การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
Jewelry Industrial Production
รู้ความหมายความสำคัญของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร กระบวนการผลิตเครื่องประดับ
ในระบบอุตสาหกรรม
1.2 เข้าใจ กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
1.3 ปฏิบัติงานการออกแบบเครื่องประดับเพื่อการผลิตในระบบอุตสาหกรรม
1.4 ปฏิบัติงานการทำต้นแบบโลหะ และต้นแบบแว็กซ์
1.5 ปฏิบัติงานการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.6 ปฏิบัติงานการเจียระไนอัญมณี
1.7 ปฏิบัติงานการประดับอัญมณี
1.8 ปฏิบัติงานการชุบเคลือบผิว
1.7 เห็นคุณค่าของการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
ในระบบอุตสาหกรรม
1.2 เข้าใจ กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
1.3 ปฏิบัติงานการออกแบบเครื่องประดับเพื่อการผลิตในระบบอุตสาหกรรม
1.4 ปฏิบัติงานการทำต้นแบบโลหะ และต้นแบบแว็กซ์
1.5 ปฏิบัติงานการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.6 ปฏิบัติงานการเจียระไนอัญมณี
1.7 ปฏิบัติงานการประดับอัญมณี
1.8 ปฏิบัติงานการชุบเคลือบผิว
1.7 เห็นคุณค่าของการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม สำหรับสอนนักศึกษาวิชาเอกออกแบบเครื่องประดับ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม ตั้งแต่การออกแบบ การอ่านคำสั่งผลิต การทำต้นแบบและวิเคราะห์ลักษณะต้น แบบที่เหมาะสม การหล่อตัวเรือน การประดับอัญมณี การชุบเคลือบผิวและการ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องประดับ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
มีความรู้ ความสามารถในการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะทางปัญญาต้องพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ในการการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
ทักษะทางปัญญาเกิดจากการสอน บรรยาย อภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม และการทำรายงาน
ทักษะทางปัญญาเกิดได้จากการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
วิธีการสอน จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043430 | การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ผลการเรียนรู้วัดได้จากผลการสอบ | สอบกลางภาค การนำเสนอผลงาน, การศึกษาดูงาน สอบปลายภาค | 9 16 17 | 10% 10% 10% |
2 | ผลการเรียนรู้วัดได้จากผลงานที่มอบหมาย | การส่งงาน การปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | ผลการเรียนรู้วัดได้จากผลการจิตพิสัย ความสนใจเรียน | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอน วิชาการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
วารสาร เครื่องประดับและอัญมณี
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
- เขียนแบบประเมิน
- การสังเกตการณ์
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษาดูงานกระบวนการผลิตนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4