โครงงานวิศวกรรมโยธา
Civil Engineering Project
เพื่อให้นักศึกษาได้บูรณาการองค์ความรู้ทางวิศวกรรมโยธามาจัดทำโครงงานวิจัยในหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานเป็นพี่เลี้ยง สามารถรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล เพื่อจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการ สามารถนำโครงงานไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการออกแบบวิธีการดำเนินโครงงานและกำหนดขั้นตอนการดำเนินโครงงาน โดยพัฒนาต่อยอดจากงานวิจัยในอดีต โดยบูรณาการองค์ความรู้ที่ได้รับจากหลักสูตรวิศวกรรมโยธาในการแก้ไขปัญหา
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ได้ตามรูปแบบการจัดพิมพ์ของมหาวิทยาลัย และสามารถนำเสนอ ปัญหา วิธีการแก้ไขปัญหา และผลการศึกษาของโครงงานภายใต้การควบคุมดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษาได้อย่างถูกต้อง
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตรวิศวกรรมโยธา
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ได้ตามรูปแบบการจัดพิมพ์ของมหาวิทยาลัย และสามารถนำเสนอ ปัญหา วิธีการแก้ไขปัญหา และผลการศึกษาของโครงงานภายใต้การควบคุมดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษาได้อย่างถูกต้อง
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตรวิศวกรรมโยธา
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา ศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล จัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยนักศึกษาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้โดยตรงกับอาจารย์ประจำวิชา
หรือสอบถามผ่านระบบออนไลน์ตามที่อาจารย์ประจำวิชาได้กำหนดให้
- อาจารย์ที่ปรึกษาและกำกับการดำเนินโครงงาน พร้อมทั้งให้คำปรึกษาตามตารางสอนหรือนอกตารางสอน
หรือสอบถามผ่านระบบออนไลน์ตามที่อาจารย์ประจำวิชาได้กำหนดให้
- อาจารย์ที่ปรึกษาและกำกับการดำเนินโครงงาน พร้อมทั้งให้คำปรึกษาตามตารางสอนหรือนอกตารางสอน
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 ตรวจสอบการเข้าเรียนทุกครั้งและให้มีการส่งงานที่มอบหมายตรงเวลา
1.2.2 ส่งเสริมให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีในการทำงาน
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพและวิชาการ
1.2.4 กำหนดกฏเกณฑ์ความซ้ำซ้อนในการเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์ไม่ควรเกินร้อยละ 30 และสร้างวัฒนธรรมให้นักศึกษาตระหนักถึงการอ้างอิงแหล่งที่มาของเนื้อหาที่ได้อ่านหรือนำมาอธิบายให้ชัดเจน
1.2.2 ส่งเสริมให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีในการทำงาน
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพและวิชาการ
1.2.4 กำหนดกฏเกณฑ์ความซ้ำซ้อนในการเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์ไม่ควรเกินร้อยละ 30 และสร้างวัฒนธรรมให้นักศึกษาตระหนักถึงการอ้างอิงแหล่งที่มาของเนื้อหาที่ได้อ่านหรือนำมาอธิบายให้ชัดเจน
1.3.1 ให้คะแนนการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 กำหนดเกณฑ์คุณภาพของปริญญานิพนธ์ และกำหนดเกณฑ์การซ้ำซ้อน
1.3.3 สังเกตการทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
1.3.2 กำหนดเกณฑ์คุณภาพของปริญญานิพนธ์ และกำหนดเกณฑ์การซ้ำซ้อน
1.3.3 สังเกตการทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงาน สามารถเรียบเรียงทฤษฎีและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน และมีการอ้างอิงเอกสารได้อย่างถูกต้อง
2.2.2 ให้มีการเรียนรู้โดยการทดลองหรือสำรวจข้อมูล และวิเคราะห์ผล
2.2.3 ฝึกการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสาเหตุ และข้อมูลที่ได้รวบรวม และนำผลจากการวิเคราะห์ไปสรุปถึงวิธีการแก้ปัญหา รวมทั้งสามารถประเมินผลการใช้วิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
2.2.2 ให้มีการเรียนรู้โดยการทดลองหรือสำรวจข้อมูล และวิเคราะห์ผล
2.2.3 ฝึกการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสาเหตุ และข้อมูลที่ได้รวบรวม และนำผลจากการวิเคราะห์ไปสรุปถึงวิธีการแก้ปัญหา รวมทั้งสามารถประเมินผลการใช้วิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
2.3.1 ประเมินจากผลการดำเนินโครงงานป็นระยะโดยพิจารณาจากความถูกต้องที่ผ่านการรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
2.3.2 ประเมินจากการออกแบบและกิจกรรมที่ดำเนินการในแต่ละสัปดาห์ภายใต้การกำกับและดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานผ่านสมุดติดตามผลงานประจำสัปดาห์ของแต่ละกลุ่ม
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่จัดส่งตามระยะเวลาที่กำหนด ปริญญานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอโครงการ
2.3.2 ประเมินจากการออกแบบและกิจกรรมที่ดำเนินการในแต่ละสัปดาห์ภายใต้การกำกับและดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานผ่านสมุดติดตามผลงานประจำสัปดาห์ของแต่ละกลุ่ม
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่จัดส่งตามระยะเวลาที่กำหนด ปริญญานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอโครงการ
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 ส่งเสริมการอ่านเพื่อให้มีแนวคิด วิเคราะห์ เพื่อให้สามารถหาข้อมูลโครงงานได้
3.2.2 ให้มีการเรียนรู้โดยการใช้ข้อมูลในการแก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาในกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
3.2.3 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการบรรยายและอภิปรายรวมกับเพื่อนในชั้นเรียน
3.2.2 ให้มีการเรียนรู้โดยการใช้ข้อมูลในการแก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาในกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
3.2.3 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการบรรยายและอภิปรายรวมกับเพื่อนในชั้นเรียน
3.3.1 วัดผลจากหัวข้อของโครงงาน
3.3.2 วัดผลจากความถูกต้องของการวิเคราะห์ข้อมูล
3.3.3 วัดผลจากขั้นตอนและวิธีการที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากความถูกต้องของการวิเคราะห์ข้อมูล
3.3.3 วัดผลจากขั้นตอนและวิธีการที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่มรวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่มรวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น ในการดำเนินโครงงาน
4.2.2 ให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด
4.2.3 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
4.2.4 ให้มีจิตสำนึกในความปลอดภัยในการทำงาน
4.2.2 ให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด
4.2.3 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
4.2.4 ให้มีจิตสำนึกในความปลอดภัยในการทำงาน
4.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วม กล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ร่วมทั้งการรับฟังความคิดของผู้อื่น
4.3.2 ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด โดยดูจากผลการดำเนนงานของกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำงาน
4.3.2 ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด โดยดูจากผลการดำเนนงานของกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำงาน
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 ฝึกให้มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้เทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการแปลความหมาย รวมทั้งการประมวลผลในวิธีการที่ใช้ในการแก้ไขปัญหา
5.2.2 มอบหมายการนำเสนอโครงงานโดยมีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 อธิบายวิธีการเขียนและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ถูกต้อง
5.2.2 มอบหมายการนำเสนอโครงงานโดยมีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 อธิบายวิธีการเขียนและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ถูกต้อง
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้องของการวิเคราะห์ข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากการสื่อที่ใช้นำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.3 ประเมินจากความสมบูรณ์ ถูกต้องของรายงานและปริญญานิพนธ์
5.3.2 ประเมินจากการสื่อที่ใช้นำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.3 ประเมินจากความสมบูรณ์ ถูกต้องของรายงานและปริญญานิพนธ์
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ให้นักศึกษาทำงานตามแผนที่ได้วางไว้ และให้ส่งงานที่มอบหมายเป็นระยะ
6.2.2 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม และให้ทุกคนมีส่วนในการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ
6.2.2 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม และให้ทุกคนมีส่วนในการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ
6.3.1 ประเมินจากการส่งงานที่มอบหมายตรงเวลา
6.3.2 ประเมินจากรายงาน ปริญญานิพนธ์ และการนำเสนอโครงงาน
6.3.3 ประเมินจากการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับผิดขอบของนักศึกษาแต่ละคน
6.3.2 ประเมินจากรายงาน ปริญญานิพนธ์ และการนำเสนอโครงงาน
6.3.3 ประเมินจากการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับผิดขอบของนักศึกษาแต่ละคน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | 33059499 | โครงงานวิศวกรรมโยธา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2, 2.4, 3.3, 4.3, 5.2, 5.4, 6.1 | รายงานที่ได้รับมอบหมาย และปริญญานิพนธ์ ฉบับสมบูรณ์ | 12-17 | 10% |
2 | 4.3, 5.3, 6.2 | ผลการสอบปากเปล่าต่อคณะกรรมการ ได้จาก (1)ความถูกต้องของปริญญานิพนธ์ 50 % (2) การนำเสนอ 50 % (3) การตอบคำถาม 20 % (4) การใช้ประโยชน์ของผลงาน 10% | 15-17 | 60% |
3 | 1.2 ,4.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-17 | 5% |
4 | 6.1, 6.2 | รายงานความก้าวหน้าทุกสัปดาห์ | 1-17 | 15% |
1.1 กัณวริช พลูปราชญ์ (2555) วิธีการวิจัยทางวิศวกรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ : ท้อป, 322 หน้า
1.2 ทวีชัย กาฬสินธุ์ (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์, สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.3 รายละเอียดการจัดทำปริญญานิพนธ์สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.4 สมุดติดตามรายงานความก้าวหน้าประจำสัปดาห์ ภาคการเรียนที่ 2/2561
1.2 ทวีชัย กาฬสินธุ์ (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์, สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.3 รายละเอียดการจัดทำปริญญานิพนธ์สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.4 สมุดติดตามรายงานความก้าวหน้าประจำสัปดาห์ ภาคการเรียนที่ 2/2561
2.1 ตัวอย่างปริญญานิพนธ์สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
3.1 ฐานข้อมูลและสื่อออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมให้ Access Engineering, ScienceDirect, EBSCO Discovery Service Plus Full Text, ProQuest Dissertation & Theses, ThaiLis, ThaiJo
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน e-mail address หรือระบบออนไลน์ตามที่อาจารย์ผู้สอนได้กำหนด
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน e-mail address หรือระบบออนไลน์ตามที่อาจารย์ผู้สอนได้กำหนด
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และตามคำแนะนำจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.2 ประชุมเพื่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดในภาคการเรียนก่อนหน้า
3.3 ใช้ระบบออนไลน์เพื่อสอบถาม และประมวลผล ผลการเรียนของนักศึกษา รวมทั้งหาแนวทางในการปรับปรุงลักษณะรายวิชาในภาคการเรียนต่อไป
3.1 พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และตามคำแนะนำจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.2 ประชุมเพื่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดในภาคการเรียนก่อนหน้า
3.3 ใช้ระบบออนไลน์เพื่อสอบถาม และประมวลผล ผลการเรียนของนักศึกษา รวมทั้งหาแนวทางในการปรับปรุงลักษณะรายวิชาในภาคการเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ให้อาจารย์ประจำวิชาเข้าร่วมสัมมนา และงานประชุมเชิงวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติ เพื่อปรับปรุงให้ทันต่อวิทยาการที่ทันสมัย
5.3 ส่งเสริมและสนับสนุนทั้งทางด้านทรัพยากรที่จำเป็น ให้อาจารย์ประจำวิชาทำวิจัยในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่ได้รับมอบหมายให้สอน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ให้อาจารย์ประจำวิชาเข้าร่วมสัมมนา และงานประชุมเชิงวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติ เพื่อปรับปรุงให้ทันต่อวิทยาการที่ทันสมัย
5.3 ส่งเสริมและสนับสนุนทั้งทางด้านทรัพยากรที่จำเป็น ให้อาจารย์ประจำวิชาทำวิจัยในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่ได้รับมอบหมายให้สอน