ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
Thai Language for Foreigners
1.1 มีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวนภาษาไทยในสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมไทย
1.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทยเบื้องต้น
1.3 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยเบื้องต้น
1.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทยเบื้องต้น
1.3 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยเบื้องต้น
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาเกี่ยวกับหลักภาษาไทยพื้นฐาน พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ฝึกทักษะการออกเสียง การอ่าน การเขียนเบื้องต้น การฟัง การพูด ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม
Study basic Thai language principle, consonants, vowel and tones ; practice in pronunciation, basic reading and writing, listening and speaking in daily life ; study Thai culture
Study basic Thai language principle, consonants, vowel and tones ; practice in pronunciation, basic reading and writing, listening and speaking in daily life ; study Thai culture
3.1 วันพุธและวันศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง ศูนย์ภาษาจีน โทร. 0 5434 2547-8
3.2 e-mail; thai_nittaya@hotmail.com หรือ facebook : นิตยา เอกบาง ทุกวัน
3.2 e-mail; thai_nittaya@hotmail.com หรือ facebook : นิตยา เอกบาง ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยายสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกความรับผิดชอบการทำงานของตัวเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ฝึกความรับผิดชอบการทำงานของตัวเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
การส่งงานตรงเวลา
การเข้าชั้นเรียน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติ
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
- ฝึกปฏิบัติ
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
สอบวัดความรู้
* แบบฝึกหัด
* แบบฝึกหัด
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- Brainstorming
- Role play
- Cooperative team learning
- Role play
- Cooperative team learning
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
* โครงงานและการนำเสนอ
* โครงงานและการนำเสนอ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ใช้กิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมเพื่อสังคม
การแสดงออกและเข้าร่วมกิจกรรม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การนำเสนอผลงานกลุ่ม
การแสดงบทบาทสมมติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | GEBLC204 | ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 10% |
2 | . ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge | สอบ แบบฝึกหัด | 2-7,10-12 | 10% |
3 | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) | การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การจัดนิทรรศการ บทบาทสมมติ | 5-7,10-11,14 | 40% |
4 | . ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น ชิ้นงานและการนำเสนอ | 5-7,10-11,14 | 5% |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) | ประสิทธิผลของการนำเสนอผลงานกลุ่ม | 5-7,10-11,14 | 5% |
6 | สอบกลางภาค | 9 | 15% | |
7 | สอบปลายภาค | 17 | 15% |
เอกสารประกอบการสอนวิชา ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
ไม่มี
ไม่มี
1.1 ประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
1.2สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาหรือใช้แบบสอบถาม
1.2สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาหรือใช้แบบสอบถาม
2.1 นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนผ่านระบบการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
2.2 สังเกตความสนใจความตั้งใจของผู้เรียน
2.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 สังเกตความสนใจความตั้งใจของผู้เรียน
2.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
ปรับกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการพัฒนาผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบการประเมินผลการเรียนของนักศึกษาก่อนส่งผลการศึกษา
จากผลการประเมินและตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษามีการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยปรับปรุงรายวิชาด้านเนื้อหา การจัดกิจกรรม สื่อการสอน การศึกษาค้าคว้าด้วยตัวเอง การมอบหมายงานและการวัดผลประเมินผล