ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผา 2
Ceramic Art 2
เข้าใจเกี่ยวกับ แนวโน้มและความเคลื่อนไหวของวงการศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาแนวคิด รูปแบบและ เทคนิคการสร้างสรรค์ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผา ในลักษณะเฉพาะของตนเอง การพัฒนาวัตถุดิบ กระบวนการสร้างชิ้นงาน การพัฒนาเทคนิคการตกแต่งชิ้นงานและการใช้วัสดุร่วม การเผาชิ้นงาน และการนำเสนองาน
เพื่อให้นักศึกษามีเข้าใจ การเคลื่อนไหวของงานศิลปกรรมไทยและต่างประเทศ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับแนวโน้มและความเคลื่อนไหวของวงการศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาแนวคิด รูปแบบและ เทคนิคการสร้างสรรค์ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผา ในลักษณะเฉพาะของตนเอง การพัฒนาวัตถุดิบ กระบวนการสร้างชิ้นงาน การพัฒนาเทคนิคการตกแต่งชิ้นงานและการใช้วัสดุร่วม การเผาชิ้นงาน และการนำเสนองาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ประจำรายวิชาเปิดโอกาสและจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความ
ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์เฉพาะรายที่ต้องการ
- อาจารย์ประจำรายวิชาเปิดโอกาสและจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความ
ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์เฉพาะรายที่ต้องการ
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผา และประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีที่สังคมต้องการ
สังเกตพฤติกรรมการแสดงออก การเข้าชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.2 มารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 มารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ซักถาม และมอบหมายให้ศึกษา สืบค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมารวบรวมสรุปส่งมอบงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.1 ทดสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นภาคปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.3 ประเมินจาก จิตพิสัย คุณธรรม จริยธรรม
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.3 ประเมินจาก จิตพิสัย คุณธรรม จริยธรรม
3.1.1 มีมักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 บรรยายและการมอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติงาน
3.2.2 ยกตัวอย่างชิ้นงานหรือสาธิตชิ้นงานเกี่ยวกับงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
3.2.3 การส่งงานภาคปฏิบัติ
3.2.2 ยกตัวอย่างชิ้นงานหรือสาธิตชิ้นงานเกี่ยวกับงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
3.2.3 การส่งงานภาคปฏิบัติ
3.3.1 สอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่มอบหมายและรายงานสรุป
3.3.3 ประเมินผลจากงานภาคปฏิบัติ
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่มอบหมายและรายงานสรุป
3.3.3 ประเมินผลจากงานภาคปฏิบัติ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่มหรือรายบุคคลให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ทาง
อินเตอร์เน็ตและอ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
4.2.2 มอบหมายงานภาคปฏิบัติเป็นรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานพร้อมเอกสารรายงาน
อินเตอร์เน็ตและอ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
4.2.2 มอบหมายงานภาคปฏิบัติเป็นรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานพร้อมเอกสารรายงาน
4.3.1 สอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
4.3.2 ประเมินผลจากงานสืบค้นและรายงาน
4.3.3 ประเมินผลจากงานภาคปฏิบัติ
4.3.4 ประเมินผลจาก จิตพิสัย คุณธรรม จริยธรรม
4.3.2 ประเมินผลจากงานสืบค้นและรายงาน
4.3.3 ประเมินผลจากงานภาคปฏิบัติ
4.3.4 ประเมินผลจาก จิตพิสัย คุณธรรม จริยธรรม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการ
นำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
นำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44021405 | ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผา 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานภาคปฏิบัติ การทำงานรายบุคคลและผลงานภาคปฏิบัติ และความรับผิดชอบในการส่งงานตามที่มอบหมาย จิตพิสัย | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ัที่ 17 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน ตลอดภาคเรียน การทำงานกลุ่มและผลงานภาคปฏิบัติ การทำงานรายบุคคลและผลงานภาคปฏิบัติ และความรับผิดชอบในการส่งงานตามที่มอบหมาย จิตพิสัย ตลอดภาคเรียน | สอบกลางภาค 10 % สอบปลายภาค 10% วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน 70% การทำงานกลุ่มและผลงานภาคปฏิบัติ การทำงานรายบุคคลและผลงานภาคปฏิบัติ และความรับผิดชอบในการส่งงานตามที่มอบหมาย จิตพิสัย |
1.โกมล รักษ์วงศ์.(มปป.). วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องปั้นดินเผาและเนื้อดินปั้น. นนทบุรี : โรงเรียนมารดานุเคราะห์
2.ประเสริฐ ศีลรัตนา (2538). การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์
3.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
4.วิรุณ ตั้งเจริญ.(2537). ออกแบบ 2 มิติ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
5.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
6.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
7. เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล.(2543) .ลวดลายบาหลี. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป.
6.อารี พันธ์มณี (2540), คิดอย่างสร้างสรรค์ , ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด : กรุงเทพฯ“.”เทคนิคการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ : Thinking for success
7. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
8. Bismarck, Beatrice von. (1993). Impressionist art vol.II. Germany : Ingo F. Walther
9. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
10.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
11. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
12. Gombrick, E.H.(1984). The Sense of Order. (2nd. ed.) Great Britain : Phaidon
13. Graham, Flight. (1991).Introduction To Ceramics. New Jersey : Prentice Hall.
14. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
15. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
16. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
2.ประเสริฐ ศีลรัตนา (2538). การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์
3.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
4.วิรุณ ตั้งเจริญ.(2537). ออกแบบ 2 มิติ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
5.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
6.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
7. เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล.(2543) .ลวดลายบาหลี. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป.
6.อารี พันธ์มณี (2540), คิดอย่างสร้างสรรค์ , ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด : กรุงเทพฯ“.”เทคนิคการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ : Thinking for success
7. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
8. Bismarck, Beatrice von. (1993). Impressionist art vol.II. Germany : Ingo F. Walther
9. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
10.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
11. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
12. Gombrick, E.H.(1984). The Sense of Order. (2nd. ed.) Great Britain : Phaidon
13. Graham, Flight. (1991).Introduction To Ceramics. New Jersey : Prentice Hall.
14. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
15. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
16. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
ไม่มี
www.vivaflofart.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล
การ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์