แคลคูลัส 3 สำหรับวิศวกร
Calculus 3 for Engineers
1. เข้าใจและแก้ปัญหาปริพันธ์ตามเส้นเบื้องต้น
2. เข้าใจและแก้ปัญหาปริพันธ์ไม่ตรงแบบ
3. เข้าใจและแก้ปัญหาสมการเชิงอนุพันธ์เบื้องต้นและการประยุกต์
4. เข้าใจการหลักการอุปนัยเชิงคณิตศาสตร์
5. คำนวณลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์
6. เข้าใจและคำนวณอนุกรมกำลังและการกระจายอนุกรมเทย์เลอร์ของฟังก์ชันมูลฐาน
7. เข้าใจและคำนวณอนุพันธ์เชิงตัวเลขและปริพันธ์เชิงตัวเลข
8. เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาชีพและศึกษาต่อระดับสูง
2. เข้าใจและแก้ปัญหาปริพันธ์ไม่ตรงแบบ
3. เข้าใจและแก้ปัญหาสมการเชิงอนุพันธ์เบื้องต้นและการประยุกต์
4. เข้าใจการหลักการอุปนัยเชิงคณิตศาสตร์
5. คำนวณลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์
6. เข้าใจและคำนวณอนุกรมกำลังและการกระจายอนุกรมเทย์เลอร์ของฟังก์ชันมูลฐาน
7. เข้าใจและคำนวณอนุพันธ์เชิงตัวเลขและปริพันธ์เชิงตัวเลข
8. เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาชีพและศึกษาต่อระดับสูง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน และสามารถใช้เหตุผลในการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระบบชัดเจน รัดกุมและมั่นใจในการแก้ปัญหา ตลอดจนคิดคำนวณได้อย่างถูกต้อง
ศึกษาเกี่ยวกับ สมการเชิงอนุพันธ์เบื้องต้นและการประยุกต์ การหาปริพันธ์เชิงตัวเลข ปริพันธ์ไม่ตรงแบบ ปริพันธ์ตามเส้นเบื้องต้น อุปนัยเชิงคณิตศาสตร์ ลำดับและอนุกรมของจำนวน การกระจายอนุกรมเทย์เลอร์ของฟังก์ชันมูลฐาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) และสอนเสริมโดยการทำแบบฝึกหัดท้ายบท 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มาเรียนตรงเวลา
ทำแบบฝึดหัดเป็นกลุ่ม
นักศึกษาทำงานจิตอาสา
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
การเลือกใช้วิธีการในการแก้ปัญหาโจทย์ได้ถูกต้อง
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างการคำนวณในแต่ละวิธีในเนื้อหาที่เรียน พร้อมทั้งในสูตรในการคำนวณ
แบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง
ซักถามข้อสงสัย
มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดส่งตามกำหนด
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบข้อเขียน
วิเคราะห์ และแก้ปัญหาโจทย์โดยพิจารณาจากการซักถามในห้องเรียน
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
มอบหมายให้ทำโจทย์ปัญหา
เสนอแนวคิดที่ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | FUNMA107 | แคลคูลัส 3 สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 |
เอกสารและตำราหลัก
ผศ.ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล, แคลคูลัส 3 สำหรับวิศวกร, เอกสารประกอบการสอน 2555.
Anton, H., Bivens, I.C., Davis, S. Calculus Late Transcendentals. New York: John Wiley and Sons, Inc., 2010.
Bartle, R.G., Sherbert, D.R. Introduction to Real Analysis. New York: John Wiley and
Sons, Inc., 1982.
Boyce, W.E., DiPrima, R.C. Elementary Differential Equation. New York: John Wiley
and Sons, Inc., 2005.
Kreyszig, E. Advanced Engineering Mathematics. New York: John Wiley and Sons,
Inc., 2006.
Thomas, G., et al. Thomas’ Calculus Early Transcendentals Update. MA: Addison-
Wesley, Inc., 2003.
ผศ.ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล, แคลคูลัส 3 สำหรับวิศวกร, เอกสารประกอบการสอน 2555.
Anton, H., Bivens, I.C., Davis, S. Calculus Late Transcendentals. New York: John Wiley and Sons, Inc., 2010.
Bartle, R.G., Sherbert, D.R. Introduction to Real Analysis. New York: John Wiley and
Sons, Inc., 1982.
Boyce, W.E., DiPrima, R.C. Elementary Differential Equation. New York: John Wiley
and Sons, Inc., 2005.
Kreyszig, E. Advanced Engineering Mathematics. New York: John Wiley and Sons,
Inc., 2006.
Thomas, G., et al. Thomas’ Calculus Early Transcendentals Update. MA: Addison-
Wesley, Inc., 2003.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การถาม ตอบระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง
การถาม ตอบระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบ่งกลุ่มทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทีมผู้สอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทีมผู้สอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือ ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือ ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4