การจัดนิทรรศการศิลปกรรม
Art Exhibition
1. รู้ความเป็นมาของการจัดนิทรรศการ
2. เข้าใจกระบวนการ ในการจัดนิทรรศการทางด้านศิลปกรรมอย่างเป็นระบบ
3. เข้าใจถึงการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการจัดนิทรรศการ 4. เห็นความสำคัญในการจัดนิทรรศการศิลปกรรม
2. เข้าใจกระบวนการ ในการจัดนิทรรศการทางด้านศิลปกรรมอย่างเป็นระบบ
3. เข้าใจถึงการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการจัดนิทรรศการ 4. เห็นความสำคัญในการจัดนิทรรศการศิลปกรรม
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา การจัดนิทรรศการศิลปกรรม สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษากระบวนการจัดนิทรรศการศิลปกรรม ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาทฤษฎี กระบวนการจัดการทางด้านศิลปกรรม การวางแผนดำเนินการจัดนิทรรศการ ในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมตามยุคสมัย
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเลียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
เห็นคุณค่าผลงานทัศนศิลป์ รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเลียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
เห็นคุณค่าผลงานทัศนศิลป์ รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานของศิลปินสำคัญทั้งในและต่างประเทศ
1.2.2 แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของศิลปินคนสำคัญมาปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
1.2.3 ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1.2.2 แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของศิลปินคนสำคัญมาปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
1.2.3 ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.1.1นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ แนวความคิดเชิงสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ร่วมสมัย
2.1.2 นักศึกษาสามารถ จัดระบบ ระเบียบการติดตั้งผลงานศิลปกรรมได้อย่างมีคุณภาพ
2.1.3 นักศึกษาได้พัฒนาแนวความคิด ด้านการเผยแพร่ผลงานด้านศิลปกรรมต่อสาธารณชน
2.1.2 นักศึกษาสามารถ จัดระบบ ระเบียบการติดตั้งผลงานศิลปกรรมได้อย่างมีคุณภาพ
2.1.3 นักศึกษาได้พัฒนาแนวความคิด ด้านการเผยแพร่ผลงานด้านศิลปกรรมต่อสาธารณชน
บรรยายประกอบรูปภาพผลงาน หอศิลป์ภายในประเทศ และต่างประเทศ
2.3.1 นักศึกษาที่ไม่สามารถส่งผลงานตามกำหนดเวลา จะต้องแจ้งเหตุผลและมีใบลาทุกครั้งมิฉะนั้นถือว่าขาดส่งผลงาน ขาดการประเมินผลถือว่าไม่ผ่านกระบวนวิชานี้
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 90 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 90 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
พัฒนาความสามารถในการมองโดยการถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน วิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
- ศึกษากระบวนการการติดตั้งผลงานศิลปกรรม
- ศึกษากระบวนการการเขียนเอกสาร โครงการการแสดงผลงานศิลปกรรม
- ศึกษากระบวนการการเขียนเอกสาร โครงการการแสดงผลงานศิลปกรรม
2.3.1 นักศึกษาที่ไม่สามารถส่งผลงานตามกำหนดเวลา จะต้องแจ้งเหตุผลและมีใบลาทุกครั้งมิฉะนั้นถือว่าขาดส่งผลงาน ขาดการประเมินผลถือว่าไม่ผ่านกระบวนวิชานี้
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 90 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
2.3.2 การให้คะแนนจะให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นสัมฤทธิ์ผลในผลงาน 90 คะแนน พฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 บรรยายกลวิธีการสร้างผลงานทัศนศิลป์ ของศิลปินที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศและในประเทศ
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการฝึกการสร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานเพื่อศึกษาการสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ค้นคว้านำมาจัดเป็นองค์ประกอบตามแนวคิดจินตนาการโดยถ่ายทอดลักษณะเหมือนจริงหรือสร้างสรรค์ตามแนวคิดเฉพาะตน
5.2.2 นำเสนอผลงานเป็นวัสดุตามความเหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลงานเป็นวัสดุตามความเหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากโครงงาน และผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-15 | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 60% 20% 10% |