การวางรูปแบบระบบบัญชี
Accounting System Formation
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการวางรูปแบบระบบบัญชีและปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบบัญชี หลักเกณฑ์วิธีการวางรูปแบบระบบบัญชี หลักเกณฑ์และวิธีการวางรูปแบบระบบบัญชี การวางรูปแบบระบบบัญชีในธุรกิจต่าง ๆ เช่น ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจการท่องเที่ยว หรือธุรกิจโรงแรม ฯลฯ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและเขียนแผนผังทางเดินเอกสารของระบบบัญชีเพื่อใช้ประกอบการอภิปรายการปฏิบัติงานของบุคคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีต่าง ๆ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวงจรของระบบบัญชีแต่ละกิจกรรมของธุรกิจที่กลุ่มสนใจและสามารถใช้เครื่องมือการเขียนแผนผังทางเดินเอกสารโดยใช้สัญลักษณ์พื้นฐานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามหลักของการควบคุมภายใน
1.4 เพื่อฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการทำงานโดยมีการกำหนดแผนงาน และการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงานได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและเขียนแผนผังทางเดินเอกสารของระบบบัญชีเพื่อใช้ประกอบการอภิปรายการปฏิบัติงานของบุคคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีต่าง ๆ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวงจรของระบบบัญชีแต่ละกิจกรรมของธุรกิจที่กลุ่มสนใจและสามารถใช้เครื่องมือการเขียนแผนผังทางเดินเอกสารโดยใช้สัญลักษณ์พื้นฐานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามหลักของการควบคุมภายใน
1.4 เพื่อฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการทำงานโดยมีการกำหนดแผนงาน และการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงานได้
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะในการวางรูประบบบัญชีให้เหมาะสมกับการดำเนินของธุรกิจ และถูกตามหลักการควบคุมภายใน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการวางรูปแบบระบบบัญชี ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบบัญชี หลักเกณฑ์และวิธีการวางรูปแบบระบบบัญชี การวางรูปแบบระบบบัญชีในธุรกิจต่าง ๆ เช่นธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว ฯลฯ การเขียนแผนผังทางเดินเอกสารของระบบบัญชี การควบคุมภายในที่นำมาใช้ในการวางรูปแบบระบบบัญชี
- นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาที่ให้นักศึกษาเข้าพบได้โดยประมาณ 9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านทาง E-mail, Social Media
- ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านทาง E-mail, Social Media
1) มีความรู้และเข้าใจในคุณค่าของการวางรูประบบบัญชี มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงาน
2) มีความซื่อสัตย์ สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงการเรียนได้
3) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
4) เข้าใจการทำงานเป็นทีม ฟังความคิดเห็นของคนในกลุ่มเพื่อความสำเร็จของงานส่วนร่วม
5) การเข้าใจในหลักของจรรยาบรรณทางวิชาชีพบัญชี
2) มีความซื่อสัตย์ สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงการเรียนได้
3) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
4) เข้าใจการทำงานเป็นทีม ฟังความคิดเห็นของคนในกลุ่มเพื่อความสำเร็จของงานส่วนร่วม
5) การเข้าใจในหลักของจรรยาบรรณทางวิชาชีพบัญชี
1) มีการกำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนการสอนและระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ
2) การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามเหตุการณ์ปัจจุบันที่น่าสนใจ และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
2) การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามเหตุการณ์ปัจจุบันที่น่าสนใจ และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
1) พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1) รู้และเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการวางรูปแบบระบบบัญชี ปัญหาของระบบบัญชีที่เกิดขึ้น หลักเกณฑ์และวิธีการวางรูปแบบระบบบัญชี
2) สามารถเขียนแผนผังทางเดินเอกสารของระบบบัญชีที่เป็นไปตามหลักการควบคุมภายใน และอีกทั้งสามารถนำโปรแกรมประยุกต์มาช่วยในเขียนแผนผังทางเดินเอกสาร
3) รู้และเข้าใจกฎหมายการบัญชี และอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการวางรูประบบบัญชี
4) สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ในการวางรูประบบบัญชีในการปฏิบัติงานจริงได้
2) สามารถเขียนแผนผังทางเดินเอกสารของระบบบัญชีที่เป็นไปตามหลักการควบคุมภายใน และอีกทั้งสามารถนำโปรแกรมประยุกต์มาช่วยในเขียนแผนผังทางเดินเอกสาร
3) รู้และเข้าใจกฎหมายการบัญชี และอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการวางรูประบบบัญชี
4) สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ในการวางรูประบบบัญชีในการปฏิบัติงานจริงได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา หรือบทความในข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีการวางรูประบบบัญชีบัญชี ให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และตามมาตรฐานการบัญชี
1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน กรณีศึกษา หรือแบบฝึกหัด
2) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน กรณีศึกษา หรือแบบฝึกหัด
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ การประยุกต์ทฤษฎีเพื่อที่จะสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา หรือบทความในข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีการวางรูประบบบัญชีบัญชี ให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และตามมาตรฐานการบัญชี
1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน กรณีศึกษา หรือแบบฝึกหัด
2) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน กรณีศึกษา หรือแบบฝึกหัด
1) พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2) พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2) พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1) จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา และธุรกิจจริง
2) มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่างตามมาตรฐานการบัญชีต่างๆ
3) การนำเสนอรายงาน และกรณีศึกษา
2) มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่างตามมาตรฐานการบัญชีต่างๆ
3) การนำเสนอรายงาน และกรณีศึกษา
ประเมินจากรายงาน และกรณีศึกษาที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
2) พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3) พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4) พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5) ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2) พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3) พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4) พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5) ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2) นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. |
1 | 11014402 | การวางรูปแบบระบบบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5,6,7 | การทดสอบ | 17 | 40 |
2 | 1,2,3,4,5,6,7 | รายงานการวางรูปแบบระบบบัญชี และการนำเสนอรายงาน | 15,16 | 30 |
3 | 1,2,3,4,5,6,7 | การมอบหมาย และกรณีศึกษา | ทุกสัปดาห์การบรรยาย | 20 |
4 | 1,2,3,4,5,6,7 | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การแต่งกายให้ถูกระเบียบ และความประพฤติ | ทุกสัปดาห์การบรรยาย | 10 |
อุเทน เลานำทา. การวางระบบบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 1. มหาสารคาม : สารคามการพิมพ์-สารคามเปเปอร์, 2559
ชนิตา โชติสเถียรกุล. วางรูปแบบระบบบัญชี. เชียงใหม่
ประพันธ์ ศิริรัตน์ธำรงและคณะ. การวางระบบบัญชี. กรุงเทพมหานคร : โอเชื่ยนบ๊คมารค์, 2549
ชนิตา โชติสเถียรกุล. วางรูปแบบระบบบัญชี. เชียงใหม่
ประพันธ์ ศิริรัตน์ธำรงและคณะ. การวางระบบบัญชี. กรุงเทพมหานคร : โอเชื่ยนบ๊คมารค์, 2549
-
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี สำนักงานคณะกรรมกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
แบบประเมินผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกาภาคการศึกษา
วิธีการประเมินการสอนที่ให้ได้ข้อมูลการสอนมีดังนี้
ผลการทดสอบของนักศึกษา ผลของการทำรายงานเป็นกลุ่ม ผลการฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษาและแบบฝึกหัด พิจารณาจากพฤติกรรมและการมส่วนร่วมในชั้นเรียน
ผลการทดสอบของนักศึกษา ผลของการทำรายงานเป็นกลุ่ม ผลการฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษาและแบบฝึกหัด พิจารณาจากพฤติกรรมและการมส่วนร่วมในชั้นเรียน
นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน
การเอาผลการศึกษาจากการทำรายงานของนักศึกษาในการวางรูปแบบระบบบัญชี ในส่วนที่เป็นประเด็นปัญหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจมาปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป
1. การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้
2. การทวนสอบงานที่มอบหมายว่าผลงานของกลุ่มเป็นอย่างไร สามารถที่จะนำความในการวางรูปแบบระบบบัญชีไปประยุกต์ใช้ได้ถูกต้องหรือไม่
2. การทวนสอบงานที่มอบหมายว่าผลงานของกลุ่มเป็นอย่างไร สามารถที่จะนำความในการวางรูปแบบระบบบัญชีไปประยุกต์ใช้ได้ถูกต้องหรือไม่
นำเอาผลการประเมินข้อ 1 และข้อ 2 มาวิเคราะห์และหาแนวพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้