การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์
Scientific Thinking and Decision Making
1.1 มีทักษะสามารถใช้กระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร และการใช้เหตุผล กระบวนการตัดสินใจโดยใช้ตรรกศาสตร์ การประยุกต์ใช้หลักการคิดทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องตาม มคอ. 2 และเพื่อให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐาน TQF
เพื่อปรับกระบวนการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
เพื่อปรับกระบวนการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร และการใช้เหตุผล กระบวนการตัดสินใจโดยใช้ตรรกศาสตร์ การประยุกต์ใช้หลักการคิดทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
1 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การดูแลรักษาความสะอาด สถานที่เรียน
2. มาเรียนตรงเวลา ครบทุกคาบ รับผิดชอบงานของตนเอง
3 มีทัศนคติเชิงบวกต่อทุกคน
2. มาเรียนตรงเวลา ครบทุกคาบ รับผิดชอบงานของตนเอง
3 มีทัศนคติเชิงบวกต่อทุกคน
1 การทำความสะอาดสถานที่เรียน
2 บันทึกการมาครบตามเวลา ทุกคาบ ส่งงานครบ
3 สังเกตการณ์การมีทัศนคติที่ดี ไม่เหยียด ดูหมิ่นผู้อื่น
2 บันทึกการมาครบตามเวลา ทุกคาบ ส่งงานครบ
3 สังเกตการณ์การมีทัศนคติที่ดี ไม่เหยียด ดูหมิ่นผู้อื่น
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1 ติดตามข่าวสารวิชาการและเทคโนโลยีปัจจุบัน
2. การแก้ปัญหาโดยมีกระบวนการคิด กระบวนการตัดสินใจ มีการใช้หลักวิทยาศาสตร์ โดยเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาชีพกับศาสตร์วิชาอื่น
2. การแก้ปัญหาโดยมีกระบวนการคิด กระบวนการตัดสินใจ มีการใช้หลักวิทยาศาสตร์ โดยเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาชีพกับศาสตร์วิชาอื่น
- เป็นข่าวสารที่เป็นปัจจุบัน เป็นเทรนด์อนาคต
- แสดงการแก้ปัญหาโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์
- แสดงการแก้ปัญหาโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1 ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
- มีขั้นตอนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2 การทำงานกลุ่ม
3 มีการใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยเหลือสังคมในหัวข้อที่เหมาะสม
2 การทำงานกลุ่ม
3 มีการใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยเหลือสังคมในหัวข้อที่เหมาะสม
1 การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2 การมีภาวะผู้นำ-ผู้ตาม
3 การทำกิจกรรมที่มีการใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยแก้ปัญหาสังคมเท่าที่ทำได้
2 การมีภาวะผู้นำ-ผู้ตาม
3 การทำกิจกรรมที่มีการใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยแก้ปัญหาสังคมเท่าที่ทำได้
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 เทคนิคการเลือกช่องทางสื่อสาร
2 ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดี
2 ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดี
1 เลือกช่องทาง วิธีการ รูปแบบการสื่อสารได้เหมาะสม
2 มีการภาษาในการสื่อสารดี
2 มีการภาษาในการสื่อสารดี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC103 | การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1 ความสะอาดห้องเรียน 2 มาครบตามเวลา ทุกคาบ ส่งงานครบ 3 มีทัศนคติเชิงบวกต่อทุกคน | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | ความรู้ที่ต้องได้รับ | - การนำเสนอข่าวสาร วิชาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ - การนำเสนองานที่มีการเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาชีพกับศาสตร์วิชาอื่น | สัปดาห์ที่มีำารนำเสนอ | 30 |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การแสดงขั้นตอนความคิดอย่างเป็นระบบ | สัปดาห์ที่นำเสนอ | 40 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1 การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น 2 การมีภาวะผู้นำ-ผู้ตาม 3 การทำกิจกรรมที่มีการใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยแก้ปัญหาสังคมเท่าที่ทำได้ | ทุกสัปดาห์ | 10 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1 เลือกช่องทาง วิธีการ สื่อสารได้เหมาะสม 2 มีการภาษาในการสื่อสารดี | ทุกสัปดาห์ | 10 |
Youtube เรื่องที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเกี่ยวกับกระบวนการคิด
หนังสือเกี่ยวกับกระบวนการคิด
วารสารวิชาการ
หนังสือวิชาการ
หนังสือวิชาการ
หนังสือพิมพ์
ข่าวสารในโซเชียลมีเดีย
หนังสือ วารสารวิชาการ
ข่าวสารในโซเชียลมีเดีย
หนังสือ วารสารวิชาการ
1 ประเมินผ่านทางแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
2 ประเมินโดยสอบถามนักเรียน
2 ประเมินโดยสอบถามนักเรียน
1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2 สังเกตความสนใจ เข้าใจ การนำเสนองาน
2 สังเกตความสนใจ เข้าใจ การนำเสนองาน
ปรับรายละเอียดเนื้อหาให้เหมาะสม
1 เกณฑ์การให้คะแนนตรวจามจุดประสงค์แต่ละบท
2 ทวนสอบคะแนนนักศึกษาให้ถูกต้อง เหมาะสม
2 ทวนสอบคะแนนนักศึกษาให้ถูกต้อง เหมาะสม
ทบทวนให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ สอดคล้องกับแผนการสอนและแผนการประเมินผลการเรียนรู้