ทั้งจากตำราเรียน ตำราในห้องสมุดหรือแหล่งความรู้อื่น รู้จักการสืบค้นทาง
อินเตอร์เน็ต
2. การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้น
เรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3. การมอบให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์ และเขียนขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาทาง
คอมพิวเตอร์กรณีศึกษาทางการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ จากการออกแบบและ
เขียนโปรแกรมได้อย่างเหมาะสม
4. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริงด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาทาง
คอมพิวเตอร์ในลักษณะมอบหมายเป็นใบงาน
ทั้งจากตำราเรียน ตำราในห้องสมุดหรือแหล่งความรู้อื่น รู้จักการสืบค้นทาง
อินเตอร์เน็ต
2. การอภิปรายกลุ่ม หรือการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้น
เรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3. การมอบให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์ และเขียนขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาทาง
คอมพิวเตอร์กรณีศึกษาทางการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ จากการออกแบบและ
เขียนโปรแกรมได้อย่างเหมาะสม
4. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริงด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาทาง
คอมพิวเตอร์ในลักษณะมอบหมายเป็นใบงาน
1. วัดผลจากการประเมินผลงาน และการนำเสนอผลงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3. การทดสอบโดยใช้การสัมภาษณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยการ
เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนักศึกษาเลือกใช้วิชาชีพที่เหมาะสมกับ
สถานการณ์ที่กำหนดให้ เป็นต้น
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3. การทดสอบโดยใช้การสัมภาษณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยการ
เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนักศึกษาเลือกใช้วิชาชีพที่เหมาะสมกับ
สถานการณ์ที่กำหนดให้ เป็นต้น
นักศึกษาต้องออกไปประกอบอาชีพซึ่งส่วนใหญ่ต้องเกี่ยวข้องกับคนที่ไม่รู้จักมาก่อน คนที่มาจากสถาบันอื่นๆ และคนที่จะมาเป็นผู้บังคับบัญชา หรือคนที่จะมาอยู่ใต้บังคับบัญชา ความสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนต่างๆ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น อาจารย์ต้องสอดแทรกวิธีการที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติต่างๆ ต่อไปนี้ให้นักศึกษาระหว่างสอน หรืออาจให้นักศึกษาไปเรียนวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆ นี้
(1) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(2) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
(1) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(2) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นข้ามหลักสูตร หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์ โดยมีความคาดหวังในผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบ ดังนี้
(1) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
(4) มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
(5) ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(1) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
(4) มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
(5) ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(1) ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(2) ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
(3) ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
(4) สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
(2) ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
(3) ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
(4) สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
(1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
(2) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(3) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(2) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(3) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเรียนรู้เทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากลายสถานการณ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในห้องปฏิบัติการ
(2) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(2) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
สามารถใช้เครื่องมือฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการเขียนโปรแกรมได้อย่างเป็นระบบ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญเน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหา และสามารถปฏิบัติงานเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล โดยใช้อุปกรณ์และวิธีการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
การทำงานในสถานประกอบการ หรือการประกอบอาชีพอิสระนั้นไม่ได้ใช้เพียงแค่หลักทฤษฎี แต่ส่วนใหญ่จะเน้นในด้านทักษะทางการปฏิบัติ การใช้ทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นยิ่งในการพัฒนาตนเองและความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ของบัณฑิตวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ ดังนั้น ในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญเน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ ดังข้อต่อไปนี้
(1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
(1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
1. มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2. มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
3. มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
4. มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
5. มีการให้คะแนนผลการปฏิบัติงานเขียนโปรแกรมในด้านต่างๆ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค วัดผลภาคปฏิบัติ | 9 17 ตลอดภาคการศึกษา | 20% 20% 30% | |
2 | งานตามที่มอบหมาย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | |
3 | จิตพิสัย ได้แก่ การเข้าชั้นเรียน วินัยการแต่งกาย การรักษากฏระเบียบ การให้ความร่วมมือ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
[1] ธีรวัฒน์ ประกอบผล. การเขียนแอปพลิเคชั่นด้วยวิชวลเบสิก 2010 ฉบับสมบูรณ์.
กรุงเทพฯ : Simplify.,2556.
[2] ศุภชัย สมพานิช. คู่มือการใช้งานวิชวลเบสิก. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.,2556.
[3] ฝ่ายตำราวิชาการคอมพิวเตอร์. หลักการเขียนโปรแกรม.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น., 2554.
[4] ฝ่ายตำราวิชาการคอมพิวเตอร์. วิทยาการคอมพิวเตอร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ด
ยูเคชั่น.,2553
[5] เอกรินทร์ วทัญญูเลิศสกุล. การเขียนโปรแกรมภาษาวิชวลเบสิก. กรุงเทพฯ : เอกรินทร์.,
2555.
[6] Jim Mokeown. Programming in Visual Basic 2010. USA,New York : CABRIDGE
UNIVERSITY PRASS.,2010.
[7] Michael Halrorson. Microsoft Visual Basic 2010. USA, Washington : Microsoft
Prass.,2010.
เว็บไซต์
http://visualgramming.blogspot.com
https://irh.inf.unideb.hu/
http://www.metrowerks.com
https://nualanong39.wordpress.com/2014/07/19/พื้นฐานของโปรแกรม-visual-basic-2010/
กรุงเทพฯ : Simplify.,2556.
[2] ศุภชัย สมพานิช. คู่มือการใช้งานวิชวลเบสิก. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.,2556.
[3] ฝ่ายตำราวิชาการคอมพิวเตอร์. หลักการเขียนโปรแกรม.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น., 2554.
[4] ฝ่ายตำราวิชาการคอมพิวเตอร์. วิทยาการคอมพิวเตอร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ด
ยูเคชั่น.,2553
[5] เอกรินทร์ วทัญญูเลิศสกุล. การเขียนโปรแกรมภาษาวิชวลเบสิก. กรุงเทพฯ : เอกรินทร์.,
2555.
[6] Jim Mokeown. Programming in Visual Basic 2010. USA,New York : CABRIDGE
UNIVERSITY PRASS.,2010.
[7] Michael Halrorson. Microsoft Visual Basic 2010. USA, Washington : Microsoft
Prass.,2010.
เว็บไซต์
http://visualgramming.blogspot.com
https://irh.inf.unideb.hu/
http://www.metrowerks.com
https://nualanong39.wordpress.com/2014/07/19/พื้นฐานของโปรแกรม-visual-basic-2010/
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษารายหน่วยเรียน
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษารายหน่วยเรียน
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ