โภชนาการเบื้องต้น
Principles of Nutrition
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 มีความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของอาหารและโภชนาการ
1.2 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหาร
1.3 ทราบถึงลักษณะของอาหารหลัก 5 หมู่
1.4 ทราบถึงชนิดและหน้าที่ของสารอาหารและสมดุลสารอาหารแต่ละชนิด
1.5 มีเข้าใจโรคที่เกิดจากสภาวะทุพโภชนาการ
1.1 มีความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของอาหารและโภชนาการ
1.2 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหาร
1.3 ทราบถึงลักษณะของอาหารหลัก 5 หมู่
1.4 ทราบถึงชนิดและหน้าที่ของสารอาหารและสมดุลสารอาหารแต่ละชนิด
1.5 มีเข้าใจโรคที่เกิดจากสภาวะทุพโภชนาการ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความหมาย และความสำคัญของโภชนาการต่อสุขภาพ พฤติกรรมการกินอาหาร การจำแนกอาหารเป็นหมู่ อาหารหลัก 5 หมู่ ชนิดของสารอาหาร และโรคที่เกิดจากการกินไม่ได้ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างการคำนวณรายการอาหาร ให้สอดคล้องกับภาวะโภชนาการของนักศึกษาแต่ละคนที่เป็น และลักษณะอาหารที่มีมากในท้องถิ่นด้วย
ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหาร อาหารหลัก 5 หมู่ ชนิดและหน้าที่ของสารอาหารและสมดุลสารอาหาร โรคที่เกิดจากสภาวะทุพโภชนาการ
3.1 วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 085 9108165
3.2 e-mail; achara2518@yahoo.co.th เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail; achara2518@yahoo.co.th เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- สอนแบบบรรยายพร้อมสอดแทรกคุณธรรมที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการ
- ทำการเช็คชื่อทุกครั้งก่อนเข้าเรียน
- ทำกิจกรรมตอบคำถามท้ายชั่วโมงโดยถามความรู้ทางด้านโภชนการสังเกตดูพฤติกรรมว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด
- ทำการเช็คชื่อทุกครั้งก่อนเข้าเรียน
- ทำกิจกรรมตอบคำถามท้ายชั่วโมงโดยถามความรู้ทางด้านโภชนการสังเกตดูพฤติกรรมว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
-มีการทำการความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆอย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
-มีการทำการความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆอย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- บรรยาย คำนวณ และมอบหมายให้คำนวณภาวะโภชนาการของน.ศ.ชั้นปีที่ 1 ของทั้งมหาวิทยาลัย
- นำเสนอผลงานที่ผ่านการทดสอบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การนำเทคนิคการสอนแบบ Active leaning มาใช้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการสอนแบบสองทาง
- นำเสนอผลงานที่ผ่านการทดสอบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การนำเทคนิคการสอนแบบ Active leaning มาใช้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการสอนแบบสองทาง
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากการคำนวณ
- ผลคะแนนการตอบคำถามท้ายบทเรียน
- ประเมินจากการคำนวณ
- ผลคะแนนการตอบคำถามท้ายบทเรียน
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การมอบให้นักศึกษาคำนวณภาวะโภชนาการของแต่ละบุคคล วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
- ฝึกปฏิบัติคำนวณพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน
- วิเคราะห์ภาวะโภชนาการของแต่ละบุคคลนำเสนอ ในการปรับให้เหมาะสมกับภาวะโภชนาการ
- ฝึกปฏิบัติคำนวณพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน
- วิเคราะห์ภาวะโภชนาการของแต่ละบุคคลนำเสนอ ในการปรับให้เหมาะสมกับภาวะโภชนาการ
- สอบกลางภาคและปลายภาค
- วัดผลจากการนำเสนอผลงาน
- สังเกตผลรายงาน
- วัดผลจากการนำเสนอผลงาน
- สังเกตผลรายงาน
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- จัดทำการคำนวณพลังงานและให้เพื่อนที่ทำได้เข้าช่วยเหลือเพื่อนที่ทำไม่ได้
- มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น คำนวณพลังงานที่ได้จากอาหารประเภทต่างๆ
- มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น คำนวณพลังงานที่ได้จากอาหารประเภทต่างๆ
- ประเมินตนเอง
- ประเมินจากผลการคำนวณ
- ประเมินจากผลการคำนวณ
มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
- การคำนวณค่าดัชนีมวลกายของแต่ละบุคคล (BMI)
- การคำนวณสารอาหารแต่ละประเภทโดยใช้ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการ
- ใช้สื่อการสอนแบบ Active learning โดยใช้โปรแกรม Kahoot เข้ามาใช้ในการตอบคำถามท้ายบทเรียน
- การคำนวณสารอาหารแต่ละประเภทโดยใช้ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการ
- ใช้สื่อการสอนแบบ Active learning โดยใช้โปรแกรม Kahoot เข้ามาใช้ในการตอบคำถามท้ายบทเรียน
- ประเมินจากผลการคำนวณ
- ประเมินจากคะแนนท้ายบทเรียนหลังจากทำ Active learning โดยใช้โปรแกรม Kahoot
- ประเมินจากคะแนนท้ายบทเรียนหลังจากทำ Active learning โดยใช้โปรแกรม Kahoot
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN108 | โภชนาการเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบคำนวณ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 15 8 16 | 10 % 25 % 25 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค คะแนนเก็บท้ายชั่วโมง | 15 16 ตลอดภาค | 20% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 5% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงานการคำนวณ | 1-15 | 5% |
- กองโภชนาการ. 2530. ตารางแสดงคุณค่าอาหารไทยในส่วนที่กินได้ 100 กรัม. กรุงเทพฯ: กอง
โภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.
- คณะกรรมการจัดทำข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย. 2546. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2546. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.
- อัจฉรา ดลวิทยาคุณ. (2556). พื้นฐานโภชนาการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
โภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.
- คณะกรรมการจัดทำข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย. 2546. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2546. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.
- อัจฉรา ดลวิทยาคุณ. (2556). พื้นฐานโภชนาการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
- Boyle, Marie A. 1989. Personal Nutrition. United States of America : West publishing
Company
Brown, Judith E. 2005. Nutrition Now. Fourth Edition. United States of America :
Wadworld/Thomson Learning Inc.
Company
Brown, Judith E. 2005. Nutrition Now. Fourth Edition. United States of America :
Wadworld/Thomson Learning Inc.
- kwashiorkor. 2005. The Role of Leukotrienes in Kwashiorkor. (Online) Available:
http://www.cs.stedwards.edu/chem/Chemistry/CHEM43/Leukotr/FUNCTION.HTML
- Marasmus. 2005. Basic Facts About Food and Hunger. (Online) Available: http://
www.agron.iastate.edu/courses/agron342/basic.html.
http://www.cs.stedwards.edu/chem/Chemistry/CHEM43/Leukotr/FUNCTION.HTML
- Marasmus. 2005. Basic Facts About Food and Hunger. (Online) Available: http://
www.agron.iastate.edu/courses/agron342/basic.html.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานผลการคำนวณ
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 รายงานผลการคำนวณ
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
หลังจากทราบผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
2.1 การสอนจากการร่วมกิจกรรมหรือจัดกิจกรรมทางด้านโภชนาการต่างๆ
2.2 การคำนวณพลังงานที่ควรได้รับโดยให้นักศึกษาหากรณีศึกษาจากบุคคลใกล้ชิด เพื่อจะได้เห็นสภาพปัญหาจริงที่เกิดขึ้นจากบุคคลในครอบครัว เป็นต้น
2.1 การสอนจากการร่วมกิจกรรมหรือจัดกิจกรรมทางด้านโภชนาการต่างๆ
2.2 การคำนวณพลังงานที่ควรได้รับโดยให้นักศึกษาหากรณีศึกษาจากบุคคลใกล้ชิด เพื่อจะได้เห็นสภาพปัญหาจริงที่เกิดขึ้นจากบุคคลในครอบครัว เป็นต้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง