การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
Software Packages
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้งานโปรแกรมปฏิบัติพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานเอกสารต่างๆ ได้
- เพื่อให้นักศึกษารู้เกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกใช้งานโปรแกรมประยุกต์ที่นำมาใช้ในงานต่างๆ
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปให้เหมาะสมกับงาน
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมประยุกต์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปให้เหมาะสมกับลักษณะงาน
ศึกษาเกี่ยวกับคำสั่ง และวิธีการใช้โปรแกรมปฏิบัติการต่างๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ประโยชน์และการนำไปใช้งานของโปรแกรมสำเร็จรูปแต่ละชนิด การนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้กับงานด้านธุรกิจต่างๆ ปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เหมาะสมในปัจจุบัน และประยุกต์ใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปบนอินเตอร์เน็ต
แสดงออกถึงความมี ระเบียบ และมีความ รับผิดชอบต่อตนเอง
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. สามารถอธิบายถึงความรู้ในหลักการและทฤษฎีในรายวิชาหรือศาสตร์ที่เรียน
2. ใช้ความรอบรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เรียนไปประยุกต์กับการดํารงชีวิตประจําวัน
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. สามารถแสดงออกถึงการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีเหตุผล
2. นําความรู้ทางสาขาไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความใฝ่รู้สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่างๆ ที่หลากหลายได้อย่างถูกต้อง เพื่อการนําไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นํา และสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
2. มีความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร
3. สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. สามารถประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การแก้ปัญหาและการนําเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทย ในการสื่อสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งการเลือกรูปแบบการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
3. ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทํารายงานและการนําเสนอได้
4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมสืบค้น และนําเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
3. แสดงความเชี่ยวชาญในการ บูรณาการการจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชา/วิชาเอก
มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | ประเมินผลจากการเข้าเรียน ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค, สอบปลายภาค | 8,17 | 60 |
3 | ทักษะทางปัญญา | การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ประเมิลผลจากการทำงานทั้งงานส่วนบุคคลและงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 15 |
5 | ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเข้าถึงสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ | ตลอดภาคการศึกษา | 5 |
สุธีร์ นวกุล. 2559 .ครบทุกเรื่อง Windows 10 & Office 2016. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรงเทพฯ : ซีเอ็ด
ยูเคชั่น, บมจ.
แสงชัย ฤกษ์วรัญ, รวมสดยอด Tip & Trick Word,Excel,Powerpoint – นนทบุรี : อินโฟ
เพรส, 2555.
พิษณุ ปุระศิริ, work smart ด้วย Excel. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2555.
http://lms.tak.rmutl.ac.th/
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- วิจัยในชั้นเรียนและวิจัยนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือองค์กรต่างๆ