เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
Information Technology for Tourism and Hospitality
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง นักศึกษาสามารถ
1 นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการอย่างเหมาะสม
2 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
3 นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
4 นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร เลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมกับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 นักศึกษาสามารถนำทักษะ ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการในการปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานได้
1 นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการอย่างเหมาะสม
2 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
3 นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
4 นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร เลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมกับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 นักศึกษาสามารถนำทักษะ ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการในการปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานได้
ความสำคัญของระบบสารสนเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวและการบริการ การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การฝึกและการทดลองโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานท่องเที่ยวและการบริการ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการดำเนินงานและประเมินผล
A study of Importance of information technology in tourism and hospitality; information technology management; information technology for products and service promotion, advertisement, and public relations; computer program training and examining in tourism and hospitality; and applying computer in operation and assessment
A study of Importance of information technology in tourism and hospitality; information technology management; information technology for products and service promotion, advertisement, and public relations; computer program training and examining in tourism and hospitality; and applying computer in operation and assessment
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของหลักสูตร
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
2.1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
โดยแสดงความรับผิดขอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.1.1.1 / 2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 2.1.1.2 3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2.1.1.3 4. มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 2.1.1.4
โดยแสดงความรับผิดขอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.1.1.1 / 2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 2.1.1.2 3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2.1.1.3 4. มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 2.1.1.4
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
2.1.2.1
√
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
2.1.2.2
√
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
2.1.2.3
√
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Coad) ที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
2.1.2.4
5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่างๆ
2.1.2.5
√
6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
2.1.2.6
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
2.1.3.1
√
2) สังเกตการณ์แสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
2.1.3.2
√
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
2.1.3.3
√
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
2.1.3.4
5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
2.1.3.5
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ด้านความรู้ / 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.1 2. มีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.3
ด้านความรู้ / 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.1 2. มีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
√
1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2.2.2.1
√
2. มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.2.2
3. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.2.3
√
4. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.2.4
√
5. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.2.2.5
6. ฝึกปฏิบัติกับสถานประกอบการ
2.2.2.6
7. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมมือกับมืออาชีพ (Professional) ในวิชานั้นๆ
2.2.2.7
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
2.2.3.1
√
2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.2.3.2
√
3. ประเมินจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
2.2.3.3
√
4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
2.2.3.4
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะทางปัญญา
1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2.3.3.1
/
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2.3.3.2
3. มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
2.3.3.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนงานวิจัย
2.3.2.1
√
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
2.3.2.2
√
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
2.3.2.3
√
4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
2.3.2.4
5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการ การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
2.3.2.5
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2.3.3.1
√
2. การสอบข้อเขียน
2.3.3.2
3. การเขียนรายงาน
2.3.3.3
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
/
1. มีสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ดี
2.4.1.1
2. มีความสามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
2.4.1.2
3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
2.4.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2.4.2.1
√
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
2.4.2.2
√
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
2.4.2.3
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2.4.3.1
ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน
2.4.3.2
ใช้ประวัติสะสมงาน (Portfolio) ในการประเมิน
2.4.3.3
√
สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
2.4.3.4
ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
2.4.3.5
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
/
1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.1
2. มีความสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
2.5.1.2
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
√
1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยการสอบปฏิบัติและสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
2.5.2.1
2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
2.5.2.2
√
3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
2.5.2.3
√
4. บูรณาการการโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสิ่งต่างๆ
2.5.2.4
5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.5.2.5
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2.5.2.1
√
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
2.5.2.2
√
3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
2.5.2.3
4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
2.5.2.4
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของสาขาวิชา
ทักษะด้านการปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
/
1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2.6.1.1
2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2.6.1.2
3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
2.6.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
√
1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
2.6.2.1
2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
2.6.2.2
√
3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
2.6.2.3
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
√
1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
2.6.2.1
√
2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2.6.2.2
√
3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
2.6.2.3
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH107 | เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.2.1, 2.3.2.2, 2.5.1.1 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9,17 | 60 % |
2 | 2.4.1.1, 2.6.1.1, 2.3.2.2, 2.2.2.1 | - การให้ความร่วมมือในการทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับผู้อื่น - ความพยายามในการพัฒนาความรู้และทักษะ - การนำเสนองานที่ได้รบมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 % |
3 | 2.4.1.1, 2.1.1.2 | มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีวินัยในการทำงาน การตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
1.เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม
2. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว
2. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถาม ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถาม ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ