การออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด
Commercial Fashion Design
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
การเคารพสิทธิทางปัญญา
การระบุสิทธิในงานออกแบบ โดยเฉพาะเนื้อหาเรื่อง Creative Common
การระบุสิทธิในผลงานของตนเอง
ความรู้ด้านการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
การบรรยาย การสาธิต การอภิปราย การทดลอง และการปฏิบัติงาน
การถามตอบ การทดสอบ และการนำเสนอผลงานจากการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ทักษะทางปัญญาด้านการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
ให้นักศึกษาทดลองปฏิบัติงานจากตัวอย่างในการปฏิบัติงานจริง
วัดผลจากการประเมินจากการนำเสนอผลงาน
พัฒนาความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา ทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
มอบหมายงานให้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง และมอบหมายงานปฏิบัติทั้งแบบรายกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินจากผลการเรียน และผลงานนำเสนอทั้งแบบกลุ่ม และรายบุคคล
พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารเพื่อใช้ในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และแนะนำรูปแบบการเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
ทักษะทางด้านการออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด การวิเคราะห์และวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสอดคล้องกับการออกแบบ การสร้างแบรนด์สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อตอบสนองเฉพาะกลุ่มลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป
การฝึกปฎิบัติ
ประเมินผลจากผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BAATJ137 | การออกแบบแฟชั่นเพื่อการตลาด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 2.3.2 | สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค | 9 และ 18 | 30 |
2 | 2.1 3.1.1-3.1.2 4.1.1-4.1.2 5.1.1-5.1.2 6.1-6.3 | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคเรียน | 60 |
3 | 1.1.2-1.1.5 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคเรียน | 10 |
Fashionary, (2018). The Fashion Business Manual. China, Fashionary International Ltd.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์