การประมาณราคางานก่อสร้าง
Construction Estimation
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง
เพื่อพัฒนารายวิชาให้เหมาะสมต่อชั่วโมงสอน และระดับการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยครอบคลุมเนื้อหาในคำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การอ่านแบบและรายการประกอบแบบก่อสร้าง การแบ่งประเภทของงาน การแยกรายการวัสดุและแรงงาน การจัดทำบัญชีปริมาณงาน การกำหนดค่าเฟคเตอร์เอฟ โครงงานประมาณราคาก่อสร้าง ขั้นตอนและวิธีการประมูลงานก่อสร้าง
1 ชั่วโมง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้าง อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างต่อบุคคล องค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างต่อบุคคล องค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสมมุติเหตุการณ์การประมาณราคาแบบบ้านจริง
- โครงงานประมาณราคาราคางานก่อสร้างแบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้นคนละ 1 โครงงาน
- จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานผลการศึกษา
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักวิธีการคำนวณ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้งาน
- ประเมินจากรายงาน และการเสนอรายงาน
- การทำแบบฝึกหัด
- ความสมบูรณ์ ถูกต้องของโครงงานที่ทำส่ง
- ประเมินจากรายงาน และการเสนอรายงาน
- การทำแบบฝึกหัด
- ความสมบูรณ์ ถูกต้องของโครงงานที่ทำส่ง
นักศึกษาต้องได้รับความรู้ทางด้านวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง และสามาถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในงานจริงได้
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสมมุติเหตุการณ์การประมาณราคาแบบบ้านจริง
- โครงงานประมาณราคาราคางานก่อสร้างแบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้นคนละ 1 โครงงาน
- จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานผลการศึกษา
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักวิธีการคำนวณ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้งาน
- ประเมินจากรายงาน และการเสนอรายงาน
- การทำแบบฝึกหัด
- ความสมบูรณ์ ถูกต้องของโครงงานที่ทำส่ง
พัฒนาการคิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์และอภิปรายการประยุกต์ใช้หลักการทางทฤษฎีในการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ
-บรรยายในชั้นเรียน เพื่ออธิบายให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง
-การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการคำนวณวิเคราะห์ปริมาณงานก่อสร้าง
ประเมินจากการสอบ การทำรายงาน การเสนอรายงาน และการแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ
- วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- การอภิปรายในชั้นเรียน
- มอบหมายงานให้ทำการศึกษาค้นคว้า ปัญหาพิเศษและการทำรายงานกลุ่มร่วมกัน
- สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- การประเมินผลการส่งงาน ตรงต่อเวลา และมีเนื้อหาครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย
-การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าปัญหาพิเศษแบบกลุ่ม
- ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
- ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน
- ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำรายงาน
- ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์
- ใช้ Power Point ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ได้แก่ราคาวัสดุ ค่าแรง
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินทักษะการคำนวณจากเอกสาร และการสอบต่างๆ
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
- ทักษะในการวิเคราะห์รายการจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ทักษะในการลำดับและเรียบเรียงข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ทักษะในการนำเสนอข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
- ทักษะในการวิเคราะห์รายการจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ทักษะในการลำดับและเรียบเรียงข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ทักษะในการนำเสนอข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
- ปฏิบัติการจำลองทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
- ปฏิบัติการวิเคราะห์รายการจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ปฏิบัติการลำดับและเรียบเรียงข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ปฏิบัติการสืบค้น ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ปฏิบัติการนำเสนอข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
- ปฏิบัติการวิเคราะห์รายการจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ปฏิบัติการลำดับและเรียบเรียงข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง - ปฏิบัติการสืบค้น ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ปฏิบัติการนำเสนอข้อมูลจากการทำโครงงานจากแบบก่อสร้างจริง
ประเมินผลจากการปฏิบัติการจำลองโครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDCV023 | การประมาณราคางานก่อสร้าง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2,1.4,2.1,.2,2.3,3.1,3.2,4.4 และ 5.3 | สอบข้อเขียนกลางภาค | 9 | 30% |
2 | 1.1,1.2,1.4,2.1,.2,2.3,3.1,3.2,4.4 และ 5.3 | สอบข้อเขียนปลายภาค | 17 | 35% |
3 | 1.42.2,2.3,4.1,4.2,4.3,4.46.1 และ 6.2 | การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น | 16 | 10% |
4 | 1.3,1.4 และ 4.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคเรียน | 10% |
5 | 1.3,5.1,5.2 และ 5.3 | การนำส่งโครงงานที่มอบหมายรายบุคคล | 12-17 | 15% |
1.เอกสารเรียบเรียง
2.โปรแกรมคำนวณประยุกต์การประมาณราคางานก่อสร้าง
3.แบบก่อสร้าง
4.แบบก่อสร้างจริงที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับทำโครงงาน
ทวี มณีสาย. การประมาณราคา.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: วังอักษร, 2552.
วิสูตร จิระดำเกิง. การประมาณราคาก่อสร้าง. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: วรรณกวี, 2555.
สันติ ชินานุวัติวงศ์. วิศวกรรมก่อสร้างและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย-เกษตรศาสตร์, 2546.
อุทัย อนันต์. ประมาณราคาก่อสร้าง. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิค-กรุงเทพ, มปป.
วิสูตร จิระดำเกิง. การประมาณราคาก่อสร้าง. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: วรรณกวี, 2555.
สันติ ชินานุวัติวงศ์. วิศวกรรมก่อสร้างและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย-เกษตรศาสตร์, 2546.
อุทัย อนันต์. ประมาณราคาก่อสร้าง. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิค-กรุงเทพ, มปป.
1.เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
2.เอกสารราคากลางวัสดุประจำเดือนของพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่
3.เอกสารแบบฟอร์มการขออนุญาตปลูกสร้างอาคารของเทศบาลและอ.บ.ต.
4.เอกสาร พ.ร.บ. การก่อสร้างอาคารฉบับต่างๆ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้บริหารหลักสูตร
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 จัดการเรียนการสอนให้แคบและลึกลงในเนื้อหามากกว่าแบบกว้างๆ
2 การจัดทำสื่อการสอน หรือหุ่นจำลองต่างๆ
ควร มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายรายวิชาหรือจากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา ได้ดังนี้
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
3 จากการนิเทศปฏิบัติการสอนตามสถานศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 ให้นักศึกษาได้มีการเรียนการสอนแบบโครงการ จากแบบแปลนที่มีการก่อสร้างจริงมีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากการทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างบ้านพักอาศัยแบบต่าง ๆในปัจจุบัน