การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมอุตสาหการ
Basic Industrial Engineering Training
ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
-
ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1.ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2.ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
3.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
3.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
1.ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค, ปลายภาค ด้วยข้อสอบภาคทฤษฎี ,พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
1.สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2.มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
2.มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
-
-
-
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ
1.สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
1. มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2.มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
2.มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 7 | 5 |
2 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 13 | 5 |
3 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 | 15 | 5 |
4 | 2.2.1.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 | 16 | 5 |
5 | 2.2.1.2 | สอบกลางภาค | 8 | 25 |
6 | 2.2.1.2 | สอบปลายภาค | 17 | 25 |
7 | 2.2.1.6 | การส่งงานตามที่มอบหมาย | 2-6,9-12,14 | 20 |
8 | 2.2.1.1 | การเข้าชั้นเรียน | 2-7,9-16 | 10 |
กฤษณ์ อินทรนนท์. เครื่องมือและอุปกรณ์วัดสำหรับช่าง. สำนักพิมพ์ คอร์ฟังก์ชั่น. กรุงเทพฯ. 2557
อำนาจ ทองแสน. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2559
ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ .2524
อำพัน เมธนาวิน . วัดละเอียด. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2556
อำนาจ ทองแสน. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2559
ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ .2524
อำพัน เมธนาวิน . วัดละเอียด. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ. 2556
1. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.ผลการเรียนของนักศึกษา
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4