ประติมากรรม 5
Sculpture 5
1. รู้ลำดับขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมร่วมสมัย
2. เข้าใจกระบวนการ ค้นคว้า วิเคราะห์ รูปทรง เนื้อหา เทคนิคและ
จินตนาการตามแนวคิดเฉพาะตน
3. สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม ตามแนวความคิดเฉพาะตน
4. วางแผนการนำเสนอผลงานพร้อมโครงการประติมากรรมเฉพาะตน
5. เห็นคุณค่า, ทัศนคติความรับผิดชอบต่อผลงานประติมากรรม
สร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
2. เข้าใจกระบวนการ ค้นคว้า วิเคราะห์ รูปทรง เนื้อหา เทคนิคและ
จินตนาการตามแนวคิดเฉพาะตน
3. สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม ตามแนวความคิดเฉพาะตน
4. วางแผนการนำเสนอผลงานพร้อมโครงการประติมากรรมเฉพาะตน
5. เห็นคุณค่า, ทัศนคติความรับผิดชอบต่อผลงานประติมากรรม
สร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับประติมากรรมร่วมสมัย เน้นในด้านการสร้างสรรค์และการนำเสนอผลงานกำหนดโครงการประติมากรรมเฉพาะบุคคล มีการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ รูปทรง เนื้อหา เทคนิค จินตนาการและการแสดงออกเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาศิลปนิพนธ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเลียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
เห็นคุณค่าผลงานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเลียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
เห็นคุณค่าผลงานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานของประติมากรสำคัญทั้งในและต่างประเทศ
1.2.2 แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของประติมากรคนสำคัญมาปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
1.2.3 ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1.2.2 แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของประติมากรคนสำคัญมาปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
1.2.3 ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ แนวความคิดเชิงสร้างสรรค์ประติมากรรมร่วมสมัย
2.1.2 นักศึกษาสามารถสร้างผลงานประติมากรรมตามแนวความคิดเฉพาะตนได้
2.1.3 นักศึกษาได้พัฒนาแนวความคิด รูปแบบประติมากรรมร่วมสมัยของตนให้ก้าวหน้า
2.1.1นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ แนวความคิดเชิงสร้างสรรค์ประติมากรรมร่วมสมัย
2.1.2 นักศึกษาสามารถสร้างผลงานประติมากรรมตามแนวความคิดเฉพาะตนได้
2.1.3 นักศึกษาได้พัฒนาแนวความคิด รูปแบบประติมากรรมร่วมสมัยของตนให้ก้าวหน้า
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ให้นักศึกษาร่างภาพผลงานเป็น 2 มิติ จนได้ผลงานที่สมบูรณ์ นำผลงานที่ได้มาสร้างแบบร่าง 3 มิติ นักศึกษานำผลงานปรึกษาอาจารย์เพื่อขอคำแนะนำวิธีการขยายผลงานพร้อมทั้งเทคนิค วัสดุ ที่จะส่งผลให้ผลงานมีความเป็นเอกภาพที่สมบูรณ์
2.3.1 นักศึกษาที่ไม่สามารถส่งผลงานตามกำหนดเวลา จะต้องแจ้งเหตุผลและมีใบลาทุกครั้งมิฉะนั้นถือว่าขาดส่งผลงาน ขาดการประเมินผลถือว่าไม่ผ่านกระบวนวิชานี้
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 70 คะแนน เอกสารประกอบผลงานสร้างสรรค์ประติมากรรม 20 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.3 ก่อนการส่งผลงานทุกครั้ง นักศึกษาจะต้องจัดเก็บพื้นที่ในการปฏิบัติงานของตนเองให้เรียบร้อย มิฉะนั้นคณะกรรมการจะไม่ตรวจและการประเมินผลงานในภาคการศึกษานั้นๆ
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 70 คะแนน เอกสารประกอบผลงานสร้างสรรค์ประติมากรรม 20 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.3 ก่อนการส่งผลงานทุกครั้ง นักศึกษาจะต้องจัดเก็บพื้นที่ในการปฏิบัติงานของตนเองให้เรียบร้อย มิฉะนั้นคณะกรรมการจะไม่ตรวจและการประเมินผลงานในภาคการศึกษานั้นๆ
พัฒนาความสามารถในการมองโดยการถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน วิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ให้นักศึกษาร่างภาพผลงานเป็น 2 มิติ จนได้ผลงานที่สมบูรณ์ นำผลงานที่ได้มาสร้างแบบร่าง 3 มิติ นักศึกษานำผลงานปรึกษาอาจารย์เพื่อขอคำแนะนำวิธีการขยายผลงานพร้อมทั้งเทคนิค วัสดุ ที่จะส่งผลให้ผลงานมีความเป็นเอกภาพที่สมบูรณ์
2.3.1 นักศึกษาที่ไม่สามารถส่งผลงานตามกำหนดเวลา จะต้องแจ้งเหตุผลและมีใบลาทุกครั้งมิฉะนั้นถือว่าขาดส่งผลงาน ขาดการประเมินผลถือว่าไม่ผ่านกระบวนวิชานี้
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 70 คะแนน เอกสารประกอบผลงานสร้างสรรค์ประติมากรรม 20 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.3 ก่อนการส่งผลงานทุกครั้ง นักศึกษาจะต้องจัดเก็บพื้นที่ในการปฏิบัติงานของตนเองให้เรียบร้อย มิฉะนั้นคณะกรรมการจะไม่ตรวจและการประเมินผลงานในภาคการศึกษานั้นๆ
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 70 คะแนน เอกสารประกอบผลงานสร้างสรรค์ประติมากรรม 20 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.3 ก่อนการส่งผลงานทุกครั้ง นักศึกษาจะต้องจัดเก็บพื้นที่ในการปฏิบัติงานของตนเองให้เรียบร้อย มิฉะนั้นคณะกรรมการจะไม่ตรวจและการประเมินผลงานในภาคการศึกษานั้นๆ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
.2.1 บรรยายกลวิธีการสร้างผลงานประติมากรรม ของศิลปินที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศและในประเทศ
4.1.2 นักศึกษาร่างภาพ 2 มิติ เพื่อหาแนวทางเฉพาะตน
4.1.3 นักศึกษานำภาพร่าง 2 มิติ ไปสร้างแบบร่าง 3 มิติ
4.1.4 แนะนำเรื่องของเทคนิคการสร้างผลงานเพื่อให้สอดคล้องกับรูปทรงที่ร่างไว้
4.1.5 ประเมินผลงานทั้ง 3ชิ้นพร้อมทั้งวิจารณ์
4.1.2 นักศึกษาร่างภาพ 2 มิติ เพื่อหาแนวทางเฉพาะตน
4.1.3 นักศึกษานำภาพร่าง 2 มิติ ไปสร้างแบบร่าง 3 มิติ
4.1.4 แนะนำเรื่องของเทคนิคการสร้างผลงานเพื่อให้สอดคล้องกับรูปทรงที่ร่างไว้
4.1.5 ประเมินผลงานทั้ง 3ชิ้นพร้อมทั้งวิจารณ์
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการฝึกการสร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานเพื่อศึกษาการสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ค้นคว้านำมาจัดเป็นองค์ประกอบตามแนวคิดจินตนาการโดยถ่ายทอดลักษณะเหมือนจริงหรือสร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
5.2.2 นำเสนอผลงานเป็นวัสดุตามความเหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลงานเป็นวัสดุตามความเหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากโครงงาน และผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-15 | 1 1-15 ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา 60%การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย การนำเสนอโครงงานภาคเอกสารการเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% 20% 10% 10% |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ